Chuyện làng văn nghệ

"Cô em út" của nàng Scarlett O'Hara từ giã cõi trần

Thứ Sáu, 29/06/2012, 08:00

Theo thông tin của tờ Los Angeles Times thì nữ diễn viên Ann Rutherford - người từng thủ vai cô em gái út của nàng Scarlett O'Hara trong bộ phim kinh điển "Cuốn theo chiều gió" cách đây 73 năm đã từ trần tại nhà riêng ở Beverly Hills hôm 11-6 vừa qua. Trước đó, Ann Rutherford đã phải nhiều năm tháng chống chọi với căn bệnh tim quái ác để cuối cùng phải buông tay đầu hàng số phận, hưởng thọ 94 tuổi. 

Sinh ra tại Vancouver, trong một gia đình có bố là ca sĩ, mẹ là diễn viên, Ann Rutherford ôm mộng được làm nghệ thuật từ nhỏ. Trước khi tham gia "Cuốn theo chiều gió", Ann Rutherford cũng đã đóng khá nhiều phim. Tuy nhiên, chỉ đến "Cuốn theo chiều gió" bà mới có cơ hội trở thành một diễn viên sáng giá.

Theo Ann Rutherford kể thì thoạt đầu, trong buổi thử vai, Louis B.Mayer - lãnh đạo Hãng sản xuất MGM thời bấy giờ - không muốn trao vai diễn Careen O'Hara cho bà. Bà phải bật khóc và bảy tỏ rằng, bà "chỉ muốn chứng kiến cuốn sách bước ra đời sống thực như thế nào". Giọt nước mắt và lời nói của bà đã khiến Louis B.Mayer mủi lòng. Ông quyết định dành cho Rutherford một cơ hội.

Về cuốn tiểu thuyết trứ danh của nữ văn sĩ Magarett Mitchell, Ann Rutherford từng phát biểu: "Bất cứ ai đọc cuốn sách đều có cảm giác mình có một chút gì đó thuộc về thời đại ấy, và tất cả chúng ta đều thấy phát điên vì mê mẩn khi được thưởng thức tác phẩm này".

Năm 1989, tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày ra đời bộ phim "Cuốn theo chiều gió" tổ chức tại Atlanta (Mỹ), với tư cách một trong 10 diễn viên của bộ phim còn sống tới thời điểm ấy, Ann Rutherford đã tới dự và ôn lại một số kỷ niệm. Bà khẳng định, bất kể diễn viên nào từng tham gia bộ phim, dù sau này có đạt thành tích to lớn đến đâu chăng nữa thì chắc chắn, trong cáo phó của họ sẽ phải ghi họ từng tham gia đóng phim "Cuốn theo chiều gió" và riêng điều ấy thôi cũng đủ để họ có thể tự hào.

Với Ann Rutherford, sự thể đúng là như vậy. Sau "Cuốn theo chiều gió" bà còn tham gia một số chương trình truyền hình và phim điện ảnh khác. Bà cũng được nhiều người nhớ tới qua vai diễn "dài hơi" Polly Benedict - bạn gái của Mickey Rooney trong bộ phim nhiều tập Andy Hardy của Hãng MGM, công chiếu những năm ba mươi. Tuy nhiên, kể từ khi bà nghỉ hưu (năm 1976) tới nay, bộ phim mà người ta vẫn nhắc kèm danh xưng của bà không gì khác hơn là "Cuốn theo chiều gió". Năm 1997, Ann Rutherford được mời nhận vai trong bộ phim "Titanic" song bà đã từ chối. 

Với những cống hiến hết mình cho nghệ thuật, sinh thời Ann Rutherford đã được nhận giải Chiếc ủng vàng và được lưu tên trên Đại lộ danh vọng.

Như vậy, với việc Ann Rutherford qua đời, đến nay, cả ba diễn viên đã hợp tác ăn ý với nhau trong vai ba chị em nhà O'Hara trong phim "Cuốn theo chiều gió" không ai còn sống. Vivien Leigh - nữ diễn viên nổi tiếng với vai nàng Scarlett O'Hara đã qua đời vì bệnh lao năm 1967. Nữ diễn viên Evelyn Keyes vào vai em gái Suellen O'Hara mất vì bệnh ung thư năm 2008. Bây giờ đến lượt "cô út" Ann Rutherford mất vì bệnh tim.

Nếu tính trong danh sách các diễn viên từng tham gia "Cuốn theo chiều gió", hiện chỉ duy nhất nữ diễn viên Olivia de Havilland (thủ vai Melanie) là còn sống. Bà hiện đang sống tại Paris và sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 96 vào ngày 1-7 tới.

Về đời tư, Ann Rutherford từng kết hôn hai lần. Người chồng đầu tiên mà bà kết hôn vào năm 1942 là một thương gia giàu có. Họ có chung với nhau một con gái. Năm 1953, hai người ly dị. Sau đó ít tháng, Ann Rutherford tái hôn với nhà làm phim William Dozier. Ông này qua đời tháng tư năm 1991. Ann Rutherford sống những ngày cuối đời bên cô con gái và hai đứa cháu trai

Lê Đắc
.
.