Cảnh nóng trong MV: Đâu là giới hạn?

Thứ Sáu, 21/05/2021, 10:44
Trong thời nghe nhạc trực tuyến được yêu thích như hiện nay, thì ra MV (Music Video) được ca sĩ dùng làm phương tiện chính để tiếp cận khán giả. Cùng với đó, sử dụng cảnh nóng, hình ảnh sexy, gợi cảm như một chiêu trò câu khách, trở thành một trào lưu của không ít ca sĩ trẻ. Tuy nhiên, gợi cảm đến đâu là đủ đẹp và đạt hiệu quả như kỳ vọng thì không phải ca sĩ nào cũng làm được.


Phát hành tối 13-5, MV "Hâm nóng" của ca sĩ Emily thực sự khiến cộng đồng mạng dậy sóng vì tràn ngập những hình ảnh gợi cảm quá mức. Mặc dù ngay từ phần giới thiệu, ê kíp thực hiện cũng đưa ra thông báo "MV thích hợp cho người trưởng thành" nhưng những hình ảnh trong MV vẫn khiến khán giả ngỡ ngàng. Ngoài giai điệu có phần trẻ trung, sôi động, ca từ của ca khúc "Hâm nóng" khá đơn giản, nhạt nhòa. 

Mượn việc làm bếp, nội dung bài hát xoay quanh sự chủ động của cô gái trong chuyện tình cảm. Emily hóa thân thành cô nàng nội trợ sexy, nóng bỏng với vô vàn động tác uốn éo khoe thân trong phòng bếp. Đặc biệt, khá nhiều hình ảnh quay sát những bộ phận nhạy cảm cũng như không ít động tác được coi là ẩn ý phản cảm của nhân vật trong MV. 

MV vừa ra mắt đã nhận được không ít bình luận trái chiều từ phía khán giả. Nhẹ nhàng thì cho rằng ca sĩ khoe thân quá đà, còn gay gắt thì ví von "xem MV ca nhạc mà ngỡ như đang xem phim khiêu dâm". 

Nói về chủ đề MV, Emily cho rằng cô muốn thể hiện quan điểm mới mẻ, hiện đại về người phụ nữ. Bài hát mượn chuyện bếp núc hâm nóng thức ăn để nói về chuyện hâm nóng tình cảm vợ chồng. Trong tình yêu, chúng ta hãy chủ động hâm nóng cho mối quan hệ ấy thường xuyên, kể cả thời điểm tình cảm ấy đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất. 

Theo cô, phụ nữ đừng quên chăm sóc bản thân. Chỉ khi nào phụ nữ cảm thấy yêu bản thân, vui vẻ thì mới lan tỏa được tinh thần ấy với người xung quanh... Mặc dù Emily nói vậy nhưng đọng lại trong khán giả sau khi xem MV không có gì ngoài việc lạm dụng những hình ảnh khoe thân phản cảm.

Emily khiến khán giả “bỏng mắt” trong MV “Hâm nóng”.

Trước đó 3 ngày, chồng của Emily là BigDaddy cũng ra mắt sản phẩm âm nhạc mang tên "Mẩy thật mẩy". Theo đó, "Mẩy thật mẩy" và "Hâm nóng" là sản phẩm thứ 2 và 3 trong dự án tổng "Trạm cảm xúc" gồm 7 sản phẩm của 7 nghệ sĩ khác nhau. "Trạm cảm xúc" được giới thiệu như là một cách dùng âm nhạc để chạm đến cảm xúc, góp phần nâng đỡ đời sống tinh thần khán giả Việt Nam...

Tinh thần chung thì "Mẩy thật mẩy" có nội dung động viên, khích lệ người phụ nữ nên không ngừng làm đẹp bao gồm cả phẫu thuật thẩm mỹ. Bên cạnh đó, người đàn ông cũng hãy ủng hộ người phụ nữ của mình bởi phụ nữ đẹp không chỉ cho họ mà còn cho cả người đàn ông bên cạnh. 

