Hồ Quỳnh Hương: Hát như tu sĩ đi ca?

Thứ Ba, 26/12/2017, 08:45
Sau nhiều năm vắng bóng trong đời sống showbiz, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương trở lại khá ấn tượng, không chỉ với vị trí giám khảo sân chơi "Nhân tố bí ẩn" hai mùa liên tiếp, mà còn làm đại sứ hình ảnh cho một tập đoàn bất động sản. Dung mạo của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương qua những đợt phẫu thuật thẩm mỹ cũng đã khác xưa rất nhiều. Liệu những biểu hiện bề ngoài ấy có làm thay đổi phẩm chất âm nhạc của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương không? 


Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cho rằng cô rất may mắn khi đã rời xa sân khấu hơn 6 năm mà khán giả vẫn còn yêu mến. Và ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cũng gây bất ngờ cho công chúng khi phát hành album nhạc bolero có chủ đề "Hương xưa" với thổ lộ: "Con đường của tôi đúng là từ trước đến giờ vẫn thế, vẫn chuyên về nhạc nhẹ nhưng sau một thời gian lui về ở ẩn, tĩnh lặng hơn trong khoảng 6 năm nay thì suy nghĩ của tôi về âm nhạc cũng đã khác đi.

Âm nhạc là cảm xúc, lúc vui, lúc buồn, lúc thế này, lúc thế khác. Trong chuỗi dài hoạt động nghệ thuật của mình thì âm nhạc của tôi cũng sẽ không giống nhau. Với tôi, bolero hiện đang mang nhiều nhất cảm xúc âm nhạc trong tôi. Những người đi trước hát bằng sự trải nghiệm, bằng cuộc đời của chính họ còn tôi hát bằng nỗi buồn và cả sự hy vọng nhưng sẽ không quá "sầu". Đối với tôi, nỗi buồn vẫn phải xen lẫn niềm tin và hy vọng".

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương là một trường hợp lạ trong đời sống biểu diễn. Chẳng ai nói Hồ Quỳnh Hương không có tài năng, nhưng thật khó ai có thể hy vọng Hồ Quỳnh Hương có một đột phá gì đáng kể. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương có chất giọng đẹp, lại được đào tạo bài bản, và cũng duyên dáng.

Vậy mà, những ca khúc do Hồ Quỳnh Hương thể hiện vẫn cứ bồng bềnh và phiêu lãng ở một vòm trời bất định. Ví dụ, ca khúc nổi tiếng nhất của Hồ Quỳnh Hương là "Anh", không phải dành cho người từng trải mà cũng không dành cho tuổi teen. Rõ ràng, trong sự nghiệp ca hát, Hồ Quỳnh Hương thiếu một chiến lược và thiếu một bầu show khôn ngoan.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương làm giám khảo "Nhân tố bí ẩn".

Tiếp nối thế hệ Thanh Lam - Mỹ Linh - Hồng Nhung, có thể khẳng định Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà là ba tên tuổi sáng chói. Tuy nhiên, Hồ Quỳnh Hương lại không thiết lập được chỗ đứng vững vàng như Mỹ Tâm và cũng không có nhiều chiêu trò như Hồ Ngọc Hà. Do đó, Hồ Quỳnh Hương bỗng dưng chơi vơi.

Hệ quả tất yếu, Hồ Quỳnh Hương chưa hẳn là thần tượng của những khán giả tinh tế mà cũng chưa hẳn là thần tượng của khán giả sôi động. Chính ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cũng nhận ra "tôi cảm giác mình hơi bị lạc hậu và có phần nhạt nhẽo so với các gương mặt trẻ".

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương sinh ra và lớn lên ở Quảng Ninh. Từ vùng đất mỏ, Hồ Quỳnh Hương đươc rèn luyện tại Hà Nội và vào Sài Gòn lập nghiệp. Tuổi hai mươi hãnh tiến, Hồ Quỳnh Hương từng đem cả chiếc xe hơi trị giá nhiều tỷ đồng mang biển kiểm soát của địa phương quê nhà để rong ruổi phố xá phương Nam và đặt tên cho một album cá nhân: "14M-2222".

Tuy nhiên, khi bắt đầu bước vào tuổi ba mươi thì ca sĩ Hồ Quỳnh Hương bỗng dưng rời khỏi showbiz. Lý do, Hồ Quỳnh Hương không đủ bản lĩnh để đứng ngoài dòng chảy "thà đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên". Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương lui vào hậu trường để theo đuổi những ca phẫu thuật thẩm mỹ triền miên. Có lúc cô kinh hoàng vì không còn nhận ra khuôn mặt mình. Hồ Quỳnh Hương mất gần 5 năm để quen dần với những thay đổi do thủ thuật dao kéo mang lại.

Nói một cách sòng phẳng, sự can thiệp thẩm mỹ của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tương đối thành công. Khuôn mặt V-line giúp Hồ Quỳnh Hương rạng rỡ hơn, dù không ấn tượng bằng khuôn mặt vuông vắn năm xưa.

Có lẽ, quãng thời gian quyết liệt chỉnh sửa nhan sắc ấy, đã khiến ca sĩ Hồ Quỳnh Hương ngộ ra nhiều điều, và quyết định… ăn chay trường và từng bước rút chân khỏi thị phi: "Tôi đã từng có thời gian chạy show không biết mệt mỏi, tham gia hầu hết tất cả các chương trình lớn nhỏ. Áp lực luôn luôn đè nặng, cùng với đó là những ồn ào trong showbiz cũng làm tôi thấy mệt mỏi. Có thời gian tôi bị stress nặng. Tôi đã ngồi thiền để lấy lại cân bằng cuộc sống, ăn chay để thanh thản tâm hồn. Dần dần tôi trở lại cuộc sống bình thường, có lại được niềm vui trong cuộc sống. Tôi đã nhận ra đâu là cái mình cần, đâu là cuộc sống thực sự của mình".

