Chưa thực sự hữu ích

Chủ Nhật, 10/05/2009, 10:30
Ý kiến của Đạo diễn - NSND Doãn Hoàng Giang, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, Hội Nghệ sĩ sân khấu VN: Tôi phải nói một cách thẳng thắn rằng việc tài trợ sáng tác như hiện nay, trong lĩnh vực sân khấu là không hiệu quả. Trại sáng tác hàng năm mở ra đều đặn mà chất lượng các vở diễn thì không khá hơn một chút nào. Ai đi trại viết cũng có vở nộp cho Hội, nhưng xin thưa chả có vở nào trong số đó lên được sàn diễn.

Có tác giả lôi từ trong rương ra những vở cũ rích từ 15 năm trước mang nộp cho có lệ, vì nếu đi dự trại mà không có vở nộp thì sợ năm sau người ta không mời đến nữa. Tôi nói không quá là có nhiều vở còn chưa "sạch nước cản", lỗi chính tả đầy rẫy, chưa nói gì đến nội dung, tư tưởng.

Nếu cứ ghé thăm một vài trại sáng tác của Hội sân khấu gần đây bạn sẽ thấy vô cùng chán. Người đến dự trại chủ yếu là các tác giả lão thành, tuổi cao sức yếu, không còn viết được nhiều. Nhìn vào đội ngũ đạo diễn còn thấy le lói chút hy vọng. Sau lứa già chúng tôi vẫn có được một số đạo diễn trẻ kế cận.

Còn nhìn sang đội ngũ tác giả kịch bản thì quả thật là lo ngại. Gần như không tìm đâu ra những gương mặt trẻ. Thành ra, việc đầu tư vào những cuộc như thế, theo tôi là kết quả không khả quan. Sân khấu hiu hắt bao năm vẫn hoàn hiu hắt.

Ngay cả việc gọi mỗi tác giả đến tài trợ một tí, hay hàng năm bày ra mấy cái giải thưởng của Hội, theo tôi là cũng không thể mang lại cho sân khấu một màu sắc mới. Tôi nghĩ rằng con đường để tạo ra tác phẩm sân khấu hay phải là con đường khác, chứ nếu loanh quanh chuyện xin cho mấy đồng tiền ít nhiều mang tính từ thiện như vậy thì chẳng thay đổi được gì.

Tôi quan niệm rằng trại sáng tác được mở ra chỉ khi có những tác giả có nhu cầu viết thật sự. Họ cần một khoảng thời gian để sáng tạo và Hội tạo điều kiện cho họ. Chứ còn cứ đánh trống rồi gọi mọi người tới, cho họ ít tiền, vui vẻ mươi ngày thì không hiệu qủa là đương nhiên.

Tiền Nhà nước đầu tư hàng năm cho Hội với mục tiêu là kích thích sáng tạo của anh em nghệ sĩ, hầu mong có được những tác phẩm hay là một cử chỉ đẹp. Vấn đề là sử dụng nguồn tiền đó sao cho hữu ích mới là đáng nói.

Tôi cho rằng nên dùng tiền đó đầu tư vào cái gốc, cái nền tảng, và bắt đầu từ khâu đào tạo. Hoặc là tài trợ cho những vở có chất lượng để nó đến được với công chúng một cách hoàn hảo nhất, xứng đáng nhất. Như thế may ra một năm chúng ta còn có được một vài vở diễn đáng xem...

Nguyệt Hà (ghi)
.
.