Có một giải thưởng mang tên Philip Seymour Hoffman

Thứ Sáu, 14/03/2014, 08:04

Theo thông tin mới nhất, tại Mỹ, kể từ năm tới, một giải thưởng mang tên Philip Seymour Hoffman sẽ được trao cho nhà biên kịch xuất sắc nhất. Với số tiền thưởng bước đầu là 45.000 USD, giải Philip Seymour Hoffman dự kiến sẽ được trao tặng hàng năm nhằm vinh danh các tác giả kịch bản ở Hollywood.

Giải thưởng mang tên nam tài tử Philip Seymour Hoffman, người đã đột ngột qua đời do sử dụng ma túy quá liều tại một căn hộ ở Manhattan (Mỹ) ngày 2/2 vừa qua.

Điều đáng nói là người đề xuất ý tưởng này không phải Hoffman mà là David Katz, bạn thân của ông. Theo David Katz, khi Hoffman còn sống, hai người từng trao đổi với nhau về việc tại sao các tác giả kịch bản lại khó sống được bằng nghề của mình. Việc duy trì giải thưởng Philip Seymour Hoffman hàng năm sẽ giúp các nhà biên kịch thêm hứng khởi với công việc mình lựa chọn.

Được biết, sẽ có một hội đồng gồm 4 thành viên, trong đó có David Katz tham gia tuyển chọn các nhà biên kịch xuất sắc nhất mỗi năm để trao giải Philip Seymour Hoffman.

Philip Seymour Hoffman là một tài năng lớn của nền điện ảnh Mỹ. Ông sinh  năm 1967 tại khu Rochester thuộc ngoại ô thành phố New York. Thời trung học, Hoffman đam mê thể thao hơn diễn xuất. Ông từng là một vận động viên đấu vật có "hạng" của trường. Ông chỉ chịu chia tay với bộ môn này sau một lần bị chấn thương vùng cổ. Hoffman bắt đầu theo học nghệ thuật tại Trường Đại học New York và có bằng cử nhân Kịch nghệ năm 1989.

Sinh thời, Hoffman từng 4 lần được đề cử giải Oscar và đã một lần chạm tay được vào Tượng Vàng với danh hiệu "Nam diễn viên chính xuất sắc" (vai nhà văn Truman Capote trong bộ phim "Capote"). Các đề cử còn lại hầu hết dành cho các vai phụ. Nhớ tới Hoffman là khán giả nhớ tới một diễn viên có thể hóa thân một cách rất nhuần nhuyễn các loại vai, từ vai chính diện tới vai phản diện, từ vai nặng về diễn xuất nội tâm đến các vai đòi hỏi yếu tố hài hước. Trong hơn 20 năm gắn bó với bộ môn nghệ thuật thứ bảy, Hoffman đã để lại nhiều vai diễn ấn tượng trong các bộ phim: "The Master", "Along Came Polly",  "Doubt", "Charlie Wilson's War"... và gần đây nhất là sự góp mặt trong series phim ăn khách "The Hunger Games".

Dù đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp song về đời tư, Philip Seymour Hoffman cũng bị xem là người "lắm tài nhiều tật". Trong một cuộc trả lời phỏng vấn cách đây ít năm, Hoffman từng thú nhận, ngay từ khi mới tốt nghiệp đại học, ông đã nghiện rượu và ma túy. Ở tuổi 22, ông từng bị đưa  vào trung tâm phục hồi chức năng. Sau hơn 20 năm, Hoffman tái nghiện và hồi tháng 5 năm ngoái, ông đã phải đi cai trong hơn 10 ngày.

Liên quan tới cái chết của tài tử 46 tuổi Philip Seymour Hoffman, hẳn nhiều bạn đọc còn nhớ: Ngày hôm ấy, sau khi không thấy Hoffman đến gặp các con như đã hẹn, gia đình ông đã gọi điện báo cho cảnh sát. Khi David Katz và các nhân viên điều tra tìm tới căn hộ của Hoffman ở Greenwich Village, Manhattan, họ đã vô cùng sửng sốt khi thấy ông nằm trên sàn nhà tắm với một ống tiêm vẫn còn cắm bên tay trái, gần đó là hai túi nhỏ đã trống trơn (sau được xác định là các túi đựng heroin). Cũng tại căn hộ của Hoffman, các nhân viên điều tra còn tìm thấy nhiều kim tiêm đã qua sử dụng. Tin nhắn cuối cùng của Hoffman được xác định là gửi cho David Katz.

Rất nhiều diễn viên nổi tiếng của kinh đô điện ảnh Hollywood đã lên tiếng bày tỏ nỗi tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Philip Seymour Hoffman. Nói vậy không có nghĩa mọi chuyện đều diễn ra xuôi chèo mát mái. Một ví dụ đáng chú ý nhất, ấy là việc, sau cái chết của Hoffman, tờ National Enquirer đã cho đăng tải những cáo buộc về mối quan hệ giữa ông và David Katz, rằng hai người này thường xuyên sử dụng heroin cùng nhau.

David Katz đã mạnh mẽ lên tiếng phủ nhận những cáo buộc trên, buộc tờ  National Enquirer sau đó phải gỡ bỏ bài viết và công khai xin lỗi bằng văn bản trên tờ New York Times. Việc không chỉ dừng ở đó, bản thân người cung cấp nguồn tin "thiếu cơ sở" cho National Enquirer cũng phải đối mặt với những cáo buộc về mặt pháp lý

Trần Định
.
.