Nhà văn nữ - Gia đình và sự nghiệp:

Vừa viết văn vừa "tề gia": Khó hay dễ?

Thứ Năm, 13/03/2008, 15:00
Phụ nữ cầm bút viết văn đã là một câu chuyện phức tạp rồi, bởi công việc ấy xưa nay vốn đòi hỏi sự hy sinh rất nhiều. Để có được những sáng tác hay và một gia đình hạnh phúc ấm êm lại càng khó khăn hơn nữa. Trong rất nhiều trường hợp, cuộc sống chỉ cho người phụ nữ được chọn một trong hai thứ đó mà thôi.

Viết, vốn là một công việc thầm lặng, cô đơn. Khi người phụ nữ vướng vào nghiệp viết, người ta hiểu rằng họ phải chấp nhận những thử thách không giống với những thử thách mà những người phụ nữ bình thường khác từng nếm trải.

Nhưng phụ nữ viết văn cũng giống như bất cứ người phụ nữ bình thường nào khác, đều khát khao cháy bỏng về một gia đình hạnh phúc và mong muốn giữ được nó trong đôi tay của mình. Và để biến điều đó thành sự thật, nhà văn nữ nhiều khi đã phải "thỏa hiệp" với chính mình.

Các nhà văn nữ tại Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ 7.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, gặp gỡ những người "đàn bà viết", lắng nghe câu chuyện gia đình của họ, những kinh nghiệm (tạm gọi là như vậy) về việc gìn giữ ngọn lửa hạnh phúc trong ngôi nhà nhỏ bé của họ, để thêm hiểu và quý trọng những gì họ đã đóng góp cho xã hội.

Hàng ngày bạn đọc có thể gặp họ trên những trang viết mà họ đã lao động miệt mài trong nhiều đêm không ngủ, hay sau những lo toan thường nhật cho chồng con và các thành viên khác trong gia đình. So với những đồng nghiệp nam giới, một nhà văn nữ cần đến một khả năng "phân thân" tốt hơn, để vẫn có thể đốt cháy lòng nhiệt tình sáng tạo trước trang giấy trắng, mà vẫn làm tốt công việc "tề gia".

Đời sống hiện đại với tốc độ chóng mặt của nó có thể làm thay đổi mọi giá trị, nhưng giá trị gia đình vẫn luôn bền vững và ngày càng trở nên cần thiết hơn. Sau những mệt mỏi, căng thẳng, gia đình chính là chỗ "ẩn náu" an toàn nhất, có khả năng xoa dịu mọi vết thương tốt nhất cho con người, bất kể họ là ai.

Vì vậy, mong sao ngày càng có nhiều nữ nhà văn tìm thấy hạnh phúc trong ngôi nhà của mình, và đó chính là điểm tựa để họ thành công trong sự nghiệp

Thành Duy
.
.