Ca sĩ Mỹ Linh: Hát về kỷ niệm và tình yêu

Thứ Tư, 18/04/2012, 08:00
Ngày 11, 12/4 tới đây, live show xuyên Việt "Và em sẽ hát" (nằm trong seri âm nhạc “In the spotlight”) của ca sĩ Mỹ Linh sẽ diễn ra tại Hà Nội, sau đó là Đà Nẵng và Tp HCM. Ca sĩ Mỹ Linh tâm sự rằng, khán giả đến với "Và em sẽ hát" là để "lắng nghe âm nhạc, tìm thấy những kỷ niệm và tình yêu của mình ở đó".

Quả thực, nghe Mỹ Linh hát "Chị tôi", "Hà Nội đêm trở gió", "Hương ngọc lan", "Tuổi mười lăm"... luôn đầy ắp kỷ niệm. Dường như Mỹ Linh luôn cất lên tiếng hát bằng tất cả cảm xúc từ ký ức sâu lắng ngọt ngào, từ tình yêu của chính mình... nên mới có sức lay động, đi vào lòng người đến thế...

- Thưa ca sĩ Mỹ Linh, chị tổ chức họp báo công bố live show tại tư gia ở tận Sóc Sơn. Báo chí rầm rộ đăng tin, ảnh về chương trình, về dinh thự nhiều tỉ đồng của vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân. Chị không sợ người đời gièm pha rằng mình đang... khoe của hay sao?

+ Tôi không nghĩ như vậy. Chị có tin rằng căn nhà tôi đang ở nếu tính giá trị bằng tiền chỉ bằng một căn nhà nhỏ 4-5 tầng ở nội thành thôi không? Chúng tôi đã bán ngôi nhà cũ của mình ở quận Thanh Xuân và mượn thêm tiền của gia đình và ngân hàng để quyết định sống một cuộc sống khác trước. Đó là lựa chọn của chúng tôi, sống xa thành phố ồn ào, về gần với thiên nhiên hơn.

Tôi trước giờ vẫn quan niệm tiền ở trong túi của mình và mình tiêu thế nào lại ở cái đầu của mình. Chúng tôi không nhiều tiền như những người giàu có khác nhưng chúng tôi biết thu vén và trang trí để ngôi nhà của mình luôn đầy ắp màu xanh như vậy đấy. Chỉ sau 3 năm, căn nhà trở nên đầy ắp màu xanh là ở công sức chăm bón và tình yêu của chúng tôi với nơi chốn đi về của mình, chứ không phải cứ trả tiền là có được.

- Ngay trước liveshow xuyên Việt "Và em sẽ hát" dự tính sẽ ngốn nhiều "năng lượng" của chị, chị vẫn có chuyến đi biểu diễn dài ngày ở Mỹ. Có thể hiểu Mỹ Linh đang ở giai đoạn sung mãn nhất?

+ Thực ra, chương trình biểu diễn ở Mỹ nằm trong kế hoạch trình diễn hàng năm của tôi, chỉ khác là lần này hai "sự kiện" nó xảy ra gần nhau thôi. Đồng thời, tôi cũng lên kế hoạch và bàn bạc với ban tổ chức bên này để tour diễn của tôi sẽ sang cả Bắc Mỹ nữa. Tôi không thích nói nhiều về mình. Tôi thích thay lời nói bằng việc làm cụ thể.

- Chị chọn họa sĩ Thành Chương làm MC cho "Và em sẽ hát"  tại Hà Nội có phải là phương án mạo hiểm không, khi họa sĩ Thành Chương vốn là người am hiểu sâu rộng về văn hóa nhưng lại không mấy có kinh nghiệm trong việc dẫn dắt một chương trình ca nhạc?

+ Tôi tin anh Thành Chương sẽ khiến chương trình đầy bất ngờ và thú vị bởi bản tính dí dỏm mà sâu sắc của anh ấy. Hơn nữa, anh ấy là bạn thân của tôi đã nhiều năm nay, luôn theo sát những bước đi của tôi, rất hiểu và quý mến tôi nữa. Vì thế, tôi tin rằng anh ấy sẽ là "người dẫn chuyện tài hoa" góp phần vào thành công của chương trình này.

Mỹ Linh cùng êkíp trong buổi họp báo công bố liveshow “Và em sẽ hát”.

- Giám đốc nghệ thuật của chương trình, nhạc sỹ Hồng Kiên chia sẻ với báo chí rằng: Muốn khắc họa chân dung âm nhạc của Mỹ Linh qua góc nhìn của bản thân anh - một người bạn thân từ thời sinh viên đã cùng Mỹ Linh gắn bó trong cả cuộc sống lẫn âm nhạc. Có vẻ như Mỹ Linh đang được hậu thuẫn bởi những người bạn tri kỷ để chuẩn bị cho một sự... bùng nổ?

+ Ôi, ôi! Tôi thật là sợ những từ to tát như thế đấy. Nhưng tôi cũng cho rằng mình thật may mắn khi có được những người bạn tri kỷ, hiểu mình, hiểu âm nhạc của mình nên dễ tìm được tiếng nói chung. Với những khán giả đến với "Và em sẽ hát", tôi tin họ đến với tôi không phải để xem tôi thế nào đâu. Vì họ, những khán giả ấy họ như những người bạn tri kỷ đã quá hiểu tôi rồi. Nên họ sẽ đến để lắng nghe âm nhạc và tìm thấy những kỷ niệm và tình yêu của mình ở đó.