Người đã muốn tu, thì ngồi giữa chợ cũng tu được. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương phát hiện ra việc bản thân từ bỏ hào quang showbiz chỉ đơn giản vì đã tự tìm thấy điều quý giá hơn, đó chính là hào quang trong tâm mình. Đó là lẽ sống chân thật và bình an. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương bây giờ gần như ở ẩn. Cô sống trong một khu biệt thự vườn, tuyệt đối yên tĩnh. Mỗi ngày cô đi dạy hát, rồi về nhà đọc sách, ngồi thiền, hoặc lắng tai nghe tiếng chim ríu rít trên vòm lá nhập nhòa bên mái hiên.

Nhiều người thắc mắc: Hồ Quỳnh Hương bây giờ là ca sĩ đi tu hay tu sĩ đi ca? Hồ Quỳnh Hương không ngần ngại chọn vế thứ hai với quan niệm khá mạch lạc: "Có một cách rất đơn giản mà ai cũng làm được là nếu tay mình đang cầm lửa và thấy nóng thì hãy vứt nó đi, trong tích tắc mọi thứ sẽ được giải quyết thôi. Chỉ không làm được khi tay vẫn cầm lửa mà lại muốn dẹp đi cái nóng thì dẹp bằng cách nào đây?"

Trước khi nhận lời ngồi ghế giám khảo "Nhân tố bí ẩn", ca sĩ Hồ Quỳnh Hương không muốn đem chút danh vọng quá khứ ra để đối diện với các thí sinh, nên cô phát hành album "Tĩnh lặng" gồm những ca khúc sâu lắng hơn và thâm trầm hơn. Đặc biệt, trong album "Tĩnh lặng" có ca khúc do chính Hồ Quỳnh Hương sáng tác có tên gọi "Nỗi nhớ anh mùa đông".

Nghe ca khúc ấy, công chúng mới sực nhớ, rất nhiều năm nay Hồ Quỳnh Hương luôn kín tiếng về chuyện yêu đương. Những xôn xao tình cảm của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương chỉ dậy sóng ít nhiều bởi mối quan hệ với nhạc sĩ Hà Dũng. Tất nhiên, đó là lúc Hà Dũng còn ngạo nghễ danh xưng đại gia, chứ chưa phải nợ nần đầm đìa. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cũng được xem là một trong những bóng hồng của doanh nhân có tập tành viết nhạc Hà Dũng.

Có rất nhiều đồn thổi nửa hư nửa thực, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương không phủ nhận cũng không phân bua. Hiện tại, mọi chuyện đã thành dĩ vãng vừa ngọt ngào vừa xa xôi. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thổ lộ: "Những gì đã mất đi không thể lấy lại như cũ. Điều quan trọng ở đây, có thể những giọt nước đã cạn đó đâu hẳn là những giọt nước long lanh?

Những giọt nước mới bù đắp biết đâu lại là những giọt nước tốt đẹp hơn? Cả tôi và nhạc sĩ Hà Dũng đều đang sống một cuộc sống bình thản để nghĩ tốt về nhau. Trước đây còn ít tuổi, tôi cũng nghĩ Hà Dũng là người rất đa tình. Nhưng bây giờ khi trưởng thành hơn rất nhiều, có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, thực sự tôi thấy anh là người rất cô đơn!".

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cũng sắp bước vào tuổi 38. Có được vị trí như ca sĩ Hồ Quỳnh Hương trong show biz, đã gọi là thành đạt. Thế nhưng, cái hay là khán giả lại thấy một chân dung Hồ Quỳnh Hương khác, vẫn ca hát mà không bon chen, vẫn làm nghệ thuật mà không cần diêm dúa. Chính sự điềm tĩnh của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương hiện tại là một tấm gương soi cho nhiều ca sĩ trẻ. Hơn nữa, khi ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đứng trên bục giảng với tư cách một giảng viên, thì hành trình đã trải qua của Hồ Quỳnh Hương hiển thị như những bài học sinh động nhất và quý báu nhất.

Một ca sĩ đi tu không có gì lạ, mà một tu sĩ đi ca thì lại hé mở nhiều điều thú vị. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đang đi trên một con đường riêng và chắc chắn sự nghiệp ca hát của Hồ Quỳnh Hương sẽ có màu sắc độc đáo, đúng như cô quan niệm: "Tôi chưa bao giờ hối tiếc về việc rút lui của mình. Nếu thời gian có quay lại thì tôi vẫn sẽ tiếp tục lựa chọn như vậy. Ngay cả bây giờ, quay lại ca hát cũng không phải để tôi lấy danh tiếng, vị trí mà lý do như đã nói ở trên. Vào một ngày, trong lòng muốn quay lại làm một vài việc cho niềm đam mê của bản thân, cho khán giả, cho các bạn trẻ và thế là tôi quyết định quay lại. Không tính toán, không chuẩn bị gì, mọi thứ rất tự nhiên. Bây giờ, tôi không phải đang làm nghệ thuật mà có lẽ là đang muốn cống hiến cho âm nhạc và công chúng trong khả năng của mình thì đúng hơn!".

Gia Quan
.
.