Diễn viên Đỗ Hải Yến: Tôi đã vượt qua nỗi sợ của chính mình

Thứ Ba, 02/03/2010, 16:00

- Trước hết, xin chúc mừng Hải Yến vì đã hoàn thành vai nữ chính trong phim "Cánh đồng bất tận". Cảm giác của Yến lúc này ra sao?
+ Tuyệt vời và sung sướng là cảm giác của tôi khi bộ phim chính thức quay xong. Tôi đã cố gắng hết sức mình và thực sự rất hài lòng với những gì mình đã làm.

- Vào vai một gái điếm - một vai khác hẳn với những "tuýp" nhân vật mà Yến đã từng tham gia, Yến đã gặp phải khó khăn gì?

+ Tôi nghĩ đã là diễn viên thì đứng trước mọi vai diễn mới luôn luôn là khó khăn và thách thức mới, vì họ phải thể hiện con người và hoàn cảnh sống khác với thực tại cuộc sống của mình. Từ khi nhận lời vào vai nhận vật cô gái điếm tên Sương trong "Cánh đồng bất tận", tôi đã phải tập trung làm việc phân tích biểu đồ thể hiện cảm xúc của nhân vật, từ cách đi đứng, di chuyển ra sao, điệu bộ khi ngồi nói chuyện... Khó khăn phần nhiều nghiêng về việc phải thực hiện những cảnh quay trên sông nước và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của đoàn phim tại bối cảnh, trong một thời gian tương đối dài.

Nói chung là khi làm phim này, tất cả đều mới mẻ với tôi. Nói thì nghe buồn cười, nhưng việc khó khăn và có vẻ không có lối thoát nhất đối với tôi là chiến đấu với... muỗi và nhiều loại côn trùng khác trong thời gian ở đó...

- Nhiều người nhận xét rằng, Yến có ngoại hình hợp với những vai trong sáng, thánh thiện, không phù hợp để vào vai một gái điếm già, nhem nhuốc như nhân vật Sương trong "Cánh đồng bất tận". Trên thực tế thì Yến đã phải hóa trang như thế nào và phải thay đổi cách diễn ra sao?

+ Tôi cho rằng diễn viên là nghề để diễn xuất được nhiều loại nhân vật khác nhau. Mỗi nhân vật sẽ có tâm lý và cách thể hiện khác nhau. Để vào vai nhân vật tốt nhất, tôi luôn tập trung quan sát cuộc sống diễn ra xung quanh mình để tìm ra những điểm thể hiện bản chất của nhân vật một cách chân thực nhất. Trong phim "Cánh đồng bất tận", tôi phải hóa trang nhiều, đặc biệt như vết thương, vết bầm, mặt và người sưng tấy và tôi rất hài lòng với người hóa trang của phim là Lê Huỳnh Mỹ Phương. Còn cụ thể cách diễn ra sao thì theo tôi, câu trả lời tốt nhất là để khán giả xem phim.

- Hãy kể cho độc giả về những kỷ niệm đáng nhớ nhất của Hải Yến trong suốt hơn 2 tháng trời lênh đênh trên sông nước làm phim "Cánh đồng bất tận"?

+ Phim này có quá nhiều kỷ niệm đáng nhớ với tôi nên chắc kể bao nhiêu cũng không hết... Song có lẽ điều đáng nhớ nhất là tôi đã vượt qua được nỗi sợ của chính mình, bởi từ trước đến giờ tôi rất sợ sông nước. Làm phim "Cánh đồng bất tận", tôi phải suốt ngày lênh đênh trên sông, rồi lại phải tự chèo thuyền ba lá và đi lại trên chiếc thuyền nhỏ đang trôi. Ngày đầu tiên khi tập chèo thuyền tôi đã bị ngã lộn xuống sông và thật sự bị choáng. Thôi, chắc là tôi chỉ kể sơ vậy thôi, để khi khán giả xem phim sẽ thấy còn rất nhiều điều thú vị khác mà Hải Yến đã trải nghiệm...

Đỗ Hải Yến cùng Dustin Nguyễn trong phim "Cánh đồng bất tận".

- Trước khi vào vai nhân vật, Yến đã đọc tác phẩm "Cánh đồng bất tận" của Nguyễn Ngọc Tư  chưa? Và Yến tâm đắc nhất điều gì ở nhân vật nữ mà mình thủ vai?

+ Tôi đã đọc tác phẩm "Cánh đồng bất tận" từ cách đây 3 năm và thực sự bị câu chuyện này ám ảnh trong một thời gian. Tôi không bao giờ nghĩ được rằng mình sẽ là một phần của nó khi tác phẩm được chuyển thể qua kịch bản phim. Tôi muốn gửi lời cảm ơn chị Nguyễn Ngọc Tư vì tác phẩm tuyệt vời này, nhờ đó chúng tôi có cơ hội làm nên một "Cánh đồng bất tận" trên màn ảnh.

Tôi nghĩ sinh ra trên đời không ai có thể chọn lựa được tương lai. Không ai có thể biết cuộc sống của mình ngày sau ra sao. Nhưng tất nhiên ai cũng mong muốn những gì tốt đẹp nhất sẽ đến với mình. Sương là một số phận phức tạp, trôi nổi và truân chuyên. Cô ấy có chút sắc đẹp nhưng chính điều đó lại đưa đến cho cô ấy những điều không may mắn. Sau quá nhiều tủi nhục, vùi dập và bị trôi dạt, cô ấy đến với gia đình ông Võ và tại đây cô nhìn thấy những tia sáng của cuộc đời mình. Tất cả mọi cố gắng để thay đổi cuộc đời và bước qua quá khứ của mình để đến với một điều mà ai cũng mơ ước là mái ấm gia đình và một nơi an toàn... Nhưng cuộc đời đâu có dễ đoán trước. Sương của "Cánh đồng bất tận" đã đưa tôi vào một thế giới như vậy...

