Ca sĩ - tỉ phú đôla Madonna: Câu khách bằng mọi giá?

Thứ Hai, 15/04/2013, 08:00
Theo thông tin mà tờ New York Post vừa công bố thì đến thời điểm này, nữ hoàng nhạc pop Madonna đã chính thức bước chân vào hàng ngũ các tỉ phú đôla trên thế giới nhờ những gặt hái trong sự nghiệp ca hát và kinh doanh...

Tuy khó ai có thể phủ nhận những nỗ lực hết mình trong việc rèn nghề cũng như giọng ca thiên phú của Madonna, song để làm nên những thắng lợi vang dội về tiền bạc như ngày hôm nay, không thể không nhắc tới những chiêu trò lố bịch nhất mà nữ ca sĩ này từng sử dụng nhằm "hâm nóng" công luận và "kích động" người hâm mộ, trong đó có những hành vi thuộc loại khiêu dâm và cổ súy bạo lực...

Trước năm 2012, toàn bộ gia tài của Madonna ước vào khoảng 700 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một năm, con số này đã vọt tăng thêm tới 300 triệu. Có được kỳ tích ấy phần nhiều là nhờ chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới kéo dài 88 ngày của Madonna. Theo thống kê của Forbes, chuyến công diễn đã đem về cho chủ nhân của nó 75 triệu USD từ tiền bán album, 10 triệu USD tiền bản quyền DVD và xuất hiện trên các chương trình truyền hình. Ngoài ra, nữ ca sĩ còn thu về 60 triệu USD do dòng nước hoa Truth of Dare mang lại. Ấy là chưa kể khoản tiền lãi từ việc tiêu thụ thương hiệu nước uống Vita Coco và chuỗi phòng tập thể dục mang tên Hard Candy.

Với mức thu nhập "khủng" như vậy, Madonna đã đánh bật các bậc đàn em như Mariah Carey, Beyoncé Knowles, Adele… để trở thành nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất trong năm 2012. Trước đó, vào năm 2008, cũng với các tour lưu diễn dài ngày và rất thành công, Madonna đã đứng ở vị trí số 1 trong danh sách những ca sĩ kiếm được bộn tiền nhất trong năm.

Tuy nhiên, đối nghịch với những lợi ích vật chất mà Madonna thu được, hình ảnh của Madonna cũng bị lem luốc nhiều bởi các chiêu trò gây chú ý dư luận rất phản cảm của mình. Đặc biệt, với chuyến lưu diễn dài ngày trong nửa cuối năm 2012, Madonna đã nhiều lần bị khán giả la ó. Bản thân chính quyền một số quốc gia nơi cô tới công diễn cũng có những hình thức phản ứng gay gắt.

Vào trung tuần tháng 6/2012, trong một chương trình biểu diễn tại sân khấu Turk Telecom Arena ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), khi đang thể hiện ca khúc "Human Nature", trong một khoảnh khắc "cao hứng", Madonan bất ngờ vạch áo lót, khoe nhũ hoa của mình trước hơn… 55.000 khán giả.

Màn biểu diễn này sau đó đã bị nhiều cư dân mạng kịch liệt phản đối. "Chuyện sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu xảy đến với những ca sĩ trẻ như Rihanna hoặc một số người khác. Đằng này, Madonna đã hơn 50 tuổi. Thật lố bịch! Cô ấy cần phải ý thức về tuổi tác của mình".

Một hành động phản cảm trên sân khấu của Madonna.

Sau hàng loạt tiết mục chẳng giống ai, trong buổi biểu diễn ngày 17/7/2012 trên sân khấu Concert MDNA ở London (Anh), Madonna lại gây bất bình dư luận bởi những màn biểu diễn phản cảm với vũ công 25 tuổi Brahim Zaibat, người tình cũ của cô. Trong các bức ảnh ghi lại, người ta thấy Madonna lúc thì cho ngón tay vào miệng anh chàng nhạc công, lúc thì lại đưa tay sờ nắn gần chỗ kín của anh ta.

Để đối phó với những hành động "bất thường", vi phạm thuần phong mỹ tục của Madonna, một nhà làm luật ở thành phố St.Petersburg (Nga) tên gọi Vitaly Miranov đã gửi một thông điệp yêu cầu nữ ca sĩ "phải mặc quần" trong show diễn ở Nga hôm 9-8-2012. "Tôi được biết ca sĩ Madonna sẽ có những màn tuột quần khoe vòng ba và có những cử chỉ khiêu dâm…Chúng tôi cảnh báo các nhà tổ chức show diễn phải yêu cầu ca sĩ Madonna cầu ăn mặc lịch sự và kín đáo trên sân khấu. Nếu không tuân thủ, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý mạnh theo pháp luật" - Ông này cho biết.

Nhiều người đã biết, bang Colorado (Mỹ) là bang đã xảy ra vụ thảm án kinh hoàng (hung thủ đã vô cớ xả súng bắn chết 12 người ở một rạp chiếu phim vào ngày 20/7/2012). Vậy mà, mở màn đêm diễn (18/10) ở bang này, Madonna đã xuất hiện với một khẩu súng giả vung vẩy trong tay. Hành động của cô đã khiến những người của tổ chức Mothers Against Guns rất phẫn nộ. "Madonna và các vũ công của cô ta sử dụng súng giả trên sân khấu như một sở thích nhưng hãy xem những gì mới xảy ra ở Colorado tồi tệ đến mức nào" - Một đại diện của họ lên tiếng. Kênh truyền hình địa phương KUSA - TV ngay ngày hôm sau cũng ra thông báo cho biết, họ đã nhận được điện thoại phản ánh hiện trạng trên của những khán giả đến xem chương trình biểu diễn của Madonna và tất cả đều phê phán hành động này. Không những không "tiếp thu", Madonna còn cố tìm cách lý giải, rằng những đạo cụ đó là "biểu tượng cho khát vọng muốn trở nên mạnh mẽ, và muốn mình không bị tổn thương hay đau đớn".

