"Dumas của thế kỷ XXI" đã tạ thế

Thứ Hai, 11/05/2009, 14:00
Ngày 14/4/2009, nhà văn Pháp nổi tiếng Maurice Druon đã từ trần tại Paris, hưởng thọ 91 tuổi. Ông được mệnh danh là nhà tiểu thuyết nổi tiếng nhất nước Pháp sau Alexander Dumas. Trong bức điện chia buồn, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy viết: "Xin vĩnh biệt nhà văn vĩ đại, người chiến sĩ vĩ đại của phong trào Kháng chiến, chính trị gia vĩ đại, học giả vĩ đại và con người có tâm hồn vĩ đại".

Maurice Druon tên thật là Maurice Kessel, sinh ngày 23/4/1918 ở Paris. Bố ông là diễn viên tài năng người Nga Lazare Kessel đã tự tử năm 20 tuổi, lúc nhà văn tương lai lên 2 tuổi. Dòng họ của Druon có rất nhiều người nổi tiếng.

Druon bắt đầu viết văn rất sớm, từ năm 18 tuổi. Cũng chính ở tuổi này ông đã đoạt giải trong một cuộc thi quốc gia của học sinh trung học phổ thông, và sau đó vào học khoa chính trị học thuộc Đại học Paris.

Năm 1940 Druon vào học Trường kỵ binh ở Saumur và cùng với các bạn đồng môn của mình đã tham gia trận đánh nổi tiếng ở ngoại ô Saumur.

Sau khi nước Pháp bại trận, ông bí mật chạy sang London gặp Tướng De Gaulle, người lãnh đạo phong trào "Nước Pháp tự do". "Vóc người cao, cân đối, trong bộ quân phục của mình ông hiện lên trước mặt tôi như một hiệp sĩ thời trung cổ, hùng dũng và quyết liệt" - Tướng De Gaulle nhớ lại.

Tại đấy, bên bờ vịnh La Manche, Druon được nghe Anna Marly hát bằng tiếng Nga bài "Du kích ca" của mình, và cùng với bác Joseph Kessel, ông đã dịch bài hát này ra tiếng Pháp. Bài hát trở thành bài ca chính thức của những người tham gia Kháng chiến, một "Marseillaise" thứ hai. Nhiều người Pháp hiện nay khi nhắc tới Druon thường nhớ bài hát này.

Năm 1944 và 1945 Druon sống ở Alsace và Đức với tư cách là phóng viên mặt trận của Pháp. Chiến tranh vừa kết thúc, ông quyết định hiến mình cho văn học. Ông viết rất nhanh: Năm 1946 Druon xuất bản cuốn sách về những sự kiện năm 1940 "Lữ đoàn cuối cùng", hai năm sau (1948) ông đã công bố tập thứ nhất của bộ ba tiểu thuyết "Les grandes familles (tạm dịch "Những ông lớn"), tác phẩm này được trao giải thưởng Goncourt.

Trong những năm tiếp theo, Druon sáng tác không biết mệt mỏi, ông thử sức mình ở tất cả các thể loại, kể cả sách cho thiếu nhi, tiểu thuyết "thần thoại" về Alexander Makedonski và hai tập cuốn "Les mémoires de Zeus" ("Hồi ký của Zeus"), tiểu luận về lịch sử và văn hóa, về tiếng Pháp. 22 năm liên tục ông dành tâm huyết cho cuốn tiểu thuyết sử thi "Les Rois maudits". Tác phẩm này ra đời trong quãng thời gian từ năm 1955 và 1977, và được những người yêu thích văn học phiêu lưu hết sức mến mộ; nó đã mang lại cho ông danh tiếng, tiền bạc. Druon được coi là người kế tục của Alexander Dumas. Ngay từ khi ông chưa viết xong tập cuối cùng. Đài Truyền hình Pháp đã trình chiếu bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm này, và đã trở thành một bộ phim truyền hình rất nổi tiếng. Trong suốt cuộc đời mình, Druon sáng tác hơn 50 cuốn tiểu thuyết.

Năm 1966, Druon được bầu vào Viện Hàn lâm Pháp, phụ trách vấn đề phát triển văn học và các loại hình nghệ thuật khác nhau, xuất bản từ điển hàn lâm. Trong những năm 1973 và 1974, nhà văn giữ chức Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp trong nội các của Pierre Messmer.

Maurice Druon không bao giờ quên nguồn cội của mình và thường đến thăm nước Nga, thậm chí ông từng chơi thân với các vị đứng đầu chính phủ Nga. Đã ba lần gặp gỡ với nhà văn, trong một bức thư của mình  gửi những người thân trong gia đình Druon, Thủ tướng Nga Vladimir Putin viết: "Maurice Druon là người bạn chân chính của nước Nga, người ủng hộ triệt để mối quan hệ Nga - Pháp, cũng như việc xây dựng một châu Âu thống nhất, trong đó tất cả các đất nước và dân tộc cùng chia sẻ những giá trị chung"

Trần Thanh Hằng
.
.