- Tác phẩm văn học "Cánh đồng bất tận" đã trở nên quá nổi tiếng, điều này có tạo nên sức ép gì với Hải Yến khi nhập vai nhân vật nữ chính không?

+ Tất nhiên khi đến với những bộ phim mà kịch bản được dựa trên một tác phẩm văn học đã rất nổi tiếng thì tôi nghĩ đó là một sức ép với cả ê kíp làm phim chứ không phải chỉ riêng với diễn viên. Nhưng bên cạnh đó tôi cũng thấy đối với mỗi câu chuyện, mỗi người đọc sẽ có cảm nhận riêng của mình, cũng như mỗi đạo diễn sẽ có ý tưởng khác nhau về bộ phim của họ. Thành thực là tôi bước vào mỗi bộ phim như đứng trước một ngọn núi cao hiểm trở và luôn phải cố gắng tập trung toàn bộ sức lực, trí não và trái tim của mình để vượt qua. Với "Cánh đồng bất tận" cũng vậy.  Điều quan trọng là tôi luôn có lòng tin vào công việc của mình.

- "Cánh đồng bất tận" là câu chuyện đề cập tới cuộc sống của con người miền Tây, với bối cảnh sông nước và những nét văn hóa riêng độc đáo. Là một cô gái miền Bắc, để khỏi "vênh" khi nhập vai, Yến đã phải tìm hiểu những gì về văn hóa và con người của vùng đất này?

+ Có thể nói "Cánh đồng bất tận" là bộ phim vất vả và gian khổ nhất của tôi từ trước tới nay. Trước khi nhận lời, tôi cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều xem mình có đủ sức để trèo lên "ngọn núi nhiều hiểm trở" này không. Tôi đã đi thực địa bối cảnh làm phim trước gần cả tháng trời để làm quen với cuộc sống, môi trường xung quanh cũng như học chèo thuyền gỗ, làm quen với việc lội ruộng chăn đàn vịt, băm rau bèo và cả chuyện đi lại trên thuyền...

- Yến nhận xét gì về bạn diễn của mình trong "Cánh đồng bất tận", diễn viên Dustin Nguyễn?

+ Dustin Nguyễn luôn là một diễn viên mà tôi tôn trọng. Ngoài việc hết mình trong công việc thì anh còn là người bạn diễn tuyệt vời. Tôi rất vui vì sau bộ phim này, mình lại có thêm một người bạn tốt. Tôi chỉ có thể nói một điều rằng tôi không nghĩ ra ai có thể trở thành ông Võ của "Cánh đòng bất tận" tốt hơn Dustin Nguyễn.

- Nguyễn Phan Quang Bình là một đạo diễn trẻ, chắc chắn là chưa nổi tiếng bằng đạo diễn những phim mà Yến từng tham gia như "Người Mỹ trầm lặng", "Chuyện của Pao", "Chơi vơi"... Một cách khách quan, Yến nhận xét gì về đạo diễn này trong quá trình làm phim "Cánh đồng bất tận"?

+ Tôi nghĩ mình có duyên với người đạo diễn này. Trong phim đầu tay "Vũ khúc con cò", Nguyễn Phan Quang Bình cũng đã từng mời tôi vào vai nữ chính. Gần 10 năm sau anh gửi cho tôi kịch bản "Cánh đồng bất tận" với một vai diễn mà tôi nghĩ đã là diễn viên thì ai cũng mơ ước. Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình là một người rất quyết đoán, muốn làm gì thì sẽ phải thực hiện bằng được. Nhưng quan trọng là anh ấy biết rõ mình muốn làm một bộ phim như thế nào nên các diễn viên đều rất tự tin, thoải mái khi làm việc. Tôi luôn cảm ơn đạo diễn đã có lòng tin vào tôi trong bộ phim này.

- Có thể nói, Hải Yến là một trong những diễn viên nữ luôn được trao những vai diễn "nặng ký". Theo Yến, vì sao mình lại luôn được các đạo diễn tin tưởng như vậy?

+ Thật khó để nói về chính mình. Tôi chỉ có thể nói rằng tôi đã may mắn và biết tận dụng sự may mắn ấy bằng cách luôn nỗ lực hết mình...

- Ngay từ khi bắt đầu làm phim "Cánh đồng bất tận", Nhà sản xuất đã thông báo sẽ mang phim đi dự thi Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội. Có vẻ như những phim Yến tham gia đều hướng ra khán giả quốc tế nhiều hơn là khán giả trong nước. Yến cảm thấy thế nào khi không có nhiều fan hâm mộ trong nước như một số đồng nghiệp khác?

+ Tôi luôn gật đầu với những dự án làm tôi thích thú. Không ai dự đoán trước được tương lai của một bộ phim, tôi cũng không ngoại lệ. Khán giả xem phim và mỗi người sẽ có đánh giá của riêng mình. Việc tham gia các Liên hoan Phim quốc tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố không ai có thể biết trước. Và hình như nó cần phải có chút may mắn song hành nữa. Tôi thấy hài lòng với cuộc sống và công việc hiện tại của mình.

-  Giờ đây, khi có niềm vui và thành công trong sự nghiệp, ngoài mẹ ra, ai là người chia sẻ với Yến nhiều nhất?

+ Tôi thấy mình thật may mắn vì luôn có gia đình và những người bạn tuyệt vời bên cạnh. Họ cho tôi cảm giác yêu thương và tin tưởng tuyệt đối.

- Xin cảm ơn Hải Yến và chúc bạn thành công hơn nữa!

Bình Nguyên Trang (thực hiện)
.
.