- Nhưng tôi và nhiều khán giả cũng lấy làm ngạc nhiên, khi trong "Và em sẽ hát" chị vẫn chọn quá nhiều các ca khúc quen thuộc như: "Thì thầm mùa xuân", "Chị tôi", "Hà Nội đêm trở gió", "Trên đỉnh Phù Vân", "Hương ngọc lan", "Tóc ngắn", "Chat với Mozart"... Nghe như chị đang làm một cuốn... kỷ yếu về con đường âm nhạc của mình qua các thời kỳ vậy? Mà chị thì đâu đã đến lúc cần làm kỷ yếu nhỉ?

+ Nói như vậy cũng được vì seri âm nhạc "In the spotlight" luôn được làm với tiêu chí như vậy mà.

- Nhưng bởi những bài hát ấy đã quá nổi tiếng, và ai đã từng nghe những bài hát này qua cách thể hiện của những ca sĩ khác nhau thì rồi vẫn nhớ về Mỹ Linh. Vậy chị sẽ làm mới những ca khúc ấy bằng cách nào để khán giả thấy một Mỹ Linh không... cũ?

+ Tôi nghĩ sự tươi mới sẽ nằm trong các bản phối khí mới và xúc cảm của tôi. Điều này diễn đạt ra thành từ ngữ cụ thể thì hơi khó với tôi. Nhưng tôi cho rằng, những ai yêu mến tôi đến với "Và em sẽ hát" sẽ cảm nhận được điều đó.

- Khách mời đặc biệt của chương trình là ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc Im Tae Kyung mà ê kíp chương trình khá vất vả để mời được. Phải chăng đó vừa là một nét mới nhưng cũng là một "chiêu" hút khán giả khi làn sóng âm nhạc Hàn Quốc đang làm cho một bộ phận khán giả trẻ Việt Nam... điên đảo?

+ Tôi biết anh ấy là một người đàn ông duyên dáng và quả thực có giọng hát hút hồn người đấy. Chị và khán giả hãy hiểu đơn giản đây là một cách tôi làm mới mình, làm cho sân khấu sinh động thêm - cũng chính là một việc cần thiết với mọi chương trình ca nhạc hiện nay.

- Sau gần sáu năm kể từ live show "Mỹ Linh Tour 06", chị mới trở lại với một liveshow xuyên Việt. Từ đó đến nay Mỹ Linh thấy mình thay đổi thế nào?

+ Sau chừng ấy thời gian, tôi nhận thấy mình trưởng thành hơn và sống chan hòa hơn với mọi người, cũng như với thiên nhiên. Tôi cũng nhận thấy mình trở nên bình tĩnh hơn và vị tha hơn với những thứ xung quanh mình. Tôi cho rằng, điều này cũng có những ảnh hưởng tích cực tới âm nhạc của tôi.

- Chị từng chia sẻ rằng, chồng chị, nhạc sĩ Anh Quân là một người "cực đoan" trong công việc, một khi anh thấy hay thì sẽ làm đến cùng và chị cũng thừa nhận mình chịu ảnh hưởng nhiều từ nét tính cách này của Anh Quân. Cụ thể, trong chương trình này, anh Anh Quân đã cực đoan như thế nào?

 + Chương trình này anh Quân để Hồng Kiên hoàn toàn đạo diễn và dàn dựng. Tính cách ấy của anh Quân khiến nhiều người trong ban nhạc nể trọng. Anh ấy là người cực đoan nhưng lại cũng luôn biết lắng nghe khi cần và luôn xuất hiện đúng lúc khi mọi người cần đến anh ấy.

- Mỹ Linh từng chia sẻ rằng, nhiều khi được đề nghị... "hát nhép" để đảm bảo chất lượng, âm thanh nhưng chị không bao giờ làm vậy, vì chị mà hát nhép thì bị lộ ngay. Tại sao thế nhỉ, trong khi nhiều ca sĩ Việt Nam khác hát nhép hàng trăm lần vẫn trót lọt đó thôi?

+ Khi phải bắt buộc hát lipsinc ở đâu đó, tôi thấy rất khổ sở vì tôi cứ phải cười giả, hát giả và cái miệng tôi nó trở nên... khó chịu vô cùng. Chỉ đơn giản là thế thôi!

- Xin cảm ơn ca sĩ Mỹ Linh!

Ca sĩ Mỹ Linh tên thật là Đỗ Mỹ Linh, sinh năm 1975. Năm 1991, Mỹ Linh đã từng đoạt Huy chương vàng cuộc thi “Giọng hát hay Phát thanh truyền hình toàn quốc lần thứ hai”. Năm 1993, Mỹ Linh thi đỗ thủ khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội và bắt đầu học tập tại Nhạc viện Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997.

Tháng 8 năm 1993, Mỹ Linh cùng ban nhạc "Hoa Sữa" tham gia Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc và giành giải nhì cùng với giải “Ca sĩ trẻ gây ấn tượng nhất” Liên hoan với bài hát "Thì thầm mùa xuân" của nhạc sĩ Ngọc Châu. Đó cũng là cột mốc đánh dấu thời điểm Mỹ Linh bắt đầu sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp. Sau đó, Mỹ Linh tiếp tục tạo ấn tượng với các ca khúc "Chị tôi" của Trọng Đài, "Trên đỉnh Phù Vân" của Phó Đức Phương... Chị tham gia nhiều chương trình lớn trong và ngoài nước và trở thành một trong những nữ ca sĩ Việt Nam được yêu mến nhất, được giới yêu nhạc tôn là một trong 4 di-va nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam cùng với Thanh Lam, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Chị liên tiếp đạt được những thành công với album "Tóc ngắn", "Tóc ngắn 2", "Made in Vietnam", "Chat với Mozart", "Để tình yêu hát", các chương trình biểu diễn xuyên Việt "Tiếng hát Mỹ Linh", "Mỹ Linh và Anh Em", "Mỹ Linh Tour 06" ...

Hà Anh
.
.