Nhạc sĩ, NSƯT Quang Vinh:

Hạnh phúc trong khoảng riêng, chung…

Thứ Tư, 30/09/2015, 08:01
Không chỉ là một nhạc sĩ tài năng, NSƯT Quang Vinh (Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) còn có vẻ đẹp rất nam tính, phong thái hào hoa. Bởi thế, việc anh có sức hút với nhiều "bóng hồng" không có gì lạ. Nhưng điều thú vị ở chỗ anh chia sẻ về chuyện tình cảm riêng tư rất thoải mái.

Câu chuyện diễn ra dễ chịu và ấn tượng không chỉ là giữa những tiếng đàn dây thánh thót mà là sự thẳng thắn của anh trước bất kỳ câu hỏi. Không e ngại, né tránh hay giả vờ bị "sốc" như nhiều "sao" trong showbiz...

NSƯT Quang Vinh và NSND Kim Chung là một "cặp đôi hoàn hảo". Anh là một nhạc sĩ có tiếng, chị là diễn viên múa xinh đẹp, đồng thời là một biên đạo múa tài năng. Hơn 30 năm trước, tốt nghiệp Nhạc viện Việt Nam, Quang Vinh và Kim Chung cùng về Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam công tác. Vẻ đẹp hiền dịu, tính cách giản dị của nữ nghệ sĩ múa đã hút hồn chàng nhạc sĩ trẻ, khiến anh quyết định gắn bó cuộc đời với chị. 2 thiên thần nhỏ ra đời đã nhân hạnh phúc của họ lên gấp bội, là động lực để 2 nghệ sĩ tiếp tục vững bước trên con đường nghệ thuật vốn lấp lánh hào quang nhưng cũng vô cùng nhọc nhằn và luôn đòi hỏi lao động hết mình.

Nhạc sĩ, NSƯT Quang Vinh.

Quang Vinh là một trong những người có mặt từ những ngày đầu Đoàn nhạc nhẹ Trung ương thành lập năm 1979 và lập tức khẳng định tên tuổi với cây đàn guitar, dàn trống trong dàn nhạc. Phong cách trẻ trung, sinh động của anh luôn tạo nên sức cuốn hút trong các chương trình biểu diễn hoành tráng, cùng các giọng ca tiêu biểu của nhạc nhẹ Việt Nam lúc bấy giờ: ca sĩ Ái Vân, Lệ Quyên, Quang Huy, Quang Thọ, Mạnh Hà, Vũ Dậu rồi Hồng Nhung, Thanh Lam v.v… Thành công của anh luôn mang dấu ấn sự hy sinh của vợ anh, NSND Kim Chung, khi chị luôn lùi lại phía sau chồng để chăm sóc gia đình cho anh yên tâm hết mình với nghệ thuật.

NSƯT Quang Vinh chia sẻ: "Chúng tôi không có chung nhiều sở thích, thậm chí còn trái ngược. Kim Chung là người phụ nữ đằm thắm, nhưng đơn giản trong thẩm mỹ, cũng không cầu kỳ trong lựa chọn trang phục hay ăn uống. Còn tôi lại rất kỹ tính, từ món ăn đến quần áo mặc. Thế nhưng, đều là những người hiểu biết nên chúng tôi tôn trọng sở thích cũng như ý kiến riêng của nhau, chấp nhận sự khác biệt để dung hòa trong cuộc sống".

Là người trụ cột trong gia đình nhưng anh không bao giờ áp đặt, mà luôn tôn trọng khoảng trời riêng của vợ, chẳng phàn nàn khi vợ nấu ăn đơn giản, cũng không can thiệp nếu chị có mua những món đồ không vừa mắt anh. Khi thấy chị quá bận rộn với công việc, anh nhắc chị giữ gìn sức khỏe bằng việc đi du lịch, bay nhảy cùng bạn bè.

Làm cùng Nhà hát, anh có điều kiện chia sẻ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để chị thực hiện khát vọng nghệ thuật của mình. Từ một diễn viên múa, chị trở thành một biên đạo múa nổi tiếng, một NSND, đều có nhiều công lao của anh khi để chị được thỏa sức với niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật.

Nhạc sĩ Quang Vinh tâm sự, vợ chồng anh là mẫu người hiện đại trong công việc cũng như trong tình cảm, nên có chung quan điểm: Đã là nghệ sĩ, người của công chúng thì chuyện quí mến người bạn khác, hay được nhiều người khác quý mến là chuyện không thể tránh được. Do đó, không bao giờ nên trách móc, làm khó cho nhau, khi tình cảm đó không làm đảo lộn gia đình, không ảnh hưởng đến con cái. Điều quan trọng để duy trì cuộc sống hôn nhân lâu bền, là cả 2 đều phải thiện tâm cùng hướng đến nhau, cùng coi trọng gia đình và tôn trọng sự độc lập của nhau.

Nhạc sĩ Quang Vinh thành thật: "Vợ tôi là một phụ nữ xinh đẹp, thì việc có nhiều người yêu mến là đương nhiên. Thời trẻ, đôi khi tôi cũng cảm thấy khó chịu vì điều đó, nhưng rồi, công việc và những mối quan hệ ngày càng rộng khiến tôi không còn thời gian cho những ý nghĩ đó. Âm nhạc thực sự là phương cách hữu hiệu nhất để làm nhẹ mình đi, không nghĩ ngợi và tốt nhất là không nên biết sâu chuyện đó. Hơn nữa, chính tôi cũng tràn ngập hạnh phúc trong những mối quan hệ bạn bè thì sao lại không để vợ mình cũng được tự do và hạnh phúc!". 