Mặc dù mang ý nghĩa có phần "văn minh" như vậy nhưng điều mà khán giả cảm nhận thông qua hình ảnh lại là sự thèm muốn dung tục với cơ thể phụ nữ thông qua những hình ảnh lắc mông, lắc ngực của các vũ nữ múa minh họa. 

Ngoài ra, thật khó có thể không nhăn mặt khi bắt gặp những câu chữ bỗ bã như thế này "Em ghét mùa đông vì em nóng bỏng và luôn hở hở hang hang/ Em thích đàn ông phải luôn nhắm thẳng vào chỗ nở nở nang nang". Hay ngôn từ nôm na kiểu: "Thương em vất vả nâng cấp rồi trùng tu"...

Là những nghệ sĩ đã nhận được những yêu mến nhất định từ phía khán giả, tuy nhiên sự ra mắt lần này của BigDaddy và Emily lại khiến khán giả thất vọng. Bên cạnh những nhận xét về chuyện phần lời nhạt nhẽo, sáo rỗng thì 2 MV này đều ngập tràn hình ảnh phản cảm, thô tục, thiếu thẩm mỹ. Khi được hỏi về những phản ứng trái chiều của khán giả, BigDaddy lại cho rằng hình ảnh trong Mv gợi cảm, cởi mở chứ không hở hang quá mức, mức độ nhạy cảm ở đây là chấp nhận được, không có gì là đi quá giới hạn.

Đây không phải là lần đầu tiên cặp đôi này ra MV theo phong cách 18+ thế này. Trước đó, MV "Ơ sao bé không lắc" cũng của cặp vợ chồng này dễ khiến khán giả nhầm tưởng sang ca khúc thiếu nhi "Ồ sao bé không lắc" vẫn thường được các trường mẫu giáo phát cho trẻ em nghe. Điều đáng nói là trong MV của vợ chồng BigDaddy - Emily hình cảnh vũ công lẫn ca sĩ trong trang phục bikini uốn éo rất phản cảm trên bãi biển. 

Nhiều khán giả đặt câu hỏi BigDaddy và Emily từng là HLV trong chương trình "The Voice Kids" nên chắc chắn họ có một lượng khán giả nhí theo dõi, ủng hộ các sản phẩm âm nhạc của mình. Trong điều kiện như hiện nay thì việc các MV đến với các em quá dễ dàng. Nhưng với những MV ngập tràn những hình ảnh sexy có phần phản cảm thế này thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các em nhỏ.

Lạm dụng cảnh nóng chưa khi nào là cách làm khôn ngoan của ca sĩ.

Sử dụng cảnh nóng trong MV đã từng trở thành một trào lưu. Trong số đó không thể không kể tới MV "Nước chảy hoa trôi" của Nguyễn Trần Trung Quân. MV khai thác tình yêu đồng giới, có yếu tố ma mị và kinh dị tuy nhiên không ít cảnh giường chiếu phản cảm và gợi dục giữa hai nhân vật nam chính. 

MV "Don't make me cry" của Sỹ Thanh cũng quay đi quẩn lại là hình ảnh nhân vật với bộ trang phục ngắn cũn, hở trước hở sau khoe các đường cong của mình. Trước đó, MV "Oh my chuối" cũng của ca sĩ này cũng khiến khán giả ngao ngán. Bên cạnh một loạt ca từ phản cảm gây sốc như "Em thích chuối tây, chuối ta, anh mang chuối cho em nha, tối nay ta quẩy trong bar" thì MV còn khiến khán giả ngán ngẩm khi cô cùng bạn diễn mặc trang phục nội y làm các động tác uốn éo hớ hênh. 

