Cố ca sĩ Michael Jackson: Ngoài nhạc là họa

Thứ Bảy, 27/08/2011, 08:10

Ngày 8/8 vừa qua, các fan hâm mộ Vua nhạc Pop Michael Jackson đã được thêm lần chiêm ngưỡng năng khiếu hội họa của anh qua việc gia đình Michael Jackson trao tặng 13 bức vẽ do đích thân anh thực hiện cho bệnh viện Childrens Hospital, một bệnh viện nhi ở Los Angeles. Những bức tranh này được dùng để trang trí các bức tường của bệnh viện, giúp trẻ em thêm vui trong quá trình chữa bệnh.

Trong buổi lễ khai mạc, ngoài cô La Toya Jackson (chị gái) và bà Katherine (mẹ đẻ) của Jackson, còn có sự xuất hiện của ba người con của anh là Prince, Paris và Blanket. Đây là lần hiếm hoi "tụi trẻ nhà Jackson" xuất hiện công khai trước đông đảo công chúng kể từ ngày bố chúng mất. 

Hầu hết những bức họa trưng bày lần này đều được Jackson lấy cảm hứng từ những đứa con của mình. Cả 13 bức tranh đều có chữ ký của anh. Đó là các bức họa ngộ nghĩnh có hình chuột Mickey, hình một số vật dụng trong gia đình, hình ngai vàng và chân dung anh hùng "nhí" Peter Pan. Những tác phẩm này nằm trong bộ sưu tập cá nhân của Brestt - Livingstone Strong, một người bạn thân thiết của Michael Jackson. Brestt tâm sự: "Với tài năng thiên bẩm, Michael Jackson không chỉ lên tới đỉnh cao của âm nhạc mà anh ấy còn thể hiện là một họa sĩ thiên tài. Sinh thời, anh ấy từng mơ có một cuộc triển lãm tranh của riêng mình".

Các con của Michael Jackson bên những bức vẽ của bố.

Tại cuộc trưng bày tranh, các con của Vua nhạc Pop cũng đã tìm cách thể hiện tình cảm của mình với người cha quá cố. Cậu út Blanket viết những lời nhắn nhủ đính kèm một bức tranh: "Âm nhạc và những bức vẽ của bố luôn làm mọi người hạnh phúc". Dưới dòng chữ trên, cậu bé còn thêm một câu, như chỉ để nói riêng với bố: "Con yêu bố rất nhiều!". Còn La Toya, chị gái của Jackson thì cho rằng: "Buổi trưng bày này không chỉ khiến mọi người thêm nhớ tới em tôi mà còn giúp đem lại niềm vui cho các trẻ em bất hạnh đang phải chống chọi với tật bệnh. Các tác phẩm thoạt trông có vẻ ngộ nghĩnh này đã làm được một điều hết sức tuyệt vời, đó là đem lại hạnh phúc cho nhiều người. Tôi cho rằng, các bạn sẽ rất vui khi xem chúng và tôi tin, trên thiên đường, em trai tôi chắc cũng có cảm giác như vậy".

Cùng tham dự buổi trao tặng và trưng bày tranh với gia đình Michael Jackson còn có Antonio Villaraigosa, Thị trưởng thành phố Los Angeles.    

Thật ra, không phải đến bây giờ, những fan hâm mộ Michael Jackson mới biết đến khả năng hội họa của anh. Hồi mùa hè năm 2007, trong cuộc bán đấu giá một số vật dụng của Michael Jackson ở thành phố Las Vegas, ngoài những thứ như kính râm, áo blouson mà Jackson từng mặc khi trình bày ca khúc nổi tiếng "Moon Walking", khán giả còn bắt gặp những bức tranh do chính Vua nhạc Pop vẽ, trong đó có hình vẽ những cậu bé trong tư thế mình trần như nhộng. Tiếp đó, người hâm mộ còn phát hiện ra một bức tự họa của Jackson, trong đó anh vẽ mình như một chú hề nửa khóc nửa cười. Kèm đó là những bản phác thảo chân dung Jackson với chiếc mũi quá khổ đang trở nên "gọn ghẽ" hơn. Có lẽ anh muốn nhắc tới cuộc phẫu thuật thẩm mỹ liên quan đến chiếc mũi dị kỳ của mình chăng?

Đặc biệt, trong một tập sách có tên gọi "Michael Jackson Opus" xuất bản sau khi Vua nhạc Pop mất ít tháng, công chúng bất ngờ được chiêm ngưỡng một số bức họa chưa từng được công bố của Jackson, trong đó có bức anh vẽ năm 13 tuổi, khi đang học tại Trường Walton ở California với nội dung phản đối cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam. Bức tranh cho thấy cảnh binh lính Mỹ đang chiếm một quả đồi, phía sau có máy bay chiến đấu yểm trợ. Tinh thần phản chiến của tác giả "nhí" Michael Jackson thể hiện rõ ở hình ảnh nhân vật chính của bức vẽ duỗi hai cánh tay - một hình ảnh thường thấy sau này ở anh. Phía trên là dòng chữ Stop (dừng lại).

 Được biết, sinh thời Michael Jackson có ý nguyện cuốn sách được bán với giá thật rẻ để mọi người đều dễ dàng mua được. Tuy nhiên, sách chưa kịp xuất bản thì anh đột ngột qua đời

Trịnh Duy Mạnh
.
.