Hoa hậu thế giới, như... tôi biết

Thứ Ba, 17/02/2009, 13:45
Nhìn Hoa hậu thế giới (HHTG) 2008 Ksenia Sukhinova qua ảnh khi cô sang Việt Nam có cảm giác rất lạ. HHTG trẻ quá, trẻ đến mức nụ cười như vẫn thơ ngây… Ksenia Sukhinova có vẻ như không… chuyên nghiệp lắm khi đứng trước ống kính của phóng viên. Cô ít khi hướng nụ cười về phía ống kính máy ảnh, gần như toàn bộ phóng viên đều chặc lưỡi bởi HHTG xoay hướng nhìn quá nhanh.

Có lúc, tưởng đã có được cái ảnh đẹp, nhưng khi máy vừa bắt cảnh chuẩn bị ghi hình thì HHTG lại quay mặt sang nơi khác. Thế là cứ tiếc hùi hụi.

Nhớ khi ở Nha Trang, HHTG đến thăm và trao quà tết tại trường khuyết tật, tôi có ghi lại được cảnh Ksenia Sikhinova vừa cười tươi vừa vén mái tóc lòa xòa trong gió biển, rất đẹp. Vậy mà đêm về phòng nghỉ nằm buồn, xem tới xem lui ảnh thế nào lại lỡ tay xóa mất. Mãi đến giờ vẫn thấy tiếc.

Người phụ nữ đẹp nhất thế giới này hẳn còn lạ lẫm với khung cảnh náo nhiệt mỗi khi cô xuất hiện. Không ít lần, tôi thấy Ksenia Sukhinova quay mặt cười bẽn lẽn một mình, cười vì chuyện gì thì chịu, không thể giải thích nổi. Ksenia có nụ cười rất đẹp, khi cô cười, hầu như không ai có thể có đủ thời gian để nhớ đến những gì diễn ra xung quanh mình.

Cái hôm HHTG dừng chân ở khu du lịch Tuần Châu (Hạ Long), trên du thuyền tham quan vịnh Hạ Long, phía khu du lịch có tổ chức bữa tiệc nhẹ dành cho HHTG và đoàn từ thiện. Ngay khi Ksenia Sukhinova vừa ngồi vào bàn ăn, ngay lập tức, một rừng máy ảnh chĩa vào cô và đèn flash nhá liên tục. Ksenia Sukhinova choáng trước cảnh đó, buộc lòng người đại diện của đoàn phải mời các nhà báo ra khoang tàu đứng… hưởng lạnh để tránh làm phiền hoa hậu. Có vẻ, anh em bị phiền lòng bởi chuyện đó, nhưng biết làm sao được, HHTG cũng cần phải có những thời khắc tự do cho riêng mình.

Vẫn ở Tuần Châu, trời hôm ấy khá lạnh dẫu đang là giữa trưa. Ksenia Sukhinova sống ở vùng gần như là quanh năm tuyết trắng nhưng vẫn phải mượn tạm cái áo bông ở khu du lịch để tránh rét. Không biết là có phỏng đoán hay không, nhưng tôi cho rằng, đó là cái áo khoác đẹp nhất của HHTG. Vì khi cô khoác cái áo này lên người, thêm một vòng hoa tươi trên cổ, nhìn Ksenia Sukhinova lúc đó, không lẫn cái chất Nga của cô vào đâu được. Thế mà dường như, HHTG không nghĩ đến điều đó, suốt cuộc hành trình bao giờ cô cũng chỉ chọn một kiểu ăn mặc duy nhất: váy mỏng.

Trên Vân Trình, ngoài con đường lát đan dẫn vào điểm trao quà từ thiện thì còn lại toàn đường đất, gặp mưa trở nên sình lầy. Khi đặt chân lên những viên gạch một mà người dân ưu ái lót đường dành cho hoa hậu, cô gái người Nga này đã bộc lộ sự lúng túng. Trương Tử Lâm thì khác, quần jeans xăn gọn, cô bước đi tự tin và khuôn mặt vẫn rạng ngời hạnh phúc, phảng phất nét quý phái của người Á Đông đâu đây.

Hoa hậu thế giới Ksenia Sukhinova tham gia bình chọn cho Vịnh Hạ Long.

