Qua cuộc thi “Diễn viên triển vọng điện ảnh 2006”:

Để những “ngôi sao ngày mai” được toả sáng

Thứ Hai, 22/01/2007, 15:00
Qua 14 lần tổ chức cuộc thi “Diễn viên triển vọng điện ảnh”, số người thành công với nghề diễn viên chiếm khoảng 20% và đã có không ít người đang toả sáng trên sân khấu. Đây cũng có thể xem là một kết quả thành công dành cho cuộc thi này.

Sau một năm gián đoạn, cuộc thi “Diễn viên triển vọng 2006” do Hội Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh tái tổ chức, có sự hợp tác của Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, đã được đổi tên thành “Ngôi sao ngày mai”.

Với 30 thí sinh được chọn vào vòng chung kết, diễn ra vào tối 23/12/2006 vừa qua, với giải nhất thuộc về cô gái trẻ đầy triển vọng 20 tuổi Lê Ngân Khánh (chương trình còn được truyền trực tiếp trên HTV), cuộc thi đã gợi mở nhiều vấn đề.

Năm nay, cuộc thi có nhiều đổi mới ở thể lệ dự thi, thành phần ban giám khảo…và nhiều bất cập ở cuộc thi lần trước đã được khắc phục. Còn về phía thí sinh, nếu những năm trước có tình trạng “âm thịnh dương suy” thì năm nay các thí sinh nam đã chiếm ưu thế, với vóc dáng chuẩn hơn, đẹp hơn so với... phái đẹp.

Có thể kể những gương mặt trong top 10 như: Phạm Minh Luân (từng đoạt giải Nhất cuộc thi “Diễn viên điện ảnh triển vọng qua ảnh, 2005” và giải “Thời trang mùa xuân”); Ngô Quang Tuấn (vừa có vai diễn trong phim “Cải ơi” của đạo diễn Phương Điền, từng là gương mặt quảng cáo độc quyền cho một công ty của Hàn Quốc); Huỳnh Quang Ngọc (từng đoạt giải Nhất cuộc thi “Diễn viên triển vọng qua ảnh, 2004”, đang đóng kịch ở sân khấu Phú Nhuận)…

Còn thí sinh nữ giành điểm cao nhất, với phần diễn xuất xúc động, tự tin qua tiểu phẩm “Món quà tình yêu” và cuối cùng đã đoạt giải nhất là Lê Ngân Khánh thì cũng từng tham gia diễn xuất trong các phim truyền hình như “Hoa gió”, “Mầm sống”…

Ra đời từ năm 1991, trải qua nhiều thăng trầm nhưng cuộc thi này đã cung cấp cho khu vực phía nam nói riêng và màn ảnh cả nước nói chung không ít diễn viên tên tuổi. Có thể kể như Thanh Mai, Hoàng Phúc (1991), Quyền Linh, Trịnh Kim Chi (1992), rồi Thúy Loan, Mỹ Uyên, Minh Thư, Hồng ánh, Lê Trung Cương, Võ Sông Hương, Trương Minh Quốc Thái, Kim Thanh Thảo, Tống Bạch Thuỷ, Nguyễn Thị Mai Mai, Lương Thế Thành… của những năm tiếp theo.

Điều đáng ghi nhận là qua 14 lần tổ chức cuộc thi “Diễn viên triển vọng điện ảnh”, số người thành công với nghề diễn viên chiếm khoảng 20% và như thế cũng có thể xem là khả quan.

Nhưng điều đáng nói hơn là sau các cuộc thi, đa số các thí sinh đều tự thân vận động và tìm cơ hội để được đóng phim. Tuy nhiên, không ít diễn viên trẻ vô cùng chật vật với nghề diễn; lại có không ít bạn trẻ dù rất có khả năng và thực sự có triển vọng nhưng hoặc ít có cơ hội bộc lộ khả năng diễn xuất, hoặc vì nhiều lý do mà “giữa đường đứt gánh”

Về việc tổ chức các cuộc thi cũng cần rút kinh nghiệm, vì đã có không ít năm cuộc thi “Diễn viên triển vọng điện ảnh” được nhiều người cho là bản sao của thi người đẹp…

Năm nay, tại cuộc thi “Ngôi sao ngày mai” này, đa số thí sinh cho thấy họ bị ảnh hưởng nhiều từ phim Hàn Quốc bởi cách phục trang và kiểu tóc của mình. Và cũng như nhiều cuộc thi ca nhạc, hoa hậu…, nhiều thí sinh tham gia cuộc thi này được dẫn dắt bởi các “bầu” nhiều kinh nghiệm.

Được biết có nhiều “bầu” cùng lúc huấn luyện, đào tạo nhiều thí sinh. Và đã có những “bầu” có tới 3 thí sinh nam lọt vào top 10.

Một trong những điều đáng ghi nhận là ở cuộc thi “Ngôi sao ngày mai” năm nay, tiêu chí được đặt ra từ đầu là tiếp tục công việc đào tạo và tìm kiếm các tài năng trẻ, đồng thời giới thiệu cơ hội đóng phim cho các thí sinh đoạt giải hoặc có năng khiếu về diễn xuất, trước mắt cho các phim của Hãng phim Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (TFS) hoặc các đối tác làm phim truyền hình của đài này.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tìm kiếm các diễn viên mới luôn là công việc được các nhà làm phim quan tâm trong thời gian chuẩn bị khởi quay của hầu hết các bộ phim truyền hình hoặc điện ảnh dài tập.

Mặt khác, phim truyền hình dài tập đang lên ngôi, càng cần một lượng diễn viên đông đảo từ các nguồn khác nhau, trong đó có không ít được phát hiện từ các cuộc thi như “Ngôi sao ngày mai”. Như vậy, điều thứ hai từ phía nhà tổ chức, là phải mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn nữa cho các bạn trẻ có năng khiếu lại yêu thích điện ảnh và có khả năng trở thành diễn viên…

Về phía các bạn trẻ, nhất là các thí sinh lọt vào top 10, có nhiều điều đáng ghi nhận. Nhiều bạn trẻ đã đầu tư nhiều công sức, thời gian, trang phục… cho cuộc thi. Nhiều bạn trẻ khác biết phát huy sở trường thông qua việc chọn những tiểu phẩm phù hợp với mình nhất nhằm bộc lộ nhiều nhất khả năng diễn xuất của mình.

Nhiều bạn trẻ đã coi đây là cuộc “vượt qua thử thách”, là dịp để cọ sát, gần gũi với nghề diễn hơn. Tuy vậy, với các bạn trẻ, những nhân vật chính của “Ngôi sao ngày mai”, rất nhiều điều đang phụ thuộc vào họ.

Bởi chỉ có năng khiếu và sự yêu thích điện ảnh là chưa đủ, họ còn cần sự nỗ lực phấn đấu rất nhiều sau những màn bộc lộ tài năng được thừa nhận bước đầu. Họ cũng cần được đào tạo bài bản ở các lớp đào tạo diễn viên của Hãng phim Truyền hình Việt Nam cũng như của TFS để vừa có cơ hội biến ước mơ thành hiện thực, đồng thời vừa để năng khiếu diễn xuất của họ không bị mai một…

Vũ Ngọc Thanh
.
.