Bộ phim “Quỳnh búp bê” hấp dẫn nhờ yếu tố nào?

Thứ Sáu, 06/07/2018, 08:43
Được phát sóng trên kênh VTV1 vào lúc 20h45 thứ năm và thứ sáu hằng tuần, bộ phim "Quỳnh búp bê" nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của khán giả ngay từ những tập đầu tiên. 


Đề tài mại dâm vốn không mới mẻ nhưng cũng chưa bao giờ nguôi hấp dẫn, bởi lẽ thế giới bán phấn buôn hương ấy luôn có những câu chuyện nằm ngoài trí tưởng tượng của những người có cuộc sống may mắn và hạnh phúc. Những thân phận ê chề dưới đáy xã hội đã xuất hiện trong "Quỳnh búp bê" một cách đau đớn như lời cảnh tỉnh sinh động và nghiêm khắc!

Nói về những cô gái mại dâm thì một mẩu tin con con cũng dễ gây tò mò cho công chúng, huống hồ những thước phim được dàn dựng công phu. 30 tập của bộ phim "Quỳnh búp bê" có ăn khách cũng không khó hiểu.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là giá trị bộ phim muốn truyền tải về nhân phẩm giữa dòng đời ngổn ngang. Tác giả kịch bản của "Quỳnh búp bê" là nhà báo Kim Ngân, người khá quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ nước ta qua chuyên mục "Người xây tổ ấm" trên VTV. Ở góc độ truyền thông, "Người xây tổ ấm" từng thực hiện nhiều cuộc đối thoại và nhiều clip ngắn về tệ nạn mại dâm với tinh thần phải tránh xa không gian tăm tối và hèn mạt ấy.

Còn khi viết kịch bản "Quỳnh búp bê" từ gợi ý của một nguyên mẫu có thật, tác giả Kim Ngân lại có tâm tư khác: "Trước đó tôi chỉ có sự khinh miệt và ghê sợ khi nghĩ về người bán và kẻ mua trong tệ nạn mại dâm. Đàn bà đang tâm đi làm cái nghề nhơ nhớp, phá hoại các gia đình. Đàn ông có vợ có con ham vui, đua đòi chúng bạn, ngụp lặn trong những cuộc tình mua bán để rồi tan nát hết…

Nhưng cuộc trò chuyện đầu tiên với gái mại dâm phần nào đã khiến tôi thay đổi cách nhìn, cách nghĩ. Trong nghề này, có những cô gái mà số phận hẩm hiu đã đưa đẩy họ vào và cột chặt họ bởi những sợi dây vô hình kết bằng máu, khiến họ không thể nào thoát được… Những người như thế thật đáng thương!".

Bộ phim "Quỳnh búp bê" khởi chiếu ngay thời điểm World Cup 2018, vậy mà vẫn được theo dõi, chứng tỏ những nhà làm phim cũng có chiêu thức quyến rũ người xem. Ba hình ảnh nổi bật trong bộ phim "Quỳnh búp bê" là Quỳnh - một cô gái 17 tuổi bị ném vào sào huyệt mại dâm, Lan - một cave già đã hiểu luật chơi thâm hiểm của nghề nhơ nhớp nhưng vẫn le lói cảm xúc lương thiện, và My Sói - một gái mại dâm đang được giới chủ chiều chuộng.

Phương Oanh vào vai Quỳnh, Thanh Hương vào vai Lan và Thu Quỳnh vào vai My Sói đều thể hiện được tính cách nhân vật. Ba số phận đan xen nhau làm nên một câu chuyện day dứt và buồn thương. Họ đáng trách giận chăng, ừ thì đáng trách giận. Họ đáng tội nghiệp chăng, ừ thì đáng tội nghiệp. Họ đáng nguyền rủa chăng, không, họ không đáng nguyền rủa. Họ là nạn nhân của lầm lạc bản thân, nhưng họ cũng là nạn nhân của lạnh lùng đồng loại. Nếu xem phim bằng ánh mắt độ lượng và bao dung, sẽ thấy trong cuộc mưu sinh tủi nhục ấy có tiếng vọng của lương tri nhức nhối!

Qua những tập đầu tiên, công chúng cũng đã có những phản hồi tích cực cho ê-kíp làm phim. Thế nhưng, sự trần trụi của chốn "khi tỉnh rượu lúc tàn canh, giật mình mình lại thương mình xót xa" khi phơi bày trên màn ảnh lại dường như không cách nào tiết chế được những cảnh bạo lực và ghê rợn.

Nhân vật Quỳnh khi bỏ trốn bất thành đã bị hành hạ và tra tấn dã man. Và đáng lưu ý hơn là những cảnh hiếp dâm. Đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ 2/3 nữ diễn viên chính và thứ chính đã phải đóng cảnh hiếp dâm, thậm chí là hiếp dâm tập thể, nên ông cảm ơn các diễn viên tham gia bộ phim "Quỳnh búp bê" đã "không từ chối" những vai gai góc và đòi hỏi sự hy sinh không hề nhỏ.

Chẳng hạn, diễn viên Phương Oanh cho biết trước khi bấm máy, đạo diễn đã đề nghị cô phải về nói chuyện với gia đình vì sợ rằng người thân sẽ sốc. Tuy nhiên, diễn viên Phương Oanh vẫn chọn vai Quỳnh khá tự tin vì xác định phim sẽ có cảnh cưỡng hiếp nên tâm thế của cô luôn sẵn sàng để đóng cảnh này ngay từ khi đọc kịch bản và luôn cố gắng để quay 1-2 đúp là hoàn thành cảnh quay. 

