Chuyện làng văn nghệ

Ca sĩ - diễn viên Thanh Thuý: Lặng lẽ đóng nhiều vai

Thứ Năm, 13/09/2012, 08:00
Thanh Thúy cá tính bộc trực. Miệng lưỡi Thanh Thúy có gang có thép cỡ nào vẫn còn nhiều ẩn số, nhưng cô có ưu điểm dám thẳng thắn bày tỏ thái độ của mình trong những nhận định về việc, về người...

Ở tuổi 35, dường như Thanh Thúy đã có được nhiều thứ mà một người vừa bước qua thời son trẻ mơ ước. Về danh tiếng: khán giả đã quen gọi ca sĩ kiêm diễn viên, lại được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Về địa vị: đeo lon thiếu tá và làm Phó đoàn Nghệ thuật Quân khu 7, lại đương nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân Tp Hồ Chí Minh. Về tài sản: Giàu đến đâu không rõ, nhưng chắc chắn không nghèo, vì nơi ở trước kia của Thanh Thúy được xem là ngoại thành nhưng bây giờ đã là trung tâm khu đô thị Phú Mỹ Hưng toàn đại gia cư ngụ. Nhìn qua nhìn lại kiểu khắt khe một chút mới phát hiện khiếm khuyết hơi tế nhị của Thanh Thúy: đang làm mẹ đơn thân của một cậu con trai 12 tuổi.

Nếu không quá tò mò thì cũng nói luôn, Thanh Thúy nuôi con khá chu đáo, bằng chứng là chú bé Đông Phương trắng trẻo, mập mạp, khôi ngô và học trường quốc tế đàng hoàng. Thanh Thúy thường bảo, hai mẹ con của cô đối đãi với nhau như bạn bè, con hư thì mẹ mắng tưng bừng mà mẹ lơ đãng thì con cũng nhắc nhở đâu ra đó. Tóm lại, nếu hôn nhân không đổ vỡ, thì Thanh Thúy hoàn toàn có thể lên tivi diễn thuyết nhiều giờ đồng hồ về phương pháp làm một người phụ nữ hiện đại vào bếp có duyên ra đường có dáng, nuôi con chắc chắn con khỏe mà dạy chồng bảo đảm chồng ngoan! Đáng tiếc, xưa nay trời xanh vẫn quen thói má hồng đánh ghen, Thượng Đế cho cái này thì Thượng Đế phải lấy đi cái kia để duy trì đạo lý công bằng kiểu... chòng chành hạnh phúc.

16 tuổi Thanh Thúy đã được giải nhất Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh, và liền sau đó được đóng vai chính trong bộ phim "Người con gái đất đỏ" của đạo diễn Lê Dân. Thiếu niên đăng khoa vừa đáng mừng vừa đáng lo. Cũng may, Thanh Thúy nhẹ nhàng thoát qua khỏi những lời chúc tụng nồng nàn và những tràng vỗ tay xôn xao dễ khiến người ta gục ngã chốn phấn son cám dỗ. Bố là sĩ quan, mẹ là cựu thanh niên xung phong, Thanh Thúy theo con đường binh nghiệp như một sự tất yếu. Dĩ nhiên văn công chỉ là lính kiểng, nhưng tính kỷ luật trong môi trường quân đội đã giúp Thanh Thúy có những bước đi vững vàng và ung dung. Thanh Thúy chưa bao giờ nổi bật lên như một ngôi sao, nhưng nhan sắc thuở đôi mươi của Thanh Thúy cũng làm bao gã trai điêu đứng.

