Gia đình nhà văn Sơn Tùng đề nghị làm rõ việc in lậu "Búp sen xanh"

Thứ Ba, 06/10/2015, 08:00
Mới đây, các cơ quan báo chí phản ánh tác phẩm "Búp sen xanh" của nhà văn Sơn Tùng bị in lậu mang logo Nhà xuất bản Phụ nữ (2010) được bày bán tại Hội chợ Sách quốc tế lần thứ V (2015) được tổ chức tại Công viên Thống Nhất (10 - 14/9/2015). Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và thu hồi ấn phẩm này khi tiến hành thanh tra đột xuất tại Nhà sách Nam Liên (tháng 7/2015).

Ông Bùi Sơn Định, con trai nhà văn Sơn Tùng đã có thư ngỏ gửi các cơ quan có chức năng và công luận báo chí đề nghị làm rõ việc này. Ông Định nói: "Khi biết được điều này tôi thấy buồn, bởi vì đây là một hội chợ sách lớn mang tầm quốc tế, hai năm mới có một lần".

Thay mặt gia đình, ông Bùi Sơn Định cho biết các thông tin như sau:

- Tiểu thuyết "Búp sen xanh" được cha tôi viết theo đơn đặt hàng của Nhà xuất bản Kim Đồng về đề tài Bác Hồ dành cho các em thiếu nhi (1980).  "Búp sen xanh" xuất bản lần đầu tiên là ngày 15/3/1982 với số lượng 30.200 cuốn và nối bản tiếp 50.000 cuốn để phục vụ nhu cầu bạn đọc. Từ đó cho đến nay hơn 30 năm trải qua sóng gió, cha tôi ký thác cho Nhà xuất bản Kim Đồng được phép khai thác, trừ một vài trường hợp đặc biệt cha tôi mới đề nghị Nhà xuất bản Kim Đồng dành cho nhà xuất bản khác được in với số lượng rất hạn chế. Từ năm 2010 cha tôi lâm trọng bệnh nằm liệt một chỗ, mọi việc cha tôi ủy quyền cho mẹ tôi quyết định. Từ đó đến nay mẹ tôi không ký hợp đồng với bất kỳ nhà xuất bản nào khác.

Tiểu thuyết "Búp sen xanh" là một tác phẩm được đông đảo bạn đọc trong nước tìm mua, nhưng cũng là cuốn sách bị người ta tìm mọi cách in lậu. Trước vấn nạn này, năm 2014 gia đình tôi đã phải nhờ đến cơ quan có chức năng và công luận báo chí giúp đỡ, tôi những tưởng rằng mọi chuyện đã được dẹp yên. Vậy mà lần này, sách lậu lại xuất hiện ở Hội chợ Sách quốc tế 2015.

Ông Định cho biết thêm: "Từ ngày cha tôi lâm trọng bệnh, ngoài tiền lương và trợ cấp thương tật, cha mẹ tôi chỉ còn biết nhìn vào nguồn thu nhập từ tiền nhuận bút do Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản "Búp sen xanh" hằng năm. Vì vậy, một lần nữa thay mặt cha mẹ tôi, tôi rất mong các cơ quan có chức năng và công luận báo chí giúp đỡ làm rõ sự việc trên!".

Theo ông Bùi Sơn Định, hiện nay nhiều nhà sách ở Hà Nội vẫn bày bán ấn phẩm "Búp sen xanh" gắn logo Nhà xuất bản Phụ nữ (2010), trên xi-nhê đề rõ: Số lượng in 1.000 cuốn, khổ 13 x 19 cm. Tại xưởng in Công ty Khảo sát và Xây dựng. Giấy phép xuất bản số: 108/1432-XB-QLXB.250-PN. In xong và nộp lưu chiểu quý I/2010

Như Đăng
.
.