Ca sĩ hát đôi - "lợi" cả đôi đường?!

Thứ Bảy, 21/07/2007, 08:30
Ngay sau "Sao Mai điểm hẹn", cặp "thanh mai trúc mã" Hà Anh Tuấn và Phương Linh nhanh chóng ra mắt album "Ngày hát đôi". Trong khi mọi người hồ nghi rằng họ có yêu nhau hay không thì cũng đã có không ít người "tậu" đĩa về để xem giọng hát của họ có say đắm, hòa quyện như ánh mắt họ nhìn nhau trong bài hát không?

Có lẽ, chưa bao giờ, sân khấu ca nhạc lại rộ lên phong trào hát đôi như hiện nay. Trong khi xu hướng hát nhóm, lập ban nhạc đã không còn tạo ra những hiệu quả bất ngờ; hát đơn còn chật vật, gian nan hơn nhiều để các ca sĩ khẳng định tên tuổi thì hát đôi lại đang là sự lựa chọn số một.

Tuy nhiên, không phải cặp đôi nào cũng tạo được hiệu quả đặc biệt nếu chưa muốn nói nhiều ca sĩ đang lợi dụng sự mập mờ về tình cảm xung quanh việc hát đôi để tự lăng xê mình. Và đang có 1001 lý do để hát đôi...

Cách đây không lâu, khi giới trẻ "phát sốt" lên vì ca khúc "Vầng trăng khóc" với sự biểu diễn ăn ý, lãng mạn của hai ca sĩ trẻ Nhật Tinh Anh và Khánh Ngọc thì Công ty Thế giới giải trí cũng nhanh chóng trình làng cặp đôi Ưng Hoàng Phúc và Phạm Quỳnh Anh.

Tuy nhiên, việc kết hợp khá rầm rộ và có sự ủng hộ của nhiều tờ báo dành cho lứa tuổi "teen" nhưng xem ra hai ca sĩ trẻ này không ghi được nhiều dấu ấn như thuở Ưng Hoàng Phúc một mình tung hoành trên các sân khấu với ca khúc "Thà như thế".

Có thể nói rằng, hát đôi nở rộ sau sự thành công của một số giọng hát trong cuộc thi "Sao Mai điểm hẹn". Đầu tiên phải kể tới chàng "hoàng tử Sao Mai": ca sĩ Hoàng Hải.

Trong album "Mùa thu tình yêu" của mình, Hoàng Hải đã mời hai giọng ca nữ có đẳng cấp cao trong sân khấu ca nhạc. Đó là diva Mỹ Linh và ngôi sao Hồ Quỳnh Hương song ca cùng một vài ca khúc.

Nhưng nói gì thì nói, người nghe cứ có cảm giác sự góp mặt của hai ca sĩ nổi tiếng này giúp làm sang cho album của chàng ca sĩ rất cần một sức bật trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Không chỉ có vậy, Hoàng Hải cũng đã từng hơn một lần thử nghiệm hát đôi với ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh như trong ca khúc: "Yêu thương mong manh". Tuy nhiên, sự thử nghiệm cũng chưa đưa lại một hiệu ứng bất ngờ.

Trong trào lưu ca sĩ hát đôi thì như một tất yếu, sự nhập nhằng, không rõ ràng xung quanh chuyện hát đôi cũng nảy sinh. Ban đầu chỉ là chuyện ngẫu nhiên. Nhưng về sau, không ít người nhận ra đấy là một chiêu tiếp thị khá hiệu nghiệm.

Ngay sau khi rời sân khấu "Sao Mai điểm hẹn", hai ca sĩ được coi là cặp "thanh mai trúc mã" của cuộc thi này là Hà Anh Tuấn và Phương Linh nhanh chóng ra mắt album "Ngày hát đôi".

Trong khi mọi người tha hồ phán đoán, hồ nghi rằng Phương Linh và Hà Anh Tuấn có yêu nhau thật hay không (mà thực sự chỉ có họ mới biết có yêu nhau hay không) thì cũng đã có không ít người "móc hầu bao" ra mua đĩa có khi chỉ để thỏa chí tò mò xem giọng hát của họ có thật say đắm, hòa quyện như ánh mắt họ nhìn nhau trên sân khấu không?

Dù sự khắt khe của giới chuyên môn có thể nhận ra những khiếm khuyết của cặp song ca này, như lỗi thanh nhạc của Hà Anh Tuấn hay cảm xúc chưa đồng điệu, nhưng với việc họ tay trong tay trước công chúng, hình thức luôn đẹp đẽ, tươi mới cũng đủ cho đôi song ca này trong dịp Valentine vừa rồi có điều kiện xuất hiện dày đặc trong các chương trình ca nhạc.