Được biết trước đó, khi biểu diễn ở Scotland, Madonna cũng đã có hành động vung súng giả trên sân khấu. Khi dư luận phản ứng, người quản lý hình ảnh của nữ ca sĩ đã khẳng định họ không thể cắt bỏ phân cảnh dùng súng vì nó quá quan trọng đối với buổi diễn: "Nếu làm vậy thì chả khác gì cắt đi hồi ba của kịch Hamlet".

Đêm 13/11/2013, tại một sân khấu ở quảng trường Madison (thành phố New York, Mỹ), trước khoảng hai vạn khán giả, Madonnan đã phô diễn màn trình diễn điệu nhảy ngựa Gangnam Style cùng nam ca sĩ xứ kim chi Psy. Trong bộ váy ngắn bó sát màu đen gợi dục, Madonna thể hiện bản hit "Give it 2 me" trong tư thế chui dưới háng của nam ca sĩ Psy. Hành động này đã khiến quảng trường Madison như vỡ bung bởi tiếng hò reo cổ vũ của các fan quá khích.

Cũng trong đêm diễn ấy, dường như cảm thấy các chiêu trò cởi quần áo hoặc quằn quại khoe thân trên sân khấu không còn "bất ngờ" với những khán giả lõi đời nữa nên Madonna đã không ngừng tung ra một số chiêu thức mới, táo bạo. Chẳng hạn, đang biểu diễn, người đàn bà ở tuổi ngoài 50 bỗng nhảy phắt lên ngồi trên chiếc piano và chĩa những phần "nhạy cảm" nhất của cơ thể vào đúng tầm mắt của các nhạc công. Tiếp đó, cô bất ngờ nằm sấp trên sân khấu, thè lưỡi liếm vào đầu chiếc micro đặt dưới sàn sân khấu - một hành động hết sức mang tính kích dục. Xong xuôi, cô lại đứng phắt lên tiếp tục màn ca hát. Rồi lại cầm súng hết chĩa vào đầu lại đến chĩa vào miệng mình để "minh họa" cho một tiết mục. 

Điều đáng nói là trong buổi biểu diễn tại sân khấu ở quảng trường Madison, Madonna có đem theo cậu con trai Rocco cùng tham gia, nhưng cô vẫn thoải mái với các pha "trình diễn" rừng rực của mình - những màn trình diễn mà ngay đến người có tuổi cũng thấy "bốc hỏa".

Nói về các pha biểu diễn gây phản cảm của Madonna, những tưởng có nói cả ngày cũng không hết chuyện. Còn nhớ, năm 2001, trong MV "What is feels like for a girl", Madonna đã cho dựng cảnh tài xế phóng nhanh vượt ẩu trên đường, trêu chọc cảnh sát và châm lửa đốt một trạm xăng. Với những cảnh này, MV của cô đã bị cấm. Trong tour lưu diễn năm 2006, Madonna đã hát ca khúc "Live to Tell" với đạo cụ minh họa là hình ảnh một cây thánh giá, trong khi cô đứng hát trong tư thế của Chúa Jesu bị đóng đinh câu rút. Hình ảnh này đã gây phẫn nộ trong những người công giáo. Không chỉ có vậy, tại lễ trao giải MTV Video Music, Madonna đã lên sân khấu biểu diễn với trang phục của đạo Hindu. Việc một ca sĩ với quá nhiều hình ảnh lố bịch, nhơ nhớp, nay lại ăn vận theo lối một phụ nữ cao khiết, thánh thiện đã như một sự giễu cợt. Những người theo đạo Hindu có phản ứng với Madonna cũng là lẽ đương nhiên.

Trong tour lưu diễn The Girlie Show World Tour (năm 1993), Madonna cũng đã khiến người dân Puerto Rico nổi giận khi có cách hành xử rất phản cảm: Cọ lá cờ của quốc gia họ vào hai bên háng. Đây là một trong những hành động được cho là "ngỗ ngược", xấc xược nhất trong sự nghiệp biểu diễn của Madonna.

Mặc dù các tour diễn của Madonna đã bị rất nhiều nghệ sĩ và người hâm mộ chê trách bởi những chiêu trò rẻ tiền để hút khách, song không vì thế mà chất lượng nghệ thuật của các buổi biểu diễn của Madonna bị giới chuyên môn xem nhẹ. Bản thân Madonna thì luôn tự tin rằng, khi bạn đẹp thì chẳng có gì phải ngại ngần. Ở một trạng huống khác, đã có lúc, trước sự phản ứng dữ dội của công chúng, Madonna đã đổ vấy mọi lỗi cho giới nhiếp ảnh. Cô cho có những bức ảnh quá lố của cô trên mạng là do các nhiếp ảnh gia đã sử dụng công nghệ photoshop

Tiến Thành
.
.