"Em muốn cho anh xem này" của Nhã Tiên thì khiến khán giả phẫn nộ cho rằng đây không phải là một sản phẩm âm nhạc mà là tổng hợp những cảnh hở hang, khêu gợi của cô gái cùng các chàng trai trong phòng ngủ. Tệ hơn, cô còn mặc bộ trang phục 2 tà như áo dài nhưng... thiếu quần. "Đừng yêu lại người yêu cũ" của Bùi Caroon khiến khán giả bỏng mắt khi mất nguyên 1 phút đầu là cảnh làm tình của 2 nhân vật chính. "Ra vô" của Kay Trần cũng lạm dụng nhiều cảnh quay dung tục...

Trong thời nhạc công nghệ số hiện nay, các ca sĩ đua nhau làm MV phát hành trực tuyến. Để tồn tại được trên không gian mạng và thu được tiền từ Youtube, các ca sĩ phải dùng đủ chiêu trò để có thật nhiều lượt thích, lượt xem. Và sử dụng những hình ảnh sexy, cảnh nóng là một trong những cách mà nhiều ca sĩ áp dụng. 

Điều đáng nói là phần lớn các MV có cảnh nóng, phản cảm được các ca sĩ ra mắt trên các trang mạng, kênh giải trí trực tuyến nên việc kiểm duyệt không hề dễ dàng. Chính vì sự khó quản lý ấy mà các ca sĩ lại càng lợi dụng như một chiêu câu khách. Mặc dù được làm với mục đích đó nhưng hầu hết những MV này đều chỉ nhận lại được những chỉ trích từ phía khán giả.

Thậm chí, MV "Em muốn cho anh xem này" của Nhã Tiên với nhiều hình ảnh hở hang, có những chi tiết được cho là bạo dâm đã phải gỡ bỏ trên không gian mạng. Vì chỉ sau mấy ngày ra mắt, MV nhận được 16.000 lượng dislike (không thích) trong khi lượt like (thích) chỉ là 1.700. 

Số phận của MV "Như cái lò" của Huyền Sambi cũng tương tự. Ra mắt và gây sốc với khán giả bằng những hình ảnh nóng bỏng nhưng rồi MV chỉ nhận được sự tẩy chay của khán giả. Ca sĩ cùng ca khúc đều chìm vào quên lãng. MV "Em không hối tiếc" của Hương Giang cũng hứng chịu rất nhiều lời phê phán của khán giả vì tràn ngập cảnh nóng với bạn diễn...

Lý giải cho việc sử dụng cảnh nóng, hình ảnh gợi cảm vào MV, các ca sĩ đều nói rằng muốn làm những điều gì đó lạ lẫm, táo bạo hoặc gán bằng những ý tưởng đẹp đẽ. Tuy nhiên, trình độ, gu thẩm mĩ của khán giả ngày càng tăng nên không phải cứ có cảnh nóng là thu hút được khán giả. Nhiều MV bị quay lưng, tẩy chay cho thấy khán giả Việt đã không còn thỏa hiệp với những sản phẩm phi thẩm mỹ. Sự thất thế của MV theo trào lưu cảnh nóng chỉ những gì thực sự mang giá trị nghệ thuật mới giữ chân được khán giả. 

Không cần phải nói đâu xa, ra mắt cùng thời điểm với "Hâm nóng" hay "Mẩy thật mẩy" là MV "Trốn tìm" của Đen Vâu. Không cảnh nóng, không bạo lực, MV chỉ được quay đơn giản tại Ninh Thuận nhưng những giai điệu đẹp, đầy tiếc nuối miêu tả mối tình đơn phương của chàng trai đã thực sự khiến khán giả phát sốt. Trên các trang mạng xã hội tràn ngập những lời khen ngợi dành cho sản phẩm âm nhạc này. Thực tế chứng minh, khi tác phẩm được làm nghiêm túc, mang đến những cảm xúc đẹp chắc chắn sẽ neo lại bền lâu trong lòng khán giả.

Khánh Thảo
.
.