Đạo diễn Clint Eastwood

Đại sứ đặc biệt của văn hóa Mỹ

Thứ Sáu, 19/09/2014, 08:00
Những người yêu thích thể loại phim hành động và phim cao bồi hẳn không lạ lẫm với hình ảnh nam tài tử nổi tiếng Clint Eastwood trong các vai cá tính và mạnh mẽ. Ông là một trong rất ít người có được những thành công lớn ở nhiều vai trò khác nhau, từ diễn viên, đạo diễn đến nhà sản xuất, nhà soạn nhạc phim. Trong sự nghiệp của mình, Clint Eastwood giành được 5 giải Oscar, trong đó 2 lần cho giải đạo diễn xuất sắc nhất và 2 lần cho giải phim hay nhất.

Sinh năm 1930 ở San Francisco, California, Hoa Kỳ trong một gia đình công nhân, Clint Eastwood mang trong mình 4 dòng máu: Anh, Scotland, Hà Lan và Ai Len. Tuổi thơ trôi qua với nhiều kỷ niệm: "Tôi lớn lên trong giai đoạn suy thoái. Tôi nhớ cha tôi trong thời gian đó luôn luôn phải tìm kiếm việc làm. Gia đình tôi đã phải di chuyển nhiều nơi nên tôi luôn là người mới đối với hàng xóm và luôn phải tự bảo vệ, phải tham gia các cuộc ẩu đả để chứng minh một điều gì đó"...

Không chỉ nổi tiếng trong sự nghiệp diễn xuất, Clint Eastwood còn đạo diễn nhiều bộ phim để đời...

Năm 1993 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Eastwood khi ông giành tượng vàng Oscar đạo diễn xuất sắc nhất với "Unforgiven" (Không tha thứ). Bộ phim được đánh giá thành công cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật. Hai năm sau, ông lại ghi dấu ấn của mình với "The Bridges of Madison County" (Những cây cầu ở quận Madison) với tư cách là biên kịch, diễn viên, nhà sản xuất và đạo diễn. Năm 2004, lần thứ hai trong đời, ông nhận giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất với phim "Million Dollar Baby" (Cô gái triệu đô).

Năm 2009, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã trao tặng Clint Eastwood Huân chương Bắc đẩu bội tinh vì những đóng góp của ông đối với điện ảnh. Tổng thống Sarkozy đã gọi Eastwood là "một huyền thoại, một người khổng lồ, một điển hình về sự ngưỡng mộ của Pháp đối với văn hóa Mỹ". Tháng 2-2012, ông được Viện Smithson - Học viện nghiên cứu và cũng là Viện bảo tàng của Chính phủ Mỹ vinh danh với Huy chương James Smithson để ghi nhận "6 thập kỷ chinh phục khán giả Mỹ và quốc tế với vai trò diễn viên và đạo diễn" của ông.

Dù sự nghiệp đã thành công rực rỡ nhưng Clint Eastwood vẫn không ngừng làm việc. William Goldman, tác giả kịch bản nổi tiếng nhất thế giới nhận xét: "Eastwood vẫn có tác phẩm hay ở tầm tuổi cao như thế là điều chưa từng có. Thường các đạo diễn hết tác phẩm hay lúc khoảng 60 tuổi. Họ quá giàu hoặc không thể làm việc nữa. Clint Eastwood vẫn có thể làm những bộ phim khiến tôi ngạc nhiên. Ông ấy đang có một sự nghiệp đáng kinh ngạc nhất".

ở tuổi 84, cây đại thụ của Hollywood trông vẫn lịch lãm và vẫn giữ được phong độ hiếm thấy. Chia sẻ với báo giới, Clint Eastwood cho biết đã định nghỉ diễn từ cách đây 3 thập niên để tập trung vào công tác đạo diễn nhưng rồi ông vẫn tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh bởi đã tìm được những vai diễn thử thách và gợi hứng thú. Ông nói rằng mình chỉ ngừng làm phim khi có người nói nên nghỉ. Còn giờ thì ông vẫn thích làm việc, vẫn có nhiều tham vọng và động lực, vẫn thích đứng sau camera để kể những câu chuyện mới, vẫn muốn tham gia sản xuất những bộ phim có đề tài gai góc. "Tôi luôn kinh ngạc khi các đạo diễn tuyên bố nghỉ hưu. Đạo diễn Bồ Đào Nha Manoel de Oliveira vẫn đang làm phim ở tuổi 100 và tôi cũng muốn làm như vậy" - Clint Eastwood tuyên bố.

Dẻo dai và uyên bác, Clint Eastwood được kính trọng vì sự quan tâm chân thành đến mọi người. Là người tài của Hollywood nhưng ông vẫn sống trầm lắng, tránh xa sự hào nhoáng và khiên tốn nói rằng: "Tôi chỉ là người làm phim". Khi nói chuyện, ông kị nhất từ "già nua" vì theo ông, từ này đồng nghĩa với "vô tích sự". Với ông, bí quyết để sống lâu, sống khỏe là phải luôn bận rộn

Trần Nhân
.
.