Đạo diễn phim "Avatar" bị cáo buộc đạo văn

Thứ Năm, 04/03/2010, 15:30

10 năm sau khi ra đời "Titanic", đạo diễn James Cameron trở lại với một siêu phẩm mới, hứa hẹn sẽ làm nên một cuộc cách mạng trong điện ảnh, đó là bộ phim " Avatar". Không quá lời, "Avatar" đã trở thành cái tên... "nóng" nhất tại các rạp chiếu phim trong dịp vừa qua. Tuy nhiên bộ phim cũng bị các nhà phê bình điện ảnh nhận xét rằng đạo diễn đã... vay mượn cốt truyện của các nhà văn viễn tưởng Nga.

Đặc biệt, những người cộng sản ở thành phố Saint-Peterburg (Nga)  yêu cầu ngay lập tức bắt giam Cameron. Trong bản tuyên bố của mình, các thành viên tổ chức "Những người cộng sản Peterburg và tỉnh Leningrad" lưu ý rằng "Avatar" là sự biển thủ sở hữu trí tuệ xã hội chủ nghĩa - nội dung các cuốn sách và bộ phim của các nhà văn viễn tưởng Liên Xô.

Bà Ekaterina Petrova, một thành viên của tổ chức này nói rằng, Cameron đã nhúng tay vào di sản sáng tạo của các nhà văn như anh em Strugatsky, Efremov, Bulychev, đạo diễn Pavel Arsyonov, lợi dụng việc các tác giả quá cố không thể viết đơn gửi viện công tố. "Các trợ lý của Cameron đã lấy các cuốn tiểu thuyết của các nhà văn viễn tưởng Liên Xô và cóp những trang, những cảnh nguyên vẹn..." - Bà Petrova chỉ trích gay gắt.

Tiếng nói của những người cộng sản Nga đã vang tới tận nước Mỹ, và James Cameron đã giải thích cho những người hâm mộ văn học viễn tưởng rằng "Avatar" được xây dựng theo kịch bản gốc, ý tưởng của nó đã được ông thai nghén từ năm 1994. Theo ý kiến của đạo diễn, kịch bản dài 80 trang của ông suốt 15 năm qua đã không ngừng được hoàn thiện. Đáng chú ý là các bộ phim trước của nhà làm phim này như "Terminator" (Kẻ hủy diệt) và "Titanic"  cũng bị buộc tội đạo văn.

Nhiều nhà phê bình và khán giả Nga đã tiến hành phân tích nội dung "Avatar" và tìm thấy hàng loạt tình tiết vay mượn của các nhà văn viễn tưởng Nga. Trong số những điểm chung giữa tác phẩm của anh em Strugatsky và phim của Cameron, trước hết, các nhà phê bình chỉ ra địa điểm của các câu chuyện - hành tinh Pandora - và những sinh vật hình người (humanoid) sống trên đó. Ngoài ra, các thổ dân trên hành tinh Pandora của Cameron được mang một cái tên kiêu hãnh người Navida xanh vốn quen thuộc trong các cuốn tiểu thuyết của Strugatsky, còn những điều kiện sinh sống của chúng - "Sự oi bức, ẩm ướt, thực vật rậm rạp" cũng y trang như những mô tả của hai anh em nhà văn viễn tưởng Nga.

Nhà phê bình kiêm nhà văn nổi tiếng Nga Dmitry Bykov nhận xét rằng, thế giới của Cameron hoàn toàn giống thế giới của Strugatsky. Một số nhà phê bình cũng tuyên bố "những điểm chung" được phát hiện ở Cameron và anh em Strugatsky là tất yếu trong phạm vi một thể loại, trong trường hợp này là văn học viễn tưởng.

Người anh em... "Titanic" 34,8 triệu USD, đứng ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng các bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại. James Cameron phá kỷ lục của chính mình ghi được 12 năm về trước. Dự kiến doanh thu của "Avatar" sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới bởi bộ phim vẫn đang là một điểm nóng trên các rạp chiếu toàn thế giới
Trần Hậu
.
.