Khác với HHTG 2007 Trương Tử Lâm, gần như phải rất cố gắng Ksenia Sukhinova mới có thể phát âm bằng tiếng Việt hai câu "Xin chào" và "Chúc mừng năm mới". Dẫu chẳng ai nói ra, nhưng tôi tin chắc rằng phía RAAS đã phải rất khó khăn mới có thể khiến Ksenia Sukhinova thuộc lòng được hai câu này.

Đổi lại cho cái giọng Việt lơ lớ đó chính là sự ngạc nhiên của người dân quê lần đầu tiên được thấy HHTG, mà người ta vẫn quen gọi là "Đi xem người mẫu nước ngoài hè (?)", như tôi nghe thấy ở Quảng Trị. Người ta có thể nhanh chóng đọc tên của Trương Tử Lâm, nhưng qua đến cái tên Nga thì chỉ nhìn nhau rồi… cười.

Lý ra, HHTG 2007 Trương Tử Lâm sẽ cùng đi với Ksenia Sukhinova tới Việt Nam ngay từ những ngày đầu. Tuy nhiên, đến giờ chót thì Trương Tử Lâm lại bận việc gia đình nên sang Việt Nam muộn hơn. Tôi nhắc lại chi tiết này là bởi, có Trương Tử Lâm, Ksenia Sukhinova bỗng trở nên hoạt bát lạ thường. Cứ như là cô em gái thấy chị trở về.

Mà không chỉ thế, bà Chủ tịch Tổ chức HHTG khi có Trương Tử Lâm cũng phút chốc mà trở nên vui vẻ, như quên hẳn cái tuổi đã ngoài "thất thập.." của mình và cả những chuyến di chuyển liên tục như… hành xác.

Tôi không có dịp ngồi nghe chuyện HHTG 2007 Trương Tử Lâm thích những món ăn nào, bởi chẳng ai nói đến điều đó. Chỉ biết chắc rằng HHTG 2008 Ksenia Sukhinova rất thích ăn món chả giò của Việt Nam. Trong các buổi chiêu đãi, đại diện cho HHTG này luôn yêu cầu đầu bếp chuẩn bị cho cô món chả giò chiên ngoài các món ăn truyền thống của Nga.

Còn một món ăn Việt nữa mà nhóm HHTG rất thích, đó chính là bún bò Huế. Bà Chủ tịch Tổ chức HHTG, con trai bà và cả người đại diện cho HHTG đều đồng loạt xin một tô bún bò Huế khi tham dự tiệc chiêu đãi của UBND tỉnh Thừa Thiên -  Huế. Họ thích ăn bún bò Huế khi còn đang nóng, nóng đến mức vừa ăn vừa xuýt xoa vì vết bỏng nhẹ nơi đầu lưỡi…

Ngay trước chuyến đi, tôi đã nghe chuyện các người đẹp khi đi làm từ thiện luôn mang theo những thỏi socola loại đặc biệt, chứa rất nhiều năng lượng nhằm giúp các cô nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau những lần di chuyển. Thế nhưng, suốt cả cuộc hành trình kéo dài cả tuần tôi vẫn không thấy Ksenia Sukhinova lẫn Trương Tử Lâm dùng socola lần nào.

Mãi đến khi đoàn chuẩn bị về lại TP Hồ Chí Minh, ở sân bay Phú Bài (TP Huế), tôi mới được dịp thấy hộp socola "đầy năng lượng" của Trương Tử Lâm như thế nào. Xin được phép không kể vì sao tôi có được hộp socola đó, chỉ biết rằng socola năng lượng ăn cũng bình thường. Có điều, vị ngọt đỡ gắt hơn các loại socola khác đang được bày bán trên thị trường. Hình như, đây là một nhãn hiệu socola của Pháp…

Trưa mồng 1 tết Kỷ Sửu, Ksenia Sukhinova rời Việt Nam. Không biết bao lâu nữa, Ksenia Sukhino mới quay trở lại mảnh đất này để tôi có thể được nhìn lại nụ cười tươi hơn… hoa của cô gái đến từ xứ sở bạch dương…

Nguyệt Hữu
.
.