Điệp viên 007 có bao nhiêu nguyên mẫu?

Thứ Ba, 25/11/2008, 18:30
Những ngày này, khi dư luận thế giới đang bàn tán hết sức sôi nổi xung quanh bộ phim mới về James Bond "Quantum of Solace" ("Định mức khuây khỏa") thì tờ The Times của London đã dành tặng độc giả của mình một câu chuyện thú vị. Hóa ra, điệp viên 007 từng có nguyên mẫu là một điệp viên tầm cỡ quốc gia, sống vào thế kỷ XVI. Và họ của anh ta cũng là Bond.

Từ trước đến nay các nguyên mẫu của siêu điệp viên 007 được coi là những người đương thời của tác giả của nó. Và danh sách này phong phú đến mức không thể nhớ hết.

Người đầu tiên trong số các nguyên mẫu của James Bond, tất nhiên là bản thân Ian Fleming (người khai sinh ra nhân vật James Bond). Nhà văn này đã ban cho nhân vật của mình cấp bậc quân sự, loại binh chủng, chiều cao, màu mắt, kiểu tóc, sở thích uống cà phê, hút thuốc lá, ăn trứng, mặc áo sơmi cộc tay, thú hưởng lạc và óc hài hước. Tuy nhiên, về ngoại hình của siêu điệp viên James Bond có nhiều chuyện rất thú vị. Hóa ra, Bond rất giống nhạc sĩ, nghệ sĩ dương cầm người Mỹ Hoaga Carlmichael, người thường được nhắc đến trong các cuốn tiểu thuyết "Sòng bạc Hoàng gia" và "Moonraker - cuộc chiến giữa rừng Amazon".

Như chúng ta biết, Bond là người ham thích phụ nữ. Nhiều nhà Fleming học tin tưởng rằng khi sáng tạo ra tính cách này cho nhân vật của mình, nhà văn đã không thể bỏ qua "điệp viên hai mang" Dushko Popov, người từng làm việc cho cơ quan phản gián MI-5 của Anh. Anh chàng người Serbia đẹp trai, có học vấn, lịch sự và cực kỳ hấp dẫn này đã bao lần đánh lừa bọn Đức một cách ngoạn mục trong thời gian chiến tranh, và được coi là một cộng sự cực kỳ lợi hại của các sĩ quan London. Dushko Popov nổi tiếng bởi vô số những cuộc phiêu lưu tình ái và những hiểu biết sâu sắc về các loại rượu. Được biết, ít ra là mỗi năm anh đến Paris sống một tháng cùng với những phụ nữ cực kỳ quyến rũ.

Nhà văn Fleming không ngừng trang bị cho nhân vật của mình những thiết bị kỹ thuật tuyệt vời đã nhiều lần cứu giúp Bond. Rất có thể, bằng tình tiết này các cuốn tiểu thuyết phải chịu ơn tình bạn của tác giả với nhà sáng chế, nhà nhiếp ảnh và phi công người Australia Sidney Cotton. Năm 21 tuổi ông đã trở thành phi công của lực lượng Không quân Hoàng gia Anh sau 5 giờ bay thực hành (!). Hai năm sau Sidney Cotton phát minh ra bộ com-bi-ne-dôn (áo liền quần) mặc ấm đầu tiên cho phi công mà ở Anh nhiều năm liền được gọi là "sidcot", theo tên của nhà sáng chế. Trước chiến tranh ông đã chụp ảnh hàng không các căn cứ quân sự của phát xít Đức, tự tay mình hoàn thiện các thiết bị chụp ảnh. Hơn thế nữa, ông đã học được cách cải trang chúng rất khéo léo. Uy tín của Sidney Cotton lên cao đến mức trước chiến tranh ông đã dùng mưu chở trên máy bay của mình viên sĩ quan cao cấp Albert Kesselring, thống  tướng  tương lai của Đức Quốc xã. Trong khi viên sĩ quan cao cấp điều khiển máy bay thì Cotton thoải mái chụp ảnh vị trí của các đơn vị quân Đức 

Bond của Fleming không chỉ biết đuổi bắt và bắn súng giỏi mà còn biết trượt tuyết, lặn dưới đáy biển và lái thuyền buồm. Nói đúng ra những khả năng này của điệp viên 007 có được là nhờ một người bạn và thuộc hạ của Fleming trong những năm chiến tranh: Patrick Delzell -Job - vốn là nhân viên tình báo và sĩ quan quân biệt kích đổ bộ.

Xin nhắc lại rằng điệp viên 007 là một kẻ đam mê cờ bạc, nhưng anh không mạo nhận mình là con bạc. Fleming rất am hiểu tiểu sử của nhà tình báo nổi tiếng tên là Sidney Reilly qua lời kể của nhà ngoại giao kiêm tình báo Robert Bruce Loccart, trưởng phái đoàn đặc biệt của Anh tại nước Nga Xôviết năm 1918. Ngoài những cuộc phiêu lưu khét tiếng diễn ra trong một vùng không gian rộng lớn từ Nhật Bản đến Mỹ, Reili còn nổi tiếng là một kẻ đam mê cờ bạc và có rất nhiều nhân tình. Theo một giả thuyết, tên thật của con người này hoặc là Solomon, hoặc là Georgy Rozenblum, vốn là nguyên mẫu của Arthur Berton, nhân vật chính, có biệt danh là "Ruồi trâu" trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ethel Lilian Voynich.

Mỗi người trong số được nhắc tới trên đều có thể trở thành nhân vật của một cuốn tiểu thuyết phiêu lưu hay thậm chí là một xêri tiểu thuyết. Nhưng  Ian Fleming đã vay mượn những nét tính cách riêng của từng người để sáng tạo ra nhân vật của mình

Trần Duy Anh
.
.