Chuyện lạ ở một giải thưởng kỳ quặc

Thứ Ba, 02/03/2010, 17:00
Giải thưởng Mâm xôi vàng là giải thưởng điện ảnh đối lập với giải Oscar, mục đích là để "ghi danh" những tác phẩm, những vai diễn và các hạng mục khác được coi là... dở nhất trong năm của điện ảnh Hoa Kỳ. Giải thưởng này (tên gọi tiếng Anh: Golden Raspberry Awards hay Razzies) do John Wilson lập ra từ năm 1980.

Như vậy, tính đến năm 2010 này, giải Mâm xôi vàng đã đi được một chặng đường vừa chẵn 30 năm. Theo kế hoạch, giải Mâm xôi vàng lần thứ 30 sẽ được công bố vào ngày 6 tháng 3 tới, tức một ngày trước lễ trao giải Oscar. Nhân dịp này, chúng tôi xin điểm lại một số tình tiết... lạ liên quan đến cái giải thưởng kỳ quặc nói trên. 

Trước hết phải nói ngay rằng, do tính chất của giải Mâm xôi vàng nên bất cứ đạo diễn và diễn viên điện ảnh nào cũng ngán ngẩm (hoặc khiếp hãi) khi thấy tên mình được xướng lên trong danh sách những người nhận giải này). Hầu như chẳng mấy ai chịu đến nhận giải. Bill Cosby được ghi nhận là nghệ sĩ đầu tiên đã phá bỏ... thông lệ ấy. Năm 1988, ông nhận giải Mâm xôi vàng về "Nam diễn viên chính dở nhất". "Dũng cảm" đến nhận giải, Bill Cosby khiến cử tọa bật cười với lời tuyên bố hài hước: "Tôi nói với người quản lý của mình khi biết tin "vui" là tôi muốn nhận giải Mâm xôi vàng và nếu nó không được làm bằng vàng thật thì tôi sẽ công khai cho báo chí biết về chuyện đó" (sự thật, người nhận giải được tặng một mô hình quả mâm xôi  gắn trên đế nhựa sơn vàng và mô hình này chỉ có giá trị xấp xỉ... 5 đôla).

Cách đây 6 năm, tại lễ trao giải Mâm xôi vàng lần thứ 24, người nhận giải "Nam diễn viên chính dở nhất" Ben Affleck còn đi xa hơn Bill Cosby khi - trong cuộc trò chuyện trên chương trình Larry King Leve - đã lôi giải Mâm xôi vàng ra... khoe.

Vì giải Mâm xôi vàng được công bố trước giải Oscar một ngày, nhưng lại được trao sau giải thưởng danh giá nói trên một ngày, nên có năm - nữ diễn viên Hall Bery đã vừa một tay nắm tượng Oscar, một tay cầm mô hình quả mâm xôi vàng phát biểu với khán giả: "Cảm ơn các bạn rất nhiều. Không bao giờ tôi lại mường tượng tới một ngày mình đứng đây".

Trường hợp xảy đến với Halle Berry chắc chắn không phải là... ngoại lệ Ngay như trong các "ứng viên" của giải Mâm xôi vàng lần này, người ta thấy có tên của Sandra Bullock, người mới được đề cử giải Oscar cho danh hiệu "Nữ diễn viên xuất sắc nhất". Theo nhận định của giới chuyên môn, việc đoạt giải Oscar cho danh hiệu nói trên đối với Sandra Bullock gần như là điều chắc chắn. Như vậy, nếu nữ diễn viên này đồng thời đoạt cả giải... Mâm xôi vàng (dành cho "Nữ diễn viên chính dở nhất" trong phim "All About Steve"), thì Sandra Bullock sẽ nghiễm nhiên trở thành nữ diễn viên đầu tiên trong lịch sử giành được cả hai giải thưởng đối lập là giải Oscar và giải Mâm xôi vàng trong cùng một năm.

Tuy nhiên, hiện những "ứng viên" được xem là nặng ký nhất của giải Mâm xôi vàng sắp tới đây phải kể đến hai nữ diễn viên nổi tiếng là Megan Fox và Miley Cyrus. Megan Fox, nữ diễn viên từng được xếp hạng "Người đàn bà quyến rũ nhất hành tinh", ngoài việc được đề cử giải thưởng dành cho "Nữ diễn viên chính dở nhất" còn nằm trong danh sách đề cử "Cặp diễn viên tồi nhất" trong một vai diễn đóng cặp với Shia Labeouf.

Như trên đã nói, trong danh sách được đề cử giải Mâm xôi vàng năm nay có tên ngôi sao tuổi teen Miley Cyruss. Điều đáng nói là cả cha cô - ông Billy Ray cũng được giải này với... danh hiệu "Nam diễn viên phụ tồi nhất".

Vì năm nay là chẵn 30 năm ra đời giải Mâm xôi vàng nên ngoài các hạng mục thường niên, Ban Tổ chức còn quyết định trao giải cho các hạng mục phim tồi nhất và các nam, nữ diễn viên tồi nhất của thập kỷ. Được biết, tuy dẫn đầu trong số các diễn viên được đề cử giải Mâm xôi vàng (tới 9 lần) là nam diễn viên Ben Affeck, nhưng một trong 2 người nhiều lần được trao giải Mâm xôi vàng nhất (tới 4 lần) lại là nữ hoàng nhạc pop Madonna

Trịnh Duy Mạnh
.
.