Những người làm phim cho biết, cảnh hiếp dâm được bố trí quay từ 20h, khi trời đã tối hẳn. Càng sát giờ quay, không khí càng tất bật, gấp rút, ai nấy đều nỗ lực hơn gấp đôi, gấp ba bình thường để không bị động trước những tình huống nhạy cảm.

Một cảnh trong phim “Quỳnh búp bê”.

Riêng diễn viên Phương Oanh thì thổ lộ: "Khi bị cưỡng hiếp, động tác của mình sẽ là vùng vẫy, tôi làm hết sức như thế. Nhưng anh bạn diễn lại bị ngại, tôi cứ nằm chờ nhưng không thấy người đàn ông xông tới. Đến khi tôi phải nói: "Anh hãy xông vào làm tới đi", bạn diễn mới hết ngại mà quay.

Tôi mong khán giả sẽ xem và cảm nhận được sự chân thực từ những cảnh cưỡng hiếp trong phim. Bả vai của tôi đập xuống đất, đau điếng người. Nhưng lúc ấy máy chưa tắt, tôi vẫn phải diễn. Cảm xúc lúc ấy là thật vì đau thật, tôi đau đến phát khóc. Khi đóng máy, tôi cởi áo ra, cả bả vai bị sái, rách da và chảy máu…".

Làm phim về đề tài mại dâm, nếu phác hoạ những con người trong sáng và lãng mạn thì khác gì trêu chọc sự hiểu biết của khán giả. Vì vậy, làm sao để bạo lực và tình dục được thể hiện trên phim thật tinh tế và khắc khoải, quả là phép toán không đơn giản. Chính đạo diễn Mai Hồng Phong thú nhận: "Phim bao giờ cũng có sự phản ánh thực tế và tính giáo dục. Trong “Quỳnh búp bê”, cảnh hiếp dâm chỉ là một trong những cảnh khó.

Với cảnh này, quan trọng nhất là lột tả được nguyên nhân dẫn đến hậu quả đau lòng và sau đó là hệ lụy của nó. Về tính hành động, tôi chủ trương không khai thác quá nhiều để câu khách. Quan trọng nhất là xoáy vào hệ luỵ, để qua đó khán giả thấy được rõ nhất diện mạo cuộc đời này. Từ đó, họ có thể rút ra kinh nghiệm cho riêng mình".

Còn diễn viên Thanh Hương đóng vai Lan chia sẻ, gia đình cô, bao gồm cả hai con, đều xem bộ phim "Quỳnh búp bê" không phải vì có sự tham gia của cô mà vì mong muốn các cháu có được một kênh tham khảo cần thiết về cuộc đời không phải lúc nào cũng hồng hồng tía tía như những lời rao giảng ngọt ngào. Khi viết kịch bản "Quỳnh búp bê", tác giả Kim Ngân gửi gắm rất nhiều vào nhân vật Lan.

Bởi lẽ, Lan còn kinh khủng hơn vai Quỳnh rất nhiều, do Lan có những giằng xé trong nội tâm. Tác giả Kim Ngân nhấn mạnh: "Lan là một cô gái có thể gọi là 'cave chúa' nhưng lại rất nhân hậu. Tôi gửi gắm rất nhiều vào vai Lan và rất may Thanh Hương đã đảm nhận vai diễn này". Về phía mình, diễn viên Thanh Hương bày tỏ: "Phim Việt hiện giờ thể hiện rất rõ những vấn đề thực tế, đó là lý do vì sao trước đó "Người phán xử" được yêu thích và "Quỳnh búp bê" cũng vậy. Xem thì khán giả có thấy nó ghê rợn quá, thực tế quá. Tuy nhiên, tôi nghĩ, ở ngoài, nó còn kinh khủng hơn rất nhiều!".

Diễn viên Thanh Hương từng thành công với vai con gái ông trùm trong bộ phim "Người phán xử", nhưng vai Lan "mặt sao dày gió dạn sương, thân sao bướm chán ong chường bấy thân" trong bộ phim "Quỳnh búp bê" lại là một phép thử nghề nghiệp mà cô chưa từng trải qua: "Có rất nhiều cảnh kinh khủng trong phim nhưng cảnh phim mà tôi ám ảnh nhất, tới lúc này mà gần như chưa thoát được vai, đó là cảnh phim Lan bị hiếp dâm tập thể. Cả ê-kíp đã phải quay 5 - 6 tiếng đồng hồ cho cảnh phim ấy. Sau khi đạo diễn hô "cắt", tôi đã ngất tại chỗ. Sau đó vài phút sau mới có thể đứng dậy. Đó là cảnh phim mà tôi không bao giờ quên".

Thực tế, bối cảnh bộ phim "Quỳnh búp bê" khai thác là hình thức mại dâm phổ thông đầy rẫy xung quanh mỗi người. Đó chỉ là những cô gái khốn khó và bất hạnh, đã không may sa chân vào bùn nhơ kiếp người. Bây giờ, mại dâm biến tướng khủng khiếp hơn. Những cô gái chân dài với bề ngoài sang trọng và thành đạt, lại khước từ những đồng tiền lương thiện và nhọc nhằn, để trở thành thú vui cho đại gia nhằm có được vật chất đầy đủ. Họ đáng lên án hơn những mảnh đời nghiệt ngã phải bán trôn nuôi miệng. Đó là một đơn đặt hàng khác, thú vị hơn và cũng thử thách hơn, cho những nhà làm phim!

Tuy Hoà
.
.