Bệnh ngôi sao của "sao" thì sao?

Thứ Năm, 06/05/2021, 12:02
Bộ phim “1990” là sự tái ngộ của diễn viên Nhã Phương với công chúng, sau một thời gian tạm rời xa màn ảnh để kết hôn cùng danh hài Trường Giang và sinh con gái đầu lòng. Thế nhưng, bộ phim “1990” chưa kịp ra rạp thì diễn viên Nhã Phương bị đạo diễn Nhất Trung tố cáo có biểu hiện kiêu ngạo của bệnh ngôi sao. Thực hư chuyện này là “tại anh, tại ả, hay tại cả đôi đàng”?


Bộ phim “1990” không thể công chiếu từ ngày 21/4 như dự kiến. Sự thay đổi lịch chiếu vào phút cuối của bộ phim “1990” không khiến khán giả bất ngờ bằng xung đột nội bộ của ê-kip làm phim. Bộ phim “1990” có sự góp mặt của 3 kiều nữ màn ảnh là Nhã Phương, Lan Ngọc và Diễm My. 

Ban đầu, đạo diễn Nhất Phương úp mở trong 3 nữ chính có người mắc bệnh ngôi sao, rồi sau đó công khai lại chỉ trích diễn viên Nhã Phương bất hợp tác với đoàn làm phim.

Đạo diễn Nhất Trung cho rằng, diễn viên Nhã Phương không chịu tham gia buổi ra mắt phim tại Hà Nội, còn buổi ra mắt phim tại TP. HCM chỉ có mặt đến 19h45 thì làm sao chào khán giả và giao lưu báo chí? 

Chưa hết, đạo diễn Nhất Trung đay nghiến diễn viên Nhã Phương rằng “Có diễn viên chính nào chỉ cho lịch một ngày cinetour duy nhất? Một ngày làm sao đi? Đi rạp nào? Không cho lịch phỏng vấn báo chí, không cho lịch giao lưu người hâm mộ, không cho lịch giao lưu các chương trình điện ảnh dù tất cả những điều này có trong hợp đồng và đã báo từ trước”.

Diễn viên Nhã Phương vừa bước qua tuổi 31.

Sự phản ứng của đạo diễn Nhất Trung có vẻ nhận được sự đồng tình từ nhiều người tham gia bộ phim “1990”. Một thành viên trong đoàn làm phim “1990” còn tiết lộ thêm: “Từ khi lên tiếng, chúng tôi vẫn chưa hề thấy thiện chí muốn thay đổi của diễn viên Nhã Phương. Chị ấy chưa nói một lời nào cả. Hôm 17/4, khi phim thông báo dời lịch chiếu, chị ấy phản ứng bằng cách đăng ảnh gia đình lên trang cá nhân. Chúng tôi đợi cả ngày vẫn không thấy chị ấy đăng bài dời lịch. Công ty quản lý của chị ấy trả lời báo chí là mọi bài đăng do công ty quyết định, vậy tại sao Diễm My - diễn viên cùng công ty quản lý với chị ấy, vẫn chia sẻ thông tin về phim? Sự việc này là đỉnh điểm. Quá nhiều lần chúng tôi phải dĩ hòa vi quý với chị ấy, nhưng đến mức này thì không thể chấp nhận được nữa”.

Công ty quản lý Nhã Phương là Trung tâm Ngôi sao số hé lộ: “Chúng tôi là đơn vị toàn quyền quyết định về các vấn đề liên quan tới công việc của nghệ sĩ từ lịch trình, nội dung công việc, quản trị mạng xã hội. Riêng với dự án phim “1990”, từ khi bắt đầu cho đến thời điểm này, tất cả mọi việc liên quan đều do nhà sản xuất làm việc và trao đổi thông qua công ty quản lý Nhã Phương, không làm việc trực tiếp với diễn viên, trừ khi làm việc về diễn xuất và kịch bản. Vì vậy, mọi suy đoán, quy chụp về diễn viên với các thông tin thiếu thiện chí đang lan tràn trên truyền thông và mạng xã hội đều vô lý và bất công với Nhã Phương”.

Rõ ràng, đây là một mâu thuẫn trong quá trình hợp tác tuyên truyền cho bộ phim “1990” giữa diễn viên Nhã Phương và nhà sản xuất. Bây giờ, ngoài những giao ước cơ bản về thù lao và lịch quay, thì diễn viên còn bị ràng buộc suốt quá trình ra rạp của bộ phim, mà quan trọng nhất là hoạt động quảng bá. Diễn viên Nhã Phương đã không tuân thủ đúng giao kèo, nên đạo diễn Nhất Trung và nhiều đồng nghiệp khác đã dùng mạng xã hội để gây áp lực cho nữ chính trong bộ phim “1990”.

Đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa thể khẳng định Nhã Phương là một tài năng điện ảnh, nhưng Nhã Phương lại là một tên tuổi được các chương trình giải trí ưa chuộng. Giải thưởng “Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc 2015” của Cánh Diều Vàng dành cho Nhã Phương chỉ giống như món quà nghề nghiệp khích lệ đầu đời. Bởi lẽ, hầu hết các vai diễn của Nhã Phương đều đơn sắc, đó là các nhân vật nữ dễ thương, có chút cam chịu, có chút ngọt ngào. Để xác lập một cá tính nghệ thuật, Nhã Phương cần vai diễn gai góc với chuyển biến tâm lý rõ ràng hơn.

