Diễn viên kiêm đạo diễn người Mỹ Shia LaBeouf: Viết chữ lên... nền trời để xin lỗi tội đạo văn

Thứ Sáu, 17/01/2014, 08:00
Như trên đã nói, trước khi dùng… máy bay để chuyển tải lời xin lỗi của mình tới nhà văn Daniel Clowes, Shia LaBeouf từng không dưới 6 lần bày tỏ sự ân hận. Trên trang Twitter cá nhân, Shia một mặt khẳng định, sao chép không phải là công việc mang tính sáng tạo, mặt khác lại cho rằng "chịu ảnh hưởng từ ý tưởng của ai đó để làm ra một thứ hoàn toàn mới mẻ và khác biệt CHÍNH LÀ sự sáng tạo"...

Bộ phim ngắn có tên gọi "Howard Cantour.com" do nam tài tử Shia LaBeouf làm đạo diễn đã được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 5/2012. Tuy nhiên, chỉ đến khi nó được đích thân Shia đưa lên mạng vào ngày 17/12/2013 thì những điểm giống nhau giữa nó với nội dung cuốn truyện tranh của nhà văn Daniel Clowes mới bị lật tẩy. Đó là lý do khiến suốt một tháng qua, "tác giả" kịch bản Shia LaBeouf đã phải sống trong cảnh ăn không ngon, ngủ không yên bởi những lời công kích đạo ý tưởng. Thậm chí, dù đã liên tục đưa ra tới 6 lời xin lỗi trên trang Twitter cá nhân song dường như những lỗi lầm của Shia vẫn không được dư luận buông tha. Cực chẳng đã, vừa qua, Shia đã phải thuê một công ty dịch vụ chuyên dùng máy bay và một loại khói đặc biệt để giúp anh ta "viết" lên bầu trời thành phố Los Angeles - Mỹ dòng chữ "I AM SORRY DANIEL CLOWES" (Tôi xin lỗi Daniel Clowes).

Bộ phim "Howard Cantour.com" do Shia LaBeouf vừa viết kịch bản vừa làm đạo diễn chỉ dài vỏn vẹn có 12 phút. Cũng giống như nội dung cuốn truyện tranh "Justin M. Damiano" (xuất bản năm 2007) của nhà văn 52 tuổi Daniel Clowes, nội dung của nó cũng nói về nhà một phê bình phim (trong truyện của Daniel Clowes, tên nhà phê bình phim này là Justin M Damiano, còn khi vào phim của Shia, tên ông ta được đổi thành Howard Cantour). Điều đáng nói hơn cả là - theo như lời tố cáo của Daniel Clowes - Shia đã không chỉ "thuổng" cốt truyện, nhân vật, mà anh ta còn "bệ nguyên" cả những đoạn đối thoại trong truyện tranh của ông mà không hề xin phép.

"Tôi chưa gặp và nói chuyện với LaBeouf bao giờ. Tôi đã thực sự bị sốc khi phát hiện cậu ấy đã lấy kịch bản và nhiều tình tiết từ câu chuyện tôi viết cách đây 6,7 năm, và xem đó nghiễm nhiên như tác phẩm của mình. Thực sự là tôi không biết cậu ta nghĩ gì khi làm cái trò này" - Trả lời phỏng vấn phóng viên trang mạng Buzzfeed.com hôm 16/12/2013, nhà văn Daniel Clowes cho biết.

Ngay sau khi hành vi đạo văn của Shia LaBeouf bị phát hiện, bộ phim  ngắn đã lập tức bị gỡ khỏi máy chủ kênh chia sẻ video trực tuyến Vimeo. Trang Buzzfeed.com chỉ cho đăng lại bộ phim này kèm một số trang trong truyện tranh "Justin M. Damiano" của Daniel Clowes để khán giả và bạn đọc có điều kiện đối chiếu, thấy rõ thực hư ai đạo văn của ai.

Trước áp lực dư luận, trang chủ bộ phim tại địa chỉ Howard Cantour.com tạm ngừng hoạt động. Ít lâu sau, trang này trở lại chỉ với mỗi phần trailer giới thiệu bộ phim nhưng hài hước thay, ngay cả trailer này cũng bị tố là… đạo. "Tất cả lời lẽ trong trailer đều được "bệ" nguyên từ quyển truyện ra" - Đại diện Fantagraphic Books ngán ngẩm cho biết. Không chỉ có vậy, hành vi của Shia LaBeouf còn bị Nhà xuất bản Eric Reynolds (nơi xuất bản cuốn truyện tranh "Justin M.Damiano") gọi là "ăn cắp không biết xấu hổ".

Như trên đã nói, trước khi dùng… máy bay để chuyển tải lời xin lỗi của mình tới nhà văn Daniel Clowes, Shia LaBeouf từng không dưới 6 lần bày tỏ sự ân hận. Trên trang Twitter cá nhân, Shia một mặt khẳng định, sao chép không phải là công việc mang tính sáng tạo, mặt khác lại cho rằng  "chịu ảnh hưởng từ ý tưởng của ai đó để làm ra một thứ hoàn toàn mới mẻ và khác biệt CHÍNH LÀ sự sáng tạo". Theo Shia LaBeouf, lỗi của anh ta chỉ đơn giản là "Trong niềm hứng khởi tột độ và sự vô tư của một nhà làm phim không chuyên, tôi đã bỏ qua một bước trong quá trình sáng tạo là thông qua chủ sở hữu ý tưởng" và "Tôi lấy làm hối tiếc và xin lỗi vì đã để xảy ra những lùm xùm không đáng có".

Nếu như ở bộ phim "Howard Cantour.com", Shia LaBeouf được cho là đã copy gần như toàn bộ cốt truyện cũng như lời thoại của nhân vật trong cuốn truyện tranh của Daniel Clowes thì với lời xin lỗi nói trên, anh ta lại bị xem là không thành khẩn, trong đó, có độc giả đã phát hiện ra, ngay lời xin lỗi ấy cũng hoàn toàn không phải của Shia LaBeouf mà do anh ta "đạo" từ người khác. Và đó chính là lý do để Shia LaBeouf phải thuê máy bay dùng vào việc… xin lỗi

Tiến Thành
.
.