Đạo diễn James Cameron: Ba lần bị buộc tội đạo văn

Thứ Ba, 21/09/2010, 14:55

Mới đây, nhà văn viễn tưởng Chechnya Ruslan Zakriev tuyên bố rằng đạo diễn kiêm nhà biên kịch James Cameron đã ăn cắp ý tưởng phim "Avatar" từ cuốn tiểu thuyết "Cuộc chiến tổng lực - vũ khí bí mật" của ông. Theo Ruslan Zakriev, ông viết tác phẩm này năm 2002, và công bố trên một trang web văn học từ ngày 25/9/2007.

Trong một bài trả lời phỏng vấn, Ruslan Zakriev nói rằng: "Nhà khoa học nổi tiếng của Cộng hòa Chechnya, Viện sĩ Ibragim Alleroev và ông Zelimhan Musaev, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, chính sách dân tộc, báo chí và thông tin của Cộng hòa Chechnya đã đối chiếu cuốn tiểu thuyết của tôi với cốt truyện phim "Avatar", và khẳng định chắc chắn rằng James Cameron đã đạo văn".

Nhà văn khẳng định, ông viết cuốn tiểu thuyết của mình năm 2002, công bố năm 2007, và có thể chứng minh điều đó. "Có những sự việc rất hiển nhiên mà bất cứ con người sáng suốt nào cũng có thể thấy rõ. Nếu như James Cameron bắt đầu viết kịch bản của mình năm 2006 thì khi đối chiếu có thể  thấy rằng nhiều tình tiết trong bộ phim trùng với cốt truyện cuốn tiểu thuyết của tôi" -  Ruslan Zakriev tuyên bố.

Được hỏi về việc khiếu nại đạo diễn phim "Avatar",  Ruslan Zakriev nói rằng trước tiên ông muốn trông chờ vào sự ủng hộ của dư luận xã hội.

"Các chuyên gia trong lĩnh vực ngôn ngữ và văn học cần tiến hành giám định và rút ra kết luận của mình. Tôi hy vọng rằng độc giả sẽ so sánh và hiểu được tính khách quan trong những yêu sách của tôi. Đây là danh dự của nhân dân ta, vì người ta đã lấy ý tưởng của chúng ta và làm ra những bộ phim có doanh thu hàng tỉ đôla" - Ruslan Zakriev nói tiếp.

Nhân tiện xin nói, đây là lần thứ ba đạo diễn  phim "Avatar" bị cáo buộc đạo văn. Lần thứ nhất nhà văn viễn tưởng Trung Quốc  Chu Shaomou đã tuyên bố về ý định kiện James Cameron. Ông đã gửi đơn  lên Tòa án nhân dân Trung Quốc đòi đạo diễn Mỹ phải bồi thường 140 triệu đôla vì đã sử dụng trong kịch bản phim mà cốt truyện của một trong những cuốn tiểu thuyết là của ông.

Nhà văn này cho rằng gần 80% nội dung của "Avatar", kể cả các nhân vật, sự mô tả địa điểm câu chuyện và cốt truyện, đều lặp lại cuốn tiểu thuyết "Huyền thoại về con quạ xanh" của ông, được viết năm 1997, và đã công bố trên một số trang web vào năm 2000.

Luật sư của nhà văn Trung Quốc cho rằng, việc buộc tội đạo văn dựa trên sự trùng lặp về bố cục cũng như các tình tiết của hai tác phẩm, và "rõ ràng rằng bố cục của hai câu chuyện là đồng nhất". Tòa án cũng có thể phân tích sự tương hợp của các địa điểm được mô tả và các sự kiện diễn ra để xác định có yếu tố đạo văn không.

Lần thứ hai James Cameron bị nhà văn viễn tưởng Nga 76 tuổi Boris Strugatsky cáo buộc đạo văn. Ông tuyên bố rằng cốt truyện của phim "Avatar" lấy từ chùm tiểu thuyết nổi tiếng của hai anh em Strugatsky "Thế giới ban trưa", xuất bản vào giữa những năm 60. "Người Mỹ "mượn" ý tưởng của chúng tôi - Boris Strugatsky tuyên bố - Điều đó rất tệ. Nhưng làm sao tôi có thể kiện được họ?".

Quả thật, về sau Boris Strugatsky khẳng định rằng ông không bao giờ buộc tội James Cameron đã lấy trộm các cốt truyện và ý tưởng của mình. "Tôi đã và sẽ không  bao giờ và không ở đâu buộc tội các nhà sản xuất phim "Avatar" đạo văn - Nhà văn tuyên bố trên  trang web chính thức của mình - Tôi chưa xem phim "Avatar" và không biết gì về nó, ngoài việc câu chuyện ở đấy diễn ra "trên hành tinh của các quái vật Pandora".

Trong tất cả các bài trả lời phỏng vấn được thực hiện sau chiến thắng huy hoàng của "Avatar" trên thế giới, đạo diễn James Cameron đều khẳng định: Kịch bản của bộ phim do chính ông viết từ năm 1995

Trần Hậu
.
.