Giới thiệu sách mới

Cuốn sách viết nhiều về gương sáng trong Lực lượng Công an

Thứ Hai, 02/12/2013, 08:00

Cuốn "Những tấm gương tiêu biểu của thời đại Hồ Chí Minh" của Đại tá Đỗ Sâm do NXB Thông tin và truyền thông vừa ấn hành đã nêu được nhiều tấm gương đẹp, gây ấn tượng sâu đậm với người đọc.

Là một cán bộ Công an, tôi đặc biệt cảm kích và đánh giá cao vệt bài tác giả viết về các đồng chí chỉ huy cao cấp trong lực lượng Công an. Xin bày tỏ một số cảm nghĩ quanh những chuyện về các chiến sĩ Công an nhân dân được nói đến trong cuốn sách của tác giả Đỗ Sâm.

Đây, chuyện về đồng chí Trần Đăng Ninh, người cán bộ đã được Bác Hồ phân công trực tiếp chỉ đạo công tác Công an từ những ngày đầu sau Cách mạng Tháng Tám. Ông đã được Bác giao nhiệm vụ kiểm tra sai lầm của vụ H122, giải oan cho mấy trăm cán bộ và dân thường bị bắt oan, được nhân dân ca ngợi là "Bao Công Việt Nam".

Đây, bài viết với nhiều câu chuyện hấp dẫn về nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Tài từ khi ông làm Phó Giám đốc Sở Công an Hà Nội, Cục trưởng Cục Bảo vệ Chính trị - Bộ Công an rồi vào Nam làm Trưởng ban An ninh Tp Sài Gòn - Gia Định. Bị địch bắt giam, đồng chí đã bất khuất, kiên cường, mưu trí đấu tranh với địch cho đến ngày giải phóng, được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh rồi ra Bắc làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ (sau là Bộ Công an)... cho đến khi nghỉ hưu năm 1992, được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2002.

Đây, bài viết về Thứ trưởng Bộ Công an, Tư lệnh kiêm Chính ủy lực lượng Công an nhân dân vũ trang - Trung tướng Phạm Kiệt. Ông là người đã đảm nhiệm nhiều trọng trách, từ việc bảo vệ Bác Hồ và các cơ quan Trung ương đến việc chống phá kế hoạch xâm nhập biên giới hải đảo của biệt kích....

Đây, bài viết về Thiếu tướng tình báo Nguyễn Đình Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Khoa học Viễn thông - Bộ Công an; về tổ điệp báo A13 Công an Hà Nội với các chiến sĩ Hoàng Đạo, Kim Sơn, Chu Duy Kính, Nguyễn Thị Lợi trong vụ đánh đắm tàu chiến Amiô Đanhvin của Pháp ở Thanh Hóa năm 1950.

Ngoài ra là những chuyện hoạt động tình báo của người điệp báo thành Sơn; người điệp báo sông Đà; của nữ tình báo viên Thanh Tâm; của điệp báo viên Tống Văn Trinh bên Lào và nhiều bài viết về một số cán bộ tình báo khác. Những câu chuyện trên được kể lại một cách sinh động, hấp dẫn. Tôi nghĩ rằng những con người được đề cập tới trong cuốn sách đều xứng đáng là những gương sáng tiêu biểu của thời đại Hồ Chí Minh

Nguyễn Thanh
.
.