Ca sĩ gây dựng biểu tượng: Đừng chỉ là "tốt nước sơn"

Thứ Hai, 21/04/2008, 09:15

Trong cuộc đua tranh xây dựng biểu tượng, có không ít ca sĩ thất bại vì vội vàng xây dựng biểu tượng không phù hợp. Chưa nói tới việc nhiều ca sĩ trẻ quá mải mê tìm kiếm và chăm lo xây dựng biểu tượng mà quên mất việc chăm lo giọng hát, điều quan trọng nhất đối với một ca sĩ...

Khẳng định được phong cách và tạo dựng cho mình một thương hiệu riêng đang là mục tiêu số một của các ca sĩ trẻ. Trên chặng đường dài tìm kiếm vinh quang, nhiều ca sĩ thành công trong vấn đề này bằng chính nội lực của mình.

Nhưng cũng có không ít ca sĩ "vật vã" mãi với đủ chiêu thức mà chưa tìm cho mình một hướng đi phù hợp... Và quả thật, tới thời điểm này, việc xây dựng biểu tượng của các ca sĩ đang trở thành "ma trận"...

1. Khán giả yêu nhạc Việt Nam đã quen thuộc với những cái tên như "Bống", "Tóc ngắn", "Tóc nâu môi trầm", "Họa mi"... khi muốn nói đến một ca sĩ nào đó. Những biệt danh ấy không chỉ trở thành tên gọi mà còn trở thành một biểu tượng nên thơ, khơi nguồn cảm hứng cho không ít ca khúc ra đời.

Thực ra ban đầu, các ca sĩ không chú tâm xây dựng cho mình biểu tượng cụ thể. Phần lớn những biểu tượng đều do sự ngẫu nhiên và tình yêu mến của khán giả mà thành.

Trường hợp của ca sĩ Mỹ Linh là một ví dụ. Bắt đầu được khán giả biết đến khi còn là một sinh viên, Mỹ Linh đã gây ấn tượng bằng giọng hát truyền cảm và một mái tóc ngắn đầy... cá tính.

Sau khi cô thể hiện thành công ca khúc "Tóc ngắn" mà nhạc sĩ Huy Tuấn viết tặng mình, biệt danh ấy đã trở thành biểu tượng của cô: cá tính, trẻ trung, tinh nghịch. Sự ra đời của album "Tóc ngắn" thêm một lần nữa khẳng định vị trí vững chắc của cô trong nền âm nhạc Việt.

Khác với Mỹ Linh, "Bống" là tên mà Hồng Nhung được mọi người trong gia đình gọi một cách âu yếm. Vượt khỏi gianh giới một tên gọi, "Bống" đã trở thành nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết tặng cho cô một chùm ca khúc. Có lẽ nhờ đó, "Bống" đã thành biểu tượng của riêng Hồng Nhung.

Nổi tiếng sau các ca sĩ nói trên song Mỹ Tâm cũng may mắn có được biểu tượng cho riêng mình. Cô thực sự được khán giả biết đến khi trình bày thành công ca khúc "Tóc nâu môi trầm" mà nhạc sĩ Quốc Bảo viết tặng cô.

Đây cũng là thời điểm làn sóng trang điểm theo phong cách Hàn Quốc du nhập vào Việt Nam nên bài hát đã trở thành "hit" trong một thời gian dài. Sự nghiệp ca hát của Mỹ Tâm cũng nhờ vậy mà lên như diều gặp gió. Dù đã thay đổi rất nhiều kiểu tóc và dù không phải lúc nào cũng trang điểm môi "trầm" nhưng biệt danh "Tóc nâu môi trầm" đã gắn liền với Mỹ Tâm.

Từ những sự tình cờ và ngẫu nhiên như vậy, các ca sĩ trẻ nhận ra xây dựng biểu tượng là một khâu tiếp thị khá hiệu quả. Ban đầu, vì nước da "ngăm ngăm" của Đoan Trang mà một bài báo ví cô như "thỏi sôcôla biết hát".

