Dư âm "Khi nắng thu về"

Thứ Năm, 12/06/2008, 17:00
Ngay sau khi đạo diễn Bùi Trung Hải trở về từ Liên hoan phim (LHP) Houston 41 với thắng lợi lớn (phim "Khi nắng thu về" được Ban giám khảo tặng Giải Remi Vàng - Gold Remi Award - dành cho phim đầu tay), chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với  anh.

- Chúc mừng anh vừa trở về từ LHP quốc tế Houston với giải thưởng Remi Vàng dành cho bộ phim truyện nhựa đầu tay "Khi nắng thu về".  Anh có thể nói những cảm xúc, nhận thức của mình trong thời gian diễn ra LHP?

+ LHP quốc tế Houston là một LHP lâu đời, giàu truyền thống ở Mỹ. Năm 2008 này là lần tổ chức LHP thứ 41. Phim được chọn trình chiếu ở LHP rất đa dạng. Ngoài chương trình phong phú của điện ảnh Mỹ còn nhiều phim của các nước có nền điện ảnh phát triển như Italia, Đức, Pháp, Nga… Điện ảnh châu á có ấn Độ, Trung Quốc, Hồng Công, Nhật, Gruzia và Việt Nam. Các buổi chiếu bắt đầu từ 1h chiều và kéo dài tới đêm khuya. Sau khi chiếu phim có các buổi gặp mặt, trao đổi với khán giả. Phim "Khi nắng thu về" được chiếu vào hai buổi: 19h30 thứ Năm, ngày 17/4 và 21h30 thứ Sáu, ngày 18/4. Ban tổ chức tuyển chọn tham gia chương trình tranh giải chính thức có 52 phim dài và 75 phim ngắn từ tổng số trên 4.300 phim được gửi tới.

Đêm trao giải được tổ chức quy mô và công phu, với sự góp mặt của nhiều nhà điện ảnh Mỹ và nhiều nhà điện ảnh quốc tế với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ Mỹ danh tiếng.

- "Khi nắng thu về" là một phim Việt Nam về đề tài đương đại được đánh giá cao ở LHP Quốc tế. Anh có thể cho biết ý kiến của bạn bè quốc tế về phim của anh?

+ Ngay sau buổi chiều đầu tiên, tôi xúc động khi nhiều bạn bè quốc tế, các đạo diễn, diễn viên, phóng viên đã đến chúc mừng với những tình cảm nồng nhiệt. Diễn viên, nhà báo người Trung Quốc Yi Tian nói "Very beautiful film!" (Một phim rất đẹp). Đạo diễn người Italia Eric Alexander - người cũng có phim tranh giải - ôm lấy tôi và nói "I love it!" (Tôi yêu bộ phim này). Rất nhiều người đến bắt tay chúc mừng và xin chữ ký của tôi vào quyển catalogue của LHP.

Buổi chiếu thứ hai có đông người xem hơn buổi thứ nhất. Ông Chủ tịch LHP Hunter Todd đã giới thiệu bộ phim một cách rất trân trọng, ông dùng từ "Very nice film" để nói về phim "Khi nắng thu về". Tại buổi chiếu này cũng có một số người Việt ở Houston đến xem. Sau buổi chiếu có buổi trao đổi về phim "Khi nắng thu về".

- Suy nghĩ sau chuyến đi của anh về giao lưu, hội nhập điện ảnh. Làm thế nào để phim của ta tiếp cận thế giới mạnh mẽ và hiệu quả hơn?

+ Điện ảnh của thế giới phát triển rất mạnh. Có rất nhiều trào lưu, phong cách, cũng như các cách cấu trúc làm phim mới ngày càng gần gũi và đi sâu hơn vào cuộc sống đương đại. Chúng ta cần tiếp cận để học hỏi cũng như sử dụng những thành tựu mới rất đa dạng của nghệ thuật điện ảnh thế giới hôm nay. Với thời điểm mà việc tiếp cận với những phong cách làm phim hiện đại thuận lợi hơn nhiều so với trước kia, điều quan trọng là mỗi chúng ta phải cố gắng tìm tòi sáng tạo và đổi mới mình…

Theo tôi, điều cần thiết nữa là những điều kiện kỹ thuật cũng phải nhanh chóng được nâng cấp: đặc biệt trong khâu in tráng cũng như âm thanh. In tráng phim của ta vẫn còn bị bụi, xước.

Trong khi ở nước ngoài đẳng cấp in tráng của họ rất cao. ở các nước đều đã sử dụng âm thanh surround để đem cảm xúc đa chiều với người xem, hầu như họ đã không còn sử dụng hệ thống âm thanh mono như ở nước ta vẫn đang dùng...

Vũ Ngọc Thanh
.
.