Cơn sốt múa bụng và sự mong manh của cái đẹp

Thứ Năm, 05/11/2009, 10:15
Thời gian vừa qua, không biết cơn cớ nào, hàng trăm người đẹp của hai thành phố Hà Nội và TP HCM nô nức đua chen đi học múa bụng ở một số trung tâm mới mở. Chuyện đi học múa bụng đã trở thành "mốt" của những cô gái tỏ ra sành điệu. Có thể nói làn sóng múa bụng đang tràn vào Việt Nam, lấn át mọi sở thích khiêu vũ và thể dục nhịp điệu của các quý cô, quý bà bấy lâu nay.

Riêng ở Hà Nội, ngỡ như xuất hiện một "nạn dịch" múa bụng thu hút tới cả ngàn người đến học tại 6 tụ điểm suốt gần hai năm qua. Nếu có dịp theo chân người đẹp tới các sàn nhảy này mới thấy vì sao múa bụng hớp hồn giới trẻ đến vậy...

Vũ điệu sexy?

Bản thân múa bụng là một vũ điệu trong bộ đồ nhảy rất mỏng mảnh và gợi cảm. Khi học múa, các cô gái thường rất thích diện quần thun bó nịt chặt đùi và hông, với chiếc áo bé xíu đủ nâng bộ ngực. Điều quan trọng là để hở những khoảng trống bụng và eo trắng ngần quyến rũ...

Thực ra, múa bụng từng tồn tại trong sinh hoạt của người nguyên thủy như một lễ nghi tôn giáo. Người Ảrập coi múa bụng gắn liền với tín ngưỡng tôn sùng sự sinh sản. Sau này, múa bụng đã trở thành một bộ môn nghệ thuật tại hầu hết các nước Trung Đông, các tiểu Vương quốc Ảrập, Ấn Độ, Ai Cập. Giờ đây, múa bụng đã du nhập vào Việt Nam phần nào có sự cởi mở hơn, nên đã xóa đi phần kỳ bí tôn giáo, lễ nghi mà phát triển phần gợi tình? Bởi lẽ, tùy mỗi lò múa, vũ công có thể truyền dạy theo phong cách nào đó mà mình thành thạo, nên các cô gái trẻ thường cũng học một cách tùy hứng theo ý thích của mình. Ấy là chưa nói đến những khuynh hướng không rõ rệt giữa khoảng cách nghệ thuật và sự thiếu chọn lọc trong cách khai thác vũ điệu sexy.

Nếu so về những đặc điểm quyến rũ, gợi cảm của vũ điệu Belly Dance thì khó có bộ môn múa nào sánh kịp. Bởi các cô gái phải tập nhuần nhuyễn chuyển động ba phần chính: ngực, bụng và hông. Chúng tượng trưng cho những đường cong mềm mại, có sức thu hút nhất của phái đẹp. Đặc biệt, cơ thể phụ nữ phải đầy đặn mới có thể truyền tải được hết linh hồn của điệu múa bụng. Thậm chí người ta còn coi vũ điệu Belly là ma thuật giữa đời thường. Và học múa bụng về bản chất là học cách biểu lộ cảm xúc thông qua chuyển động cơ thể. Một vũ sư người Hàn Quốc của lò múa "bar Nutz" đã nhận xét: "Khi xem vũ nữ múa bụng biểu diễn, bạn sẽ thấy họ khá sexy...". 

Tuy nhiên sự mong manh giữa nghệ thuật và sự dễ dãi khi khai thác vũ điệu sexy vẫn luôn luôn là quá trình khám phá để vượt lên của phái đẹp. Ngay cả với dư luận xã hội bấy lâu nay cũng đã quan tâm tới sự nước đôi này. Đó là sự trân trọng hay khinh bỉ, rẻ rúng.

Đề cập tới sự biến hóa khó lường này, vũ sư Trần Thị Kim Ngân của Saigon Belly Dance đã nhấn mạnh rằng, nghệ thuật múa bụng tôn vinh nét đẹp và sự mê hoặc của người phụ nữ, để phục vụ cho nhu cầu giải trí lành mạnh và tốt đẹp của giới trẻ, chứ không phải để phục vụ cho những mục đích xấu hay mua vui rẻ tiền.

Những chuyện bất cập

Trước hết đó là chuyện có những sàn múa bụng được hình thành hết sức tự phát và thầy dạy cũng mạnh ai nấy làm. Dường như hầu hết các vũ sư đều tự mày mò học hỏi qua sách báo, băng hình và tự tập luyện, rồi mở lớp dạy. Thậm chí có sinh viên ở lứa 9X vừa học xong ở sàn múa A, ngay lập tức đã trở thành vũ sư ở sàn múa B. Hiếm lắm mới có người được học ở nước ngoài như cô Ara Hwang, người Hàn Quốc, làm việc tại Hà Nội. Chính cô là người khởi xướng việc đưa những vũ điệu sexy này vào Hà Nội năm 2007 và tạo nên cơn sốt học múa bụng của phái đẹp. Từ đó lần lượt các sàn múa bụng ra đời.

Cũng vì sự hình thành tự phát của các sàn múa bụng, nên kỹ thuật thị phạm và phong cách nghệ thuật cũng mỗi nơi một vẻ. Có nơi nghiêng về tính mỹ cảm một cách triệt để, bởi họ quan niệm, múa bụng là một bộ môn nghệ thuật. Có sàn lại chỉ lấy tiêu chí sinh hoạt thư giãn giống như khiêu vũ thông thường, nên động tác múa bụng được huấn luyện theo kiểu rèn luyện sức khỏe là chính.