Đoan Trang chợt nhận ra, biểu tượng này rất phù hợp với mình. Sau đó, cô có ngay album mang tên sôcôla. Không chỉ có vậy, các nhạc sĩ cũng nhanh nhạy khi sáng tác ngay những ca khúc có dính dáng đến... sôcôla khi hợp tác với Đoan Trang.

“Búp bê con trai” Thanh Thảo.

Một trong những ca sĩ có nhiều chiêu "nhất", được mệnh danh là "tắc kè hoa" trong xây dựng biểu tượng phải kể tới ca sĩ Thanh Thảo. Ban đầu, Thanh Thảo ra mắt khán giả bằng biểu tượng búp bê với những bản nhạc dance sôi động. Thoắt cái, cô đã hóa thân với những bản hip - hop bụi bặm.

Sau đó, lại là một Thanh Thảo trong vai cô gái Sài Gòn xưa với tà áo dài dịu dàng cùng những bản tình ca. Gần đây, cô lại "quậy" tưng bừng và trở về với biểu tượng búp bê ban đầu nhưng là một búp bê ngộ nghĩnh hơn: búp bê con trai!

Dù không ít lời khen ngợi về một Thanh Thảo luôn có những ý tưởng bất ngờ nhưng ai cũng hiểu, nếu không có những chiêu như vậy, với chất giọng của mình, Thanh Thảo khó có thể trụ lâu được trên sân khấu ca nhạc đầy rẫy sự cạnh tranh.

Bên cạnh nhiều ca sĩ xây dựng được biểu tượng từ những bài hát mà họ thể hiện thành công như: "họa mi" Khánh Linh, "mắt nai" Hồng Ngọc, "mỹ nhân ngư" - Mỹ Lệ, "Thiên thần tình yêu" - Hiền Thục...

Một số ca sĩ khác dù không có những bài hát trực tiếp liên quan tới biểu tượng nhưng nhắc tới "anh Hai", "anh Bo", "Chanh", "Mr Đàm" là khán giả nhớ ngay tới những ca sĩ như Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng... --PageBreak--

2. Cuộc chạy đua xây dựng biểu tượng trong giới ca sĩ ngày càng gay cấn và xuất hiện nhiều... độc chiêu. Trước tiên phải kể tới ca sĩ Thy Dung.

Sau khi tung ra 3 album nhưng chưa gây được ấn tượng đặc biệt với khán giả, tới album thứ 4 "Em mơ làm cô dâu", Thy Dung mừng như bắt được vàng khi tìm ra được biểu tượng độc đáo cho riêng mình. Ít nhất, biểu tượng ấy chưa "đụng hàng" ai.

Ngay lập tức, trong các kế hoạch quảng cáo của mình, Thy Dung tập trung vào xây dựng biểu tượng này. Nhưng xem ra, biểu tượng "cô dâu" có vẻ không ổn lắm, nhất là trong âm nhạc vì người ta chỉ có thể là cô dâu trong một ngày chứ không thể trong một tháng, một năm.

Hơn thế nữa, các bài hát trong album của Thy Dung còn tản mát, chưa tập trung vào biểu tượng mà cô dự tính nên mọi cố gắng của cô có lẽ mới chỉ dừng lại ở việc báo giới khi nhắc tới Thy Dung thường gắn thêm từ "cô dâu" vào trước còn sự nghiệp âm nhạc của cô chưa vì thế mà có đột phá đáng kể.

Trong trào lưu xây dựng biểu tượng, có ý kiến cho rằng V-pop đang được các ca sĩ "cổ tích hóa" vì các ca sĩ tranh nhau trở thành những "hoàng tử", "công chúa". Sau một thời gian dài "Hoàng tử sơn ca" Quang Vinh chưa trưởng thành được thì đã có ngay "Hoàng tử V-pop" Hoàng Hải.

Ngôi vị của Hoàng Hải chưa yên thì đã có ngay sự cạnh tranh của gương mặt mới toanh với cái tên nửa ta, nửa tây Wanbi Nguyễn Tuấn Anh cũng được các fan tấn phong thành "Hoàng tử V-pop mới".