Họ đã làm được việc mà trước đây vài năm, ca sĩ Quang Dũng và Thanh Thảo đã từng thực hiện. Tất nhiên, cùng với album là những mập mờ xung quanh chuyện tình cảm. Khi tên tuổi hai ca sĩ đã khá ổn định nhưng chưa có sự kiện gì để tạo sức bật hoặc khi chưa đủ lực để "tự lực cánh sinh" thì họ đã khôn ngoan tạo đẩy nhanh một bước trong sự nghiệp ca hát của mình.

Hay, sau khi chàng ca sĩ Cao Thái Sơn công khai "nổ" trên báo chí rằng mình thích một mẫu bạn gái như ca sĩ Mỹ Dung, và dù Mỹ Dung vẫn úp úp mở mở rằng mình đã có người yêu rồi, thì không hiểu sao trong các chương trình ca nhạc, thường xuyên thấy họ song ca những tình khúc. Và cũng vì chuyện này mà dường như mỗi lần họ biểu diễn, khán giả lại chú ý, quan tâm nhiều hơn.

Gần đây nhất, trong album mới ra của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương là "Diamond Noir" lại xuất hiện một gương mặt mới toanh song ca cùng cô, đó là ca sĩ Minh Hà. Minh Hà thú nhận rằng anh rất yêu quý, thậm chí thần tượng Hồ Quỳnh Hương.

Còn ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thì rất kín kẽ giải thích rằng: sự có mặt của Minh Hà trong album này là vì nhạc sĩ Hà Dũng (người từng giúp đỡ Hồ Quỳnh Hương rất nhiều thuở mới vào nghề) và Hồ Quỳnh Hương đang có kế hoạch dìu dắt ca sĩ trẻ này. Hơn thế, Minh Hà có tiềm năng, lại là đồng Hương với Hồ Quỳnh Hương nên chuyện giúp đỡ là lẽ tất nhiên.

Nhưng rồi, chính Hồ Quỳnh Hương cũng úp úp mở mở về một người bí ẩn đã tạo cho cô "một cảm xúc bất chợt và chưa có bao giờ" để sáng tác ca khúc "Honey"... Thật chẳng biết đường nào mà lần.

Chỉ biết rằng trong số những người nghe đĩa của Hồ Quỳnh Hương, không ít người tò mò vì muốn đoán xem người bí ẩn ấy là ai, và giọng hát của anh Minh Hà nào đó như thế nào mà được Hồ Quỳnh Hương và nhạc sĩ Hà Dũng "ưu ái" như vậy. Rõ là lợi cả đôi đường!

Ca sĩ trẻ hát cặp, ca sĩ thành danh cũng song ca. Táo bạo nhất phải kể tới album "Thanh Lam - Trọng Tấn". Sự kết hợp giữa một người là diva nhạc nhẹ luôn có những cách tân gây "sốc" và một giọng hát được coi là đỉnh cao của dòng nhạc thính phòng thế hệ trẻ với phong cách đĩnh đạc, chuẩn mực xem ra không tạo được ấn tượng đặc biệt.

Người nghe vẫn có cảm giác hai giọng ca chưa có sự hòa hợp thật sự về cảm xúc. Dù giọng hát của Trọng Tấn có đạt đến độ điêu luyện và cảm xúc đến mấy thì không phải ca khúc nào của Lê Minh Sơn cũng hợp với anh.

Trong sự cạnh tranh rất lớn của sân khấu ca nhạc, với những ca sĩ đã có một vị trí nhất định, khi việc tạo scandal không còn là chuyện cần thiết nữa và với những ca sĩ mới nổi đang cần một sự bước tiến trong sự nghiệp đều chọn hát cặp như một cách làm mới mình.

Rất nhiều dự án hát đôi đã được thực hiện như: Đan Trường - Cẩm Ly, Thanh Lam - Hà Trần, Tùng Dương - Khánh Linh, Hồ Ngọc Hà - Đức Tuấn... và cả những dự định kết hợp còn đang thực hiện như: Quang Dũng - Hồng Nhung, Tấn Minh - Nguyễn Ngọc Anh...

Không ít những cặp song ca là sự kết hợp giữa việc chung và tình riêng như: Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang, Thùy Trang - Anh Khoa... Giữa muôn trùng những cặp song ca như vậy nhưng tìm được một cặp hát đôi khiến người ta nhớ, yêu thích như  Thu Hiền - Trung Đức, Thanh Hoa - Ngọc Tân, hay gần đây là Phương Thảo - Ngọc Lễ... thật quá khó.

Đơn giản vì một điều, các ca sĩ hiện nay coi hát cặp như một cách làm mới, một chiêu lăng xê mình hơn là mong muốn cống hiến cho khán giả một tác phẩm âm nhạc đích thực. Hiệu quả đâu chưa thấy, chỉ thấy sự tan vỡ cũng như điều tiếng xung quanh việc hát đôi là có thật mà dư âm từ cặp song ca Đức Huy -  Mai Khôi đã là một bài học nhẵn tiền

Khánh Thảo
.
.