Diễn viên Nhã Phương trong bộ phim “1990”.

Khắt khe thì đòi hỏi vậy, nhưng thực tế có được một gương mặt triển vọng như Nhã Phương cũng không dễ, đối với làng điện ảnh nhiều son phấn ít thành tựu hôm nay. Sau khi Hồng Ánh rút lui, thì màn ảnh Việt thực sự trống vắng nữ diễn viên có thể đảm nhận vai chính một cách mạch lạc. Vài người mẫu hoặc vài ca sĩ nhón gót qua phim trường, chỉ giống như một cuộc dạo chơi thong dong và nhàn hạ, hòng chứng minh sự háo hức đa năng trong showbiz. Không thể mong chờ thành tựu từ những chân dài vừa hãnh tiến vừa toan tính. Diễn viên Nhã Phương đã xuất hiện đúng lúc, để những nhà làm phim đỡ thấy chạnh lòng khi muốn điểm danh những gương mặt nữ đáng tin cậy.

Nhan sắc Nhã Phương không quá nổi trội về thước tấc và số đo, nhưng có thần thái của một diễn viên. Vừa bước chân vào Trường đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM, Nhã Phương đã có ngay vai diễn trong “Những thiên thần áo trắng” và vài bộ phim về lứa tuổi học trò. Thế nhưng, chỉ đến phim ngắn “Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò” thì nội lực diễn xuất của Nhã Phương mới thực sự hiển lộ. Vai cô gái bán bánh tráng yêu chàng trai bán bánh giò, vừa gần gũi vừa chân thật. Nét duyên của vai diễn ấy, một lần nữa được lặp lại với vai Lam trong bộ phim truyền hình ăn khách “Zippo, mù tạt và em”. 

Trong vài năm gần đây, hình ảnh Nhã Phương phủ sóng dày đặc trên phim truyền hình, mà quan trọng nhất phải kể đến vai Linh trong bộ phim “Tuổi thanh xuân” hợp tác với Hàn Quốc và vai Yến Phương trong bộ phim “Khúc hát mặt trời” hợp tác với Nhật Bản. Được tham gia cùng ê-kíp làm phim truyền hình theo công nghệ tiên tiến của nước ngoài, vừa là thử thách vừa là may mắn để diễn viên Nhã Phương trang bị bản lĩnh đi xa trên con đường tương lai. 

Ngược lại, dường như diễn viên Nhã Phương chưa có cơ duyên với phim chiếu rạp. Hai bộ phim “Cát nóng” và “49 ngày” mà diễn viên Nhã Phương góp mặt đều thất bại về mặt giá trị điện ảnh. Hay nói cách khác, diễn viên Nhã Phương chưa gặp được vai diễn phù hợp và chưa gặp được đạo diễn nhìn ra ưu điểm riêng của cô trong những khoảnh khắc điện ảnh lóe sáng cần thiết! 

Hay nói cách khác nữa, dể hiểu hơn, Nhã Phương bây giờ là một Hồng Ánh khi chưa có “Đời cát”, “Thung lũng hoang vắng”, “Người đàn bà mộng du” và “Trăng nơi đáy giếng”.    

Diễn viên Nhã Phương sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 5 anh chị em ở ĐắkLắk. Tuổi thơ của Nhã Phương cũng không mấy sung túc, với người cha làm giáo viên và người mẹ bán tạp hóa. Từ nương rẫy cà phê bạt ngàn, cô gái Nhã Phương bước chân vào showbiz bằng cái duyên thầm của núi đồi Tây Nguyên. 

Nhiều năm xuôi ngược chốn đô hội Sài Gòn, nhờ vào thu nhập đóng phim, Nhã Phương cũng đã mua được một căn hộ nhỏ ở quận Tân Phú để sống chung với hai người em. Với độ tuổi 31, được như Nhã Phương đã gọi là thành đạt. Thế nhưng, nếu sớm hài lòng với những gì đang có, Nhã Phương không thể nào so được với những nữ diễn viên thực thụ đã thành danh.

Showbiz là một thế giới phức tạp. Diễn viên Nhã Phương bộc bạch: “Khuyết điểm lớn nhất của tôi là tình cảm. Tôi luôn coi tình cảm lớn hơn mọi thứ, và tình cảm cũng là động lực để làm việc!”. Nghĩ được vậy cũng đáng mừng, nhưng xem chừng cách ứng xử của diễn viên Nhã Phương trong rắc rối với ê-kip bộ phim “1990” lại gây ra không ít thị phi khó vãn hồi.

Bộ phim “49 ngày” đã gắn kết diễn viên Nhã Phương và danh hài Trường Giang. Sau khi bộ phim “49 ngày” ra rạp thì họ cũng có nghìn ngày hò hẹn tay trong tay. Năm 2018, diễn viên Nhã Phương và danh hài Trường Giang chính thức trở thành vợ chồng. Hiện nay, con gái đầu lòng của họ cũng đã được 2 tuổi.

Gia Quan
.
.