Để tỏ ra không kém cạnh, ca sĩ Lưu Việt Hùng quyết định cũng phải là Hoàng tử nhưng là "Hoàng tử đại dương" như tên album đầu tiên của anh. Không biết số phận biểu tượng "Hoàng tử đại dương" ra sao nhưng ngay lần ra album đầu tiên, "Hoàng tử đại dương" đã bị dư luận phê phán tả tơi vì bìa đĩa quá sốc: ca sĩ cởi trần, nằm vắt vẻo mình cá trên đĩa...

"Hoàng tử" nhiều như vậy nên "công chúa" cũng không kém cạnh. Ca sĩ Thủy Tiên, sau một loạt những bài có liên quan tới tuyết đã nghiễm nhiên xây dựng cho mình hình ảnh "Công chúa Tuyết".

Tuy nhiên, không biết có phải vì Việt Nam là đất nước nhiệt đới, tuyết là hiện tượng thời tiết rất ít gặp, hay vì những bài hát liên quan tới tuyết không nhiều và không thật sự chất lượng nên biểu tượng "Công chúa Tuyết" chưa có được tương lai rạng rỡ.

Gần đây, khi Miss Audition Bảo Thi quyết định đi theo con đường ca hát cũng lại chọn cho mình biểu tượng công chúa nhưng là... "Công chúa bong bóng" như bài hát mà cô được lực lượng fan tuổi teen trên mạng hâm mộ.

Có lẽ với đà này, biết đâu sắp tới sẽ xuất hiện những biểu tượng như "hoàng đế", "hoàng hậu" hay "phù thủy", "nô tì"... cho đủ bộ?

Gần đây nhất, ca sĩ Từ Minh Hy với sự giúp đỡ của Công ty Music box mà đứng đầu là ca sĩ Thanh Thảo thay vì "thiết kế" cho cô một biểu tượng đã tiện thể làm luôn 2 để... dùng cho thoải mái.

Biểu tượng của Minh Hy vừa là "Mickey" vừa là "Hoa hồng". Rõ ràng, hai biểu tượng này không thể ăn nhập vào nhau nếu không muốn nói là có vấn đề!

3. Có 1001 ca sĩ thì cũng có 1001 cách xây dựng biểu tượng. Trong cuộc đua tranh xây dựng biểu tượng ấy, có không ít kẻ thất bại vì vội vàng xây dựng biểu tượng không phù hợp.

Chưa nói tới việc nhiều ca sĩ trẻ quá mải mê tìm kiếm và chăm lo xây dựng biểu tượng mà quên mất việc chăm lo giọng hát, điều quan trọng nhất đối với một ca sĩ.

Nỗ lực như vậy nhưng Thy Dung vẫn chưa tạo được ấn tượng vì giọng hát còn nhạt và nhiều lỗi. Thủy Tiên, Bảo Thi vẫn cứ là những gương mặt nhàn nhạt trên bầu trời showbic.

Lương Bích Hữu cũng không là một trường hợp ngoại lệ khi xây dựng cho mình biểu tượng "Cô gái Trung Hoa" nhưng xem ra, cô gái Trung Hoa này cũng chưa thật sự gần gũi và ấn tượng với khán giả...

Trong khi đó, không cố công xây dựng biểu tượng, nhưng NSƯT Thanh Lam luôn được khán giả nhắc tới như một "người đàn bà hát" với đầy chất lửa trong phong cách; ca sĩ trẻ Anh Khoa được khán giả mến mộ, coi như một "quý ông" của rock...

Biểu tượng của ca sĩ chỉ có thể bền vững khi nó xây dựng được bằng tài năng và sự phù hợp với phong cách biểu diễn. Bản thân hai yếu đó sẽ khiến ca sĩ trở thành một hình tượng đẹp mà không phải nhờ bất kỳ một hình mẫu bên ngoài nào

Thảo Duyên
.
.