"Hổ trắng" chiếm lĩnh giải Booker

Thứ Sáu, 14/11/2008, 09:00
Ban giám khảo giải thưởng Văn học Anh "Man Booker Prize- 2008" vừa công bố kết quả bỏ phiếu và tên người đoạt giải thưởng danh giá này. Lịch sử giải Booker lại ghi thêm một tên mới, đó là nhà văn Ấn Độ Aravind Adiga - người đã chứng minh rằng tài năng không có những hạn chế về tuổi tác.

Là thành viên trẻ tuổi nhất của "Booker-2008", Arvind Adiga đã được trao giải với tác phẩm đầu tay "The White Tiger" ("Hổ trắng"). Giải Booker  được thành lập năm 1968, là giải thưởng văn học có uy tín nhất ở Anh và là một trong những giải danh giá nhất trên thế giới. Từ thời điểm thành lập đến nay, giải đã được trao cho 41 nhà văn, kể cả hai giải "Siêu Booker". Aravind Adiga là người đoạt giải thứ 42. Năm nay việc đoạt giải trở nên vinh dự hơn, vì lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày ra đời giải Booker.

Aravind Adiga sinh năm 1974 ở Madras, miền Nam Ấn  Độ. Năm nhà văn tương lai 15 tuổi, gia đình anh chuyển đến Australia.  Sau đó anh vào học tại Đại học Columbia (Mỹ) và Oxford (Anh). Trở thành nhà báo, Aravind cộng tác với các tờ như: The Financial Times, The Independent và The Sunday Times; anh là cựu phóng viên thường trú ở Ấn Độ của tạp chí Time. Hiện tại, anh sống ở Mumbai (Ấn  Độ).

Được giới phê bình đánh giá là một cuốn tiểu thuyết xuất sắc mang giọng văn kể chuyện nhẹ nhàng mà sắc sảo, độc đáo hiếm có, "Hổ trắng" viết về đề tài quen thuộc của văn học đại chúng.  Nhân vật chính trong cuốn sách - Balram Halwai - không có gì chung với tác giả cuốn tiểu thuyết. Anh sinh ra tại một làng quê Ấn Độ hẻo lánh và nghèo khổ, nơi mà đối với người dẫn chuyện không có định nghĩa nào khác phù hợp hơn ngoài từ "bóng tối". Trong cái bóng tối mịt mù này, bố mẹ anh phải vật lộn với cuộc mưu sinh…

Lớn lên trong nghèo khó, Balram gặp may khi anh được một người đàn ông giàu có trong làng thuê làm tài xế. Sau vôlăng của chiếc xe hơi sang trọng, một cuộc đời mới mở ra với Balram. Anh mau chóng quan sát và học hỏi những mánh lới từ các ông chủ của mình cách làm ăn gian lận để trục lợi như thế nào, làm ăn với giới đầu cơ và tham nhũng ra sao.

Balram so sánh mình với hổ trắng, con vật hiếm đến mức nó trở thành một ngoại lệ. Anh là một con người phức tạp: Là một người hầu, một triết gia, một doanh nhân. Trải qua 7 đêm, Balram kể lại một câu chuyện kinh khủng về quá trình làm thế nào anh đạt được thành công trong cuộc sống, khi mà bản thân chẳng có gì ngoại trừ đầu óc khôn ngoan…

Trong một bài trả lời phỏng vấn, khi được hỏi: Điều gì khiến anh đưa ra một cái nhìn với quan điểm khác như thế đối với đất nước Ấn Độ, nhà văn nói: "Tôi cho rằng, lý do chủ yếu để mọi người tìm đọc cuốn sách này là nó làm cho người ta hứng thú đeo đuổi qua từng trang đến cuối trang sách. Tôi không đọc bất cứ cái gì chỉ vì tôi "phải", mà tôi đọc những gì tôi yêu thích, và tôi hy vọng các độc giả của tôi cũng sẽ tìm thấy sự vui thú ấy trong cuốn sách này. Tôi chỉ đơn thuần viết về một Ấn Độ mà tôi biết, là nơi tôi sinh sống. Đó không phải là một "Ấn  Độ khác" đối với tôi".

"Hổ trắng" không chỉ mang lại cho tác giả một giải thưởng danh giá mà còn cả một số lượng in khổng lồ. Đây là thành công lớn đối với một tác giả trẻ mới bước vào con đường văn học. Tác giả được nhận số tiền là 50.000 bảng Anh, tương đương 90.000 USD. Hiện tại cuốn sách của Aravind Adiga đã được bán ở 16 quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, nhà phê bình văn học và giáo sư văn học Anh John Sutherland, khi bàn về chiến thắng của Aravind Adiga trên báo The Guardian, đã gọi "Hổ trắng" là cuốn tiểu thuyết "hậu nước Anh". Nghĩa là theo ý kiến của ông, đề tài cuốn sách viết bằng tiếng Anh (điều kiện chủ yếu của giải) rất xa lạ với hiện thực nước Anh hôm nay, cái hiện thực mà lẽ ra bằng mọi cách phải được thể hiện trong các cuốn tiểu thuyết của những người đoạt giải Booker

Trần Hậu
.
.