Nhạc sĩ Quang Vinh thẳng thắn tự nhận mình luôn thích cái mới và là người khá… đa tình. Anh nói, sẽ là bất công nếu công chúng luôn đòi hỏi sự sáng tạo liên tục trong con người nghệ sĩ, đòi hỏi phải luôn tạo ra những sản phẩm mới, hấp dẫn mà bản thân người nghệ sĩ lại chỉ được duy trì tồn tại với một cảm giác trên tinh thần trách nhiệm. Điều đó quả là khó khăn…

 Anh cũng thành thật chia sẻ: "Đứng trước cái đẹp, trước một tài năng, hay một nhu cầu đòi hỏi của tạo hoá, người ta luôn có khát vọng chinh phục. Quan điểm của tôi là cố gắng bằng mọi cách để đạt được điều mình muốn, miễn điều đó không xấu và không hại người khác. Hơn nữa đó cũng là cách để tự rèn mình, coi đó là cái đích để tự hoàn thiện, dù có thể, khi đã đạt được rồi, lại tiếp tục vươn lên một đỉnh cao hơn".

Nhạc sĩ Quang Vinh cũng không giấu việc mình có những bóng hồng trong đời và thậm chí, không phải một lần. Anh thật lòng: "Có những tình cảm song song với cuộc sống gia đình cũng làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp. Vì tâm hồn người nhạc sĩ khá nhạy cảm nên dễ xao động, nhưng những tình cảm mới lạ cũng chỉ là một cách để hướng đến những điều tốt hơn, giúp tôi thăng hoa và sáng tạo, chứ tuyệt không phải là mục đích chiếm đoạt".

Vợ chồng nhạc sĩ Quang Vinh và NSND Kim Chung.

Anh nói, khi bước vào nhà, mọi tình cảm bên ngoài đều gác lại, để trở thành một người đàn ông của gia đình. Anh quan tâm, nhường nhịn vợ và luôn là người làm lành trước trong mọi cuộc dỗi hờn, vì anh tự nhận vợ anh ít khi sai, mà các vụ giận dỗi đều do lỗi của anh. Những khi bị vợ "chất vấn", anh cũng mạnh dạn "thú nhận ở mức độ không gây nguy hiểm". Nhạc sĩ Quang Vinh cười: "Kể cả khi vợ tôi có bạn, dù tôi có hỏi suốt ngày, thì cũng đừng có dại dột mà thú nhận".

Kim Chung là người phụ nữ hiền thục, rất mực yêu chồng, thương con, luôn tạo nên một không khí gia đình ấm áp. Là một nghệ sĩ múa tên tuổi, nhưng chị luôn làm tròn phận sự của một người vợ, chăm lo gia đình, dạy dỗ con cái, để anh yên tâm với công việc. Chị đặc biệt thông cảm với công việc cũng như những mối quan hệ của chồng. Mỗi khi nghe có điều tiếng gì, chị đều bình tĩnh trao đổi và lắng nghe anh giải thích. Điều lớn nhất mà chị có, là lòng tin với anh. Chị biết, dù anh có đi đâu, làm gì, thì với anh, gia đình vẫn là nơi chốn quan trọng nhất nên tổ ấm nhỏ vẫn là nơi người nhạc sĩ tài hoa và đào hoa này dù có đi đâu vẫn quay trở về. Lòng tin và tình yêu vô bờ của chị là "sợi dây" bền chặt dệt lên hạnh phúc của 2 người…

Với nhạc sĩ Quang Vinh, dù thế nào cuộc hôn nhân đã 30 năm của anh sẽ không có kết thúc buồn: "Sau ngần ấy năm tháng, không thể nói chúng tôi vẫn yêu nhau như xưa, nhưng giờ lại gắn bó bằng sợi dây con cái và tình nghĩa. Có nhiều cô gái xinh đẹp, khéo léo và tài giỏi hơn vợ tôi rất nhiều, nhưng vợ tôi lại có một điều hơn tất cả mọi người khác, là sự gắn bó từ thuở hàn vi cho đến bây giờ. Trong sự thành đạt của tôi, công lao của cô ấy rất lớn, khi đã hy sinh sự nghiệp, dành thời gian chăm lo gia đình, dạy dỗ các con cho tôi yên tâm hướng đến những cái đích trong sự nghiệp của mình".

Có lẽ, niềm hạnh phúc mà NSƯT Quang Vinh đem lại cho vợ còn là, dù đam mê âm nhạc, anh là một người đàn ông chu đáo với gia đình, với vợ con. Trước đây, khi chưa làm quản lý, sáng sáng anh thường dậy sớm, cho con ăn, đưa con đi học, rồi mới về nhà lo việc của mình. Ngày cuối tuần, anh đưa con đi chơi, rồi nấu những món ăn cả nhà đều thích.

Thật ngạc nhiên khi con người đầy chất nghệ sĩ ấy lại giỏi nội trợ. Anh không chỉ nấu ăn ngon mà còn đặc biệt thích chăm sóc con. Anh nói, sau những áp lực công việc, được ở bên con, ngắm nụ cười của con, nghe chúng ríu rít trò chuyện là những khoảnh khắc thư giãn nhất. Về nhà, nếu còn sớm thế nào anh cũng dành thời gian chơi với con, còn về muộn, dù 2-3h sáng, anh vẫn phải ngó xem con ngủ thế nào mới yên tâm. Nụ cười anh thật rạng rỡ khi kể rằng, mỗi sáng, khi được con gái hôn tạm biệt trước khi đi học, anh thấy mình là người hạnh phúc nhất thế gian.

Thanh Hằng
.
.