Chuyện làng văn nghệ

Giống và không giống

Thứ Tư, 18/04/2012, 08:00
Xung quanh một số tượng sáp của các nghệ sĩ trong làng giải trí thế giới.

Cách đây ít ngày, tại Bảo tàng Madame Tussauds ở Sydney, Australia, hai bức tượng sáp được làm giống hệt cặp siêu sao "quyền lực nhất của Hollywood" là Brad Pitt và Angelina Jolie đã ra mắt công chúng.

Với kích thước y chang người thật, và được các nghệ nhân chăm chút tỉ mỉ tới từng sợi tơ kẽ tóc, thậm chí đến các hình xăm của Angelina vẽ trên bắp tay tượng sáp cũng phải đảm bảo giống như trong thực tế, hiện hai bức tượng sáp nói trên đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Bảo tàng Madame Tussauds ở Sydney hy vọng khách tới du lịch Sydney sẽ đông hơn sau khi họ khánh thành hai bức tượng của Brad Pitt và Angelina Jolie.

Đây không phải là lần đầu tiên "ông bà Smith" được dựng tượng sáp. Năm 2005, tượng sáp của cặp minh tinh này đã được đặt tại Bảo tàng Madame Tussauds ở London (Anh). Khi ấy, Brad vừa mới chia tay Jennifer Aniston nên khách tham quan đã trút giận vào tượng Angelina vì cho rằng, cô chính là nguyên nhân dẫn tới sự đổ vỡ của cặp vợ chồng mà họ ái mộ bấy lâu. Điều này đã khiến lãnh đạo Bảo tàng Madame Tussauds ở London phải rất vất vả trong việc tìm phương án bảo vệ để bức tượng của Angelina khỏi bị hư hại. Tiếp sau London, các Bảo tàng Madame Tussauds ở Tokyo (Nhật Bản) và ở Las Vegas (Mỹ) cũng đã trưng bày tượng sáp của Angelina và Brad. Thậm chí, đầu tháng 1 năm nay, trong chiến dịch nhằm đánh bại đối thủ của mình là Bảo tàng sáp Hollywood, Bảo tàng Madame Tussauds ở Hollywood đã lên kế hoạch để du khách so sánh xem tượng của hai bảo tàng, nơi nào trông giống người thật hơn. Và bức tượng sáp đầu tiên mà họ "viện" tới chính là tượng sáp của Angelina Jolie. Họ cho đặt bức tượng này ở sảnh đón khách cạnh bức ảnh chụp cô nàng to đúng bằng kích cỡ người thật, kèm đó là dòng chữ: "Nàng Jolie của chúng tôi rất nóng bỏng, của họ thì không".

Tượng sáp của cặp siêu sao Brad Pitt - Angelina Jolie được dựng tại Anh năm 2005 (ảnh trái) và tại Australia mới đây.

Mở cửa lần đầu tiên tại Anh vào năm 1835, hiện Bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds đã có 13 chi nhánh trên toàn thế giới, trong đó Bảo tàng Madame Tussauds ở Sydney là bảo tàng thứ 13 trong hệ thống các chi nhánh này.

Ưu thế nổi trội của Bảo tàng sáp Madame Tussauds so với Bảo tàng sáp Hollywood là họ có thể tạo nên những bức tượng sáp giống người thật đến 99%, thậm chí có những tượng giống tới mức nếu "nguyên mẫu" đứng cạnh bên, ta sẽ khó phân biệt được đâu là người thật, đâu là "bản sao". Hiện các đánh giá trên mạng cũng cho thấy du khách có vẻ đề cao Madame Tussauds hơn. Trên trang bầu chọn người tiêu dùng Yelp.com, Bảo tàng Madame Tussauds nhận được bầu chọn 4 sao so với chỉ 2,5 sao của Bảo tàng sáp Hollywood.

Nói vậy song không phải tượng sáp nào của Bảo tàng Madame Tussaud cũng làm vừa lòng người "trong cuộc" và các du khách. Có khá nhiều sản phẩm bị mắc "lỗi" khiến khách tham quan phải lên tiếng bình phẩm: "Trông cứ như tạo hình phim kinh dị vậy". Hồi đầu tháng 3 vừa qua, Bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds ở Berlin (Đức) đã cho ra mắt phiên bản tượng sáp mới của nam ca sĩ 18 tuổi Justin Bieber. Tuy nhiên, tượng sáp mới của Justin cũng bị nhiều người chê là trông chả giống Justin ngoài đời là mấy. Không ít ý kiến cho rằng, Justin trong phiên bản tượng sáp mới trông "béo hơn ngoài đời thực". Thậm chí có người còn nói trắng phớ: "Trông cậu ấy nữ tính quá". Cách đây ít lâu, bức tượng sáp của Julia Roberts cũng bị người hâm mộ chê là "trông giống người chuyển đổi giới tính", còn bức tượng sáp của "Thiên thần của Charlie" Drew Barrymoore không hiểu sao lại sở hữu một cặp môi thâm sì!

Không chỉ có vậy, cách đây ít tháng, Bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds ở New York đã làm tượng của ca sĩ Selena Gomez. Tuy nhiên, sản phẩm đã không được du khách ưng ý cho lắm. Các fan của Selena Gomez cho rằng, ở ngoài đời, Selena Gomez dễ thương, bầu bĩnh và trẻ trung bao nhiêu thì bức tượng sáp của cô lại già và "khó cảm" bấy nhiêu. Các nhà làm tượng đã tự ý nâng xương gò má của cô lên hơi cao so với "bản gốc", những tưởng làm vậy trông cô sẽ gợi cảm hơn. Nào ngờ, trông vào "bản sao" này, Selena có vẻ mặt sắc sảo, "đanh thép" hơn nhiều so với hình ảnh của cô ở ngoài đời

Việt Phương
.
.