Đã là độc hại thì phải... cấm!

Thứ Sáu, 28/06/2013, 08:00
Theo đánh giá của Hội đồng phân loại phim ảnh Hàn Quốc, "Moebius" là một bộ phim "đáng sợ và độc hại với giới trẻ". Chủ đề chính mà bộ phim muốn nhấn mạnh là bi kịch gia đình. Phim kể về một chàng trai lớn lên trong một gia đình tan vỡ do sự vô trách nhiệm của người cha. Trong phim, có những cảnh quay khiến nhiều khán giả khó có thể "tiêu hóa" nổi...

Trong khi khán giả Việt Nam còn đang có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh quyết định của Cục Điện ảnh cấm cho ra rạp bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn" của đạo diễn Charlie Nguyễn (với lý do phim có quá nhiều cảnh bạo lực) thì gần như cùng thời gian, tại xứ sở kim chi, Hội đồng phân loại phim ảnh Hàn Quốc đã đưa bộ phim "Moebius" của đạo diễn lừng danh Kim Ki-duk, người từng đoạt giải Sư Tử Vàng phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice 2012 vào diện "chiếu hạn chế" tại Hàn Quốc. Điều ấy đồng nghĩa với việc bộ phim không thể xuất hiện trước công chúng Hàn Quốc vì ở nước này, hiện chưa có loại rạp nào đáp ứng được tiêu chí "chiếu hạn chế".

Theo đánh giá của Hội đồng phân loại phim ảnh Hàn Quốc, "Moebius" là một bộ phim "đáng sợ và độc hại với giới trẻ". Chủ đề chính mà bộ phim muốn nhấn mạnh là bi kịch gia đình. Phim kể về một chàng trai lớn lên trong một gia đình tan vỡ do sự vô trách nhiệm của người cha. Trong phim, có những cảnh quay khiến nhiều khán giả khó có thể "tiêu hóa" nổi. Đó là những cảnh quay chàng trai quan hệ tình dục với chính mẹ đẻ của mình mà rốt cục là dẫn tới việc bị tổn thương cơ quan sinh dục. Hội đồng phân loại phim ảnh Hàn Quốc không phải là không có lý khi nhận xét: "Hành vi tình dục giữa các thành viên trong một gia đình được thể hiện loạn luân và vô đạo đức. Phim này chỉ có thể chiếu tại các rạp chiếu rất hạn chế".

Kim Ki-duk là một trong những cái tên quen thuộc nhất của điện ảnh châu Á nói chung và điện ảnh Hàn Quốc nói riêng. Ông là đạo diễn rất được ưa chuộng tại các liên hoan phim quốc tế. Tuy nhiên, dù từng đoạt những giải danh giá nhất tại 3 liên hoan phim uy tín hàng đầu thế giới như Liên hoan phim Venice, Cannes và Berlin, song đến nay, Kim Ki-duk vẫn chưa hẳn đã thật sự "được lòng" giới phê bình phim và khán giả trong nước.

Theo "lời khuyên" nửa thật nửa đùa của các nhà nghiên cứu điện ảnh Hàn Quốc, nếu nhà sản xuất "Moebius" muốn chiếu phim tại Hàn Quốc để kiếm lời thì họ chỉ còn duy nhất một cách là phải chỉnh sửa và cắt bớt những pha bạo lực, những cảnh làm tình phản cảm… Bằng không, họ đành chỉ còn nước gửi tham gia các Liên hoan phim quốc tế để kiếm tìm… giải thưởng.

Từ trước tới nay, Kim Ki - duk luôn được coi là một đạo diễn thích thực hiện những bộ phim mang dấu ấn cá nhân một cách cực đoan và gây "chia rẽ lớn" trong công chúng. Những người ủng hộ Kim Ki-duk đánh giá ông là một đạo diễn tài năng, có nhiều sáng tạo mang tính đột phá. Ngược lại, không ít người phê phán ông thích "chơi trội" và có khuynh hướng "không lành mạnh". Bộ phim "Pieta" mặc dù đem về cho Kim Ki-duk giải Sư Tử Vàng phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice năm 2012, song nhiều khán giả Hàn Quốc lại phê phán bộ phim quá bạo lực. Bản thân Hội đồng  phân loại phim ảnh Hàn Quốc cũng xếp bộ phim vào loại cấm khán giả dưới 19 tuổi vì trong phim đầy rẫy những yếu tố sex và bạo lực.

Ngay sau khi nhận được tin "Moebius" bị "gây khó dễ" tại Hàn Quốc, đạo diễn Kim Ki - duk đã viết đơn kiến nghị. "Trong thời đại ngày nay, có muôn vàn sự việc và nỗi đau nảy sinh do dục vọng và giới tính. Thông qua "Moebius", tôi muốn đặt dấu chấm hỏi về cái sự đời ấy" và: "Phim của tôi không bao giờ là kết luận một chiều do tôi đưa ra mà bao giờ nó cũng là câu hỏi ném vào xã hội" - Kim Ki - duk khẳng định trong đơn kiến nghị.

Về cảnh quay người con trai quan hệ tình dục với mẹ đẻ, đạo diễn Kim Ki - duk đã liên hệ tới bộ phim "Old Boy" của đạo diễn Park Chan Wook, cũng có cảnh quay thể hiện tình yêu giữa một người cha và cô con gái. Theo ông: "Nhờ những bộ phim mang tầm quốc tế như thế mà chúng ta ngày càng có thêm nhiều khán giả tới rạp". Cuối đơn kiến nghị, Kim Ki - duk mong Hội đồng phân loại phim ảnh Hàn Quốc xem xét lại, để chí ít "Moebius" cũng được hưởng "ân huệ" như với "Pieta" (chỉ cấm khán giả dưới 19 tuổi). Ông kêu gọi: "Hãy để những người dân Hàn trưởng thành có cơ hội xem và phán xét tác phẩm".

Được biết, hiện đơn kiến nghị của đạo diễn Kim Ki - duk đã được gửi tới Hội đồng phân loại phim ảnh Hàn Quốc

Trần Định
.
.