Ai mới là nhân vật nhí trong phim “Cánh đồng hoang”?

Thứ Hai, 22/01/2007, 15:00
Nhắc tới phim “Cánh đồng hoang” của đạo diễn Hồng Sến, ai cũng nhớ ngay tới diễn xuất của hai diễn viên gạo cội Lâm Tới và Thúy An (vai vợ chồng Ba Đô). Những sẽ thật thiếu sót nếu ta không nhắc tới sự diễn xuất của diễn viên nhí đóng vai vợ chồng Ba Đô. Em bé đó là ai?

Họ đã chuyển tải đến người xem cái gan góc và ý chí làm nên chiến thắng của người Việt. Nhưng để làm tăng thêm được hoàn cảnh khó khăn và ý chí của họ, đạo diễn Hồng Sến đã chọn được những cảnh rất “đắt” về đứa con nhỏ của vợ chồng Ba Đô: Cảnh vui đùa giữa hai bố con, cảnh chạy trốn máy bay địch phải cho con vào bao nilon dìm trong nước, hay cảnh đứa bé bị rơi xuống nước, cảnh nó lẫm chẫm bò trong hầm khóc đợi mẹ...

Khán giả đã có lúc phải tự hỏi, con nhà ai mà gan vậy, nhỏ thế mà bố mẹ đã cho đi đóng những cảnh nguy hiểm, xem thương quá.

Thuận và vợ năm 2006.

Báo Văn nghệ Công an số tháng 11/2004 cũng đã đăng bài của cộng tác viên ở phía Nam viết về em bé trong phim. Theo lời kể của người dân huyện Mộc Hóa, Long An nơi được chọn làm bối cảnh quay phim, thì em bé là Nguyễn Duy Khương, giờ đã 29 tuổi (khi đóng phim mới 16 tháng tuổi), con một gia đình nông dân.

Lúc đó đạo diễn Hồng Sến đã phải nhiều lần thuyết phục, bố mẹ Khương mới đồng ý cho con mình đóng phim. Chính Khương khi xem lại những thước phim thời đó cũng không nhận ra mình là em bé trong phim. Gia đình Khương đến nay cũng không còn lưu giữ được tấm hình nào chụp chung với đoàn làm phim.

Câu chuyện qua đi cho đến một ngày đầu đông 2006, bà Kim Chi, vợ đầu của cố đạo diễn Hồng Sến đã đến tòa soạn chúng tôi xin được xác nhận lại thông tin về em bé trong phim. Với giọng kể xúc động, bà đưa ra những tấm hình của đoàn làm phim 28 năm trước, cảnh diễn viên Lâm Tới đang bồng em bé, một số hình ảnh trong phim và những ảnh gần đây nhất bà chụp chung với gia đình em bé.

Thì ra em bé ấy là Nguyễn Văn Thuận, con ông Nguyễn Văn Việt, cháu gọi đạo diễn Hồng Sến là bác ruột, ở tại xã Vĩnh Đại (Vĩnh Bàu mới) huyện Tân Hưng, Long An - quê hương của đạo diễn Hồng Sến.

Bà Chi kể: “Lúc đạo diễn Hồng Sến về chọn diễn viên, Thuận mới 4 tháng tuổi, nhưng vì là người nhà, lại được ông Hồng Sến thuyết phục nên gia đình mới đồng ý cho con đóng phim. Khi đoàn làm phim về quay thì Thuận đã được 9 tháng. Đoàn làm phim cũng đã mời được nhiều người dân địa phương tham gia đóng phim, trong đó có cả bố của Thuận là ông Việt đóng vai một du kích”.

Liên hệ qua điện thoại với bà Trương Thị Thu, mẹ của Thuận, hiện đang sống ở Long An, chúng tôi được biết: “Những lúc đóng cảnh ngã hay phải dìm xuống nước, bác Sến đều gạt bà đi chơi. Tuy được bác Sến giải thích khi đóng phim có những thủ thuật điện ảnh để không làm nguy hại đến diễn viên nhưng mẹ Thuận khi xem lại vẫn bật khóc vì thương con quá”.

Theo bà Kim Chi thì chỉ có người nhà mới đồng ý cho con đóng những cảnh như vậy. Chính hai con của ông bà là Hồng Chi và Mai Phương cũng đã tham gia làm nhiều phim với bố.

Phim được chiếu cho xã Vĩnh Đại ngay năm sau (1979), mọi người đều rất háo hức và đã xúc động mạnh với những cảnh quay bé Thuận. Chính Thuận khi xem lại những cảnh phim do mình đóng cũng xúc động và thích thú, em thầm mơ một ngày được theo nghề của ông Tư (tức ông Hồng Sến).

Thuận lớn lên là một cậu bé xinh trai, khỏe mạnh, hiền lành và chăm chỉ, cậu có nụ cười giống hệt ông Sến. Cũng từng lên TP Hồ Chí Minh học về công nghệ thông tin, nhưng nay Thuận đã về quê phụ với ba làm ruộng. Thuận đã cưới vợ và có con trai được 3 tháng tuổi. Thuận là lao động giỏi của xã, xây được nhà cửa khang trang, có ao cá, thóc lúa đầy sân.

Những tấm hình chân thực và lời kể của người vợ đầu của ông Hồng Sến đã làm chúng tôi bị thuyết phục hoàn toàn. Phải chăng vì sự nổi tiếng của bộ phim và vì quá yêu đạo diễn Hồng Sến mà người dân địa phương có sự ngộ nhận, đưa đến nhầm lẫn cho tác giả bài báo trước đây (về cậu bé Nguyễn Duy Khương). Hoặc do nhân vật còn quá nhỏ, gương mặt chưa định hình, hình ảnh xuất hiện không nhiều nên dẫn tới sự ngộ nhận này chăng?

Cảm ơn sự nhiệt tâm của bà Kim Chi đã giúp chúng tôi có được những thông tin chính xác và đây cũng là dịp để ôn lại những kỷ niệm về nhà đạo diễn tài ba Hồng Sến

Nguyễn Lan Hương
.
.