Có bác sĩ nhận xét điệu múa này tôn vinh vẻ đẹp tiềm ẩn của phái đẹp kèm theo là một bài thuốc để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên chính những người học múa vẫn cảnh báo, nếu múa bụng không đúng, sẽ gây sái cơ và ảnh hưởng nguy hại tới xương sống lưng.

Quả vậy, ai đến đây học đều nhận xét học múa bụng là khó và... nặng. Để thành thạo và biểu diễn được, các vũ nữ phải tập nhuần nhuyễn, kéo dài cả tháng trời mới đạt độ linh hoạt mềm dẻo các chuyển động hông, tay, vai, xoay tròn, chuyển động hình số 8 và rung cơ thể. Nên vũ điệu này chỉ phù hợp với lứa trẻ 8X, 9X, chứ thật khó cho những người ở lứa tuổi 40 đến 50. Nhưng hiện nay các sàn múa bụng đều chiều theo nguyện vọng của phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Do đó bài bản không hề được kiểm chứng kết quả cuối cùng.

Lại nữa, để đạt được sự kỳ ảo hoàn chỉnh, các vũ công không thể phô bày cơ thể một cách gợi tình nếu chọn trang phục không phù hợp. Vũ điệu sexy lại càng đòi hỏi trang phục dị biệt, khác hẳn với trang phục khiêu vũ cổ điển. Đó là sự mong manh khôn lường. Kín mà hở đấy. Hở đến độ nào đó sẽ thành rẻ tiền, phản cảm!

Ta có thể thấy các vũ nữ hay có "váy chuông", quần ôm, áo hở bụng và một chiếc khăn voan mong manh, khoác trên vai một cách hờ hững, luôn luôn buông xuống cùng những điệu lắc hông lả lơi. Nếu bạn gái nào chịu chơi, mua bộ trang phục dành cho múa bụng ở nước ngoài, cũng phải chi trung bình từ 300 USD đến 600 USD. Cho nên, các vũ công hoặc những người học múa bụng đều tự lo và thiết kế váy, áo một cách nhiều khi... chả giống ai. Chính sự "cởi mở" này tạo ra sự hỗn tạp về thẩm mỹ.

Và, nếu đã nói đến vũ điệu sexy, mục đích để khoe mình với một vẻ đẹp gợi cảm nhất, thường sẽ xảy ra làn sóng cạnh tranh giữa các sàn nhảy, các vũ công và ngay cả những học sinh, với sự tìm tòi một cách khó kiểm soát. Bởi múa bụng mang tính cá nhân rất lớn, nó đòi hỏi nội lực của bản thân, phối hợp nhuần nhuyễn và tự nhiên bao gồm các yếu tố như âm nhạc, kỹ thuật múa và quan niệm về độ gợi cảm.

Chính vũ sư Ngô Anh Quân, ở Câu lạc bộ múa bụng Núi Trúc cũng từng căn dặn học trò của mình rằng, khi trình diễn múa bụng, ranh giới nghệ thuật và phản nghệ thuật là rất mong manh. Cũng một động tác nhưng nếu chuyển động thái quá một chút thì sẽ trở thành dung tục... 

Ranh giới mong manh

Liệu đã có sự thái quá? Tất nhiên hiện nay, cái ranh giới mong manh đã bị phá vỡ khi các vũ nữ bắt đầu kiếm tiền bằng vũ điệu sexy trong các tụ điểm biểu diễn. Khi nghệ thuật múa bụng đã bị thị trường hóa, ắt nó chạy theo thị hiếu lấy tiêu chí thư giãn và làm mê hoặc con mắt bằng mọi biến hóa trong ánh đèn màu. Và khi đó, bộ môn nghệ thuật múa bụng, từng mộ thời bị coi là "nửa quý phái nửa tà đạo", thì nay nghiêng hẳn về phía gợi tình để quyến rũ "khách hàng".

Ngay một nữ phóng viên đã từng đi học vũ điệu này cũng phải công nhận, múa bụng rất dễ trở thành... kích dục, một yếu tố sẽ được khai thác triệt để nếu các vữ nữ không làm chủ mình trước đồng tiền. Bởi lẽ ai cũng thấy rõ, múa bụng thường được lăng-xê nhiều nhất từ các quán bar. Hiện có khá nhiều nhóm vũ nữ trẻ được hình thành, và nhanh chóng chiếm lĩnh sàn diễn tại các tụ điểm giải trí, với những vũ điệu sexy cùng bộ cánh mỏng như sương tuyết. Vô tình, họ đã biến một điệu nhảy dân gian cổ xưa, được thực hiện trong những tiệc cưới, hội hè của cộng đồng thành ngón nghề kiếm tiền.

Như trên đã nói, từ lâu múa bụng đã trở thành một nghề kinh doanh ở Ai Cập, quê hương của vũ điệu này, mặc dù nhiều người vẫn xem múa bụng không phải là nghề đáng trọng. Nay cơn sốt học múa bụng đang sôi lên sùng sục tại nhiều tụ điểm ở Hà Nội và TP HCM, với nhiều động cơ khác nhau, nếu không được kiểm soát rất dễ dẫn tới tình trạng một loại hình nghệ thuật trình diễn dành cho những khoảng trống huyền ảo sẽ biến thành hình ảnh "phơi bụng" nhằm mục đích quyến rũ và gợi tình theo nghĩa dung tục...

Vương Tâm
.
.