Thanh Thúy không mấy thích thú kể chuyện riêng tư với thiên hạ, nên mối tình của cô với nhạc sĩ Nguyễn Đức lãng mạn thế nào thì không ai rõ. Chỉ biết họ kết hôn cũng nhanh và ly hôn cũng nhanh. Một dịp hiếm hoi, Thanh Thúy thổ lộ: "Có lần con trai hỏi tôi: "Ba hết yêu mẹ từ hồi nào vậy?". Lần khác cháu lại nói: "Mẹ ơi, có lẽ trên đời này chỉ mỗi mình con là không có ba bên cạnh!". Cũng có lần cháu đề nghị: "Hay là bữa nay con rủ ba về nhà mình ngủ nghe mẹ! Ba sẽ ngủ trên võng ở ngoài phòng khách...". Tôi nghe những lời nói đó mà thương con đến xót xa! Về sự đổ vỡ của cha mẹ, tôi tìm cách nói khéo cho con hiểu. Tùy theo độ tuổi và sự trưởng thành của con mà tôi tìm cách giải thích phù hợp. Thời gian gần đây, Đông Phương cũng đỡ hụt hẫng vì cháu thường xuyên được gặp ba, được ba dắt đi chơi". Nếu người hâm mộ nào còn thắc mắc vì sao Thanh Thúy chưa lên tiếp một chuyến đò duyên phận, thì tham khảo thêm đoạn tâm sự này của cô: "Đôi lúc ngồi nhìn con và nghĩ không lẽ bây giờ mình lấy một người chồng nữa sao? Mình sẽ có những đứa con khác? Có lúc lại nghĩ biết đâu sẽ gặp người đồng cảm, con mình yêu thương người ta, mọi thứ ổn thì sao? Bây giờ, cứ nghĩ đến chuyện này là tôi thở dài, suy nghĩ. Thôi, cứ khoan đã!".

Thanh Thúy cá tính bộc trực. Miệng lưỡi Thanh Thúy có gang có thép cỡ nào vẫn còn nhiều ẩn số, nhưng cô có ưu điểm dám thẳng thắn bày tỏ thái độ của mình trong những nhận định về việc, về người. Thanh Thúy từng chơi rất thân với Thu Minh. Thanh Thúy từng dọ dẫm những bậc cầu thang chung cư tối om nơi ở cũ của Thu Minh để đưa thiệp mời dự đám cưới của mình. Thế nhưng, khi đề cập đến sự cố trang phục phản cảm của Thu Minh, thì Thanh Thúy vẫn dùng những ngôn từ khá mạnh mẽ. Bản lĩnh ấy không phải ai cũng có! Vì vậy, khi nghe Thanh Thúy tuyên bố: "Là thành viên Ban Văn hóa - Xã hội của Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh, tôi đi sâu vào lĩnh vực văn hóa xã hội và đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục. Tôi đã đề xuất đưa âm nhạc dân gian vào giảng dạy ở các trường phổ thông, đặc biệt là ở các cấp mầm non, tiểu học" thì hầu hết cử tri đều cảm thấy đáng tin cậy và đáng hy vọng!

Với chất giọng mezzo soprano, Thanh Thúy hát được nhiều loại nhạc và chịu hát nhiều loại nhạc. Thử liệt kê xem, nhạc truyền thống sở trường của một văn công thì Thanh Thúy có album "Bản tình ca huyền thoại", còn nhạc trẻ thì Thanh Thúy có album "Thúy hát". Ngay cả nhạc Phạm Duy thì Thanh Thúy cũng có album "Cỏ hồng" tương đối giàu thẩm mỹ, đặc biệt bài "Nha Trang ngày về" hát run rẩy nghe xúc động như vừa bị nhân tình bỏ rơi trên bãi biển miền Trung!

Ngoài ca hát, Thanh Thúy có duyên với điện ảnh. Sau nhiều phim truyền hình ngắn tập lẫn dài tập, cứ ngỡ Thanh Thúy đã chán chê màn ảnh nhỏ. Bất ngờ gần đây, Thanh Thúy tái ngộ khán giả qua bộ phim "Bước qua bóng tối" dài 30 tập phát sóng trên Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh. Có thể Thanh Thúy thích vai ca sĩ phòng trà Khánh Mai có số phận thăng trầm trong "Bước qua bóng tối", nhưng quan trọng hơn có lẽ Thanh Thúy muốn thể hiện sự ủng hộ anh ruột Nguyễn Hoàng Trung lần đầu tiên giữ vai trò đạo diễn. Gia hòa vạn sự hưng, anh em đồng lòng không những "bước qua bóng tối" mà còn thừa khả năng bước... ra ánh sáng! Hơn nữa, Thanh Thúy chuẩn bị tốt nghiệp khoa đạo diễn sân khấu và còn một cậu em trai. Biết đâu mai mốt Thanh Thúy dàn dựng một vở nhạc kịch gì đó. mà cả ba anh em cùng tung hứng sum vầy thăng hoa!

Sài Gòn, cuối tháng 8/2012

Gia Quan
.
.