Từ “bướm truyền thông xã hội” đến các nữ thần công nghệ

Thứ Hai, 25/03/2019, 08:38
Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, phụ nữ trên phạm vi toàn cầu đã tham gia và đóng góp ra sao, ở các cấp độ nào? Họ chỉ mãi mãi là loài  "bướm truyền thông xã hội" hay có thể trở thành các nữ hoàng công nghệ ở tầm quốc tế? Đó là vấn đề đã được các nhà báo và các học giả thế giới đặt ra trong những năm gần đây.


"Bướm truyền thông xã hội"

Theo nhà báo Ấn Độ Chawm Ganguly (2017), bình đẳng giới và quyền của phụ nữ về cơ bản là một câu hỏi về quyền lực, một câu hỏi nền tảng cho tiến bộ toàn cầu về hòa bình và an ninh, quyền con người và phát triển bền vững.

Trong những thập niên gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự tiến bộ rõ rệt về quyền và sự lãnh đạo của phụ nữ trong một số lĩnh vực. Điều đó đã gây ra một phản ứng dữ dội từ những công dân muốn duy trì một thế giới xây dựng trên nền văn hóa do nam giới thống trị. Trong bối cảnh đó, thế giới chỉ thay đổi, tiến bộ và hoàn hảo khi chúng ta thấy quyền của phụ nữ là mục tiêu chung và có một lộ trình thay đổi mang lại lợi ích cho mọi người. Mặc dù số lượng phụ nữ có thẩm quyền quản lý và khả năng ra quyết định đã được tăng lên trên phạm vi toàn cầu, phụ nữ vẫn phải đối mặt với những trở ngại lớn trong việc tiếp cận và thực thi quyền lực.

Như Ngân hàng Thế giới đã tìm thấy, chỉ có sáu nền kinh tế trao cho phụ nữ và nam giới quyền bình đẳng trong các lĩnh vực ảnh hưởng đến công việc của họ. Bên cạnh đó, ở một số quốc gia, tình trạng dịch bệnh gia tăng, tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực tình dục, cắt xén bộ phận sinh dục nữ, hạn chế quyền của phụ nữ và cắt giảm các dịch vụ xã hội cho phụ nữ vẫn còn tồn tại khá phổ biến. Và nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, sẽ mất 170 năm để thu hẹp khoảng cách giới về an ninh, kinh tế và quyền sống.

Chawm Ganguly nhận định  rằng, mặc dù hiện nay, phụ nữ chiếm số đông trên các diễn đàn điện tử, Facebook, Pinterest, instagram tiếp tục là nền tảng phổ biến nhất đối với phụ nữ. Thế nhưng, phụ nữ trên các diễn đàn ấy lại không hướng vào cuộc đấu tranh cho bình đẳng giới để bảo vệ và cải thiện quyền sống, quyền làm việc và quyền hưởng thụ của giới mình, mà lại chỉ lo chụp ảnh đăng lên, biến các diễn đàn này thành câu lạc bộ các nhiếp ảnh gia sử dụng điện thoại di động chụp selfie! Hơn thế nữa, không ít người say mê với phần mềm hẹn hò trên mạng.

Phụ nữ trên các diễn đàn truyền thông và diễn đàn điện tử cần phải cùng xã hội tham gia mạnh mẽ vào cuộc đấu tranh phá vỡ các rào cản để tạo ra một thế giới tốt hơn cho tất cả mọi người.

Lý giải căn nguyên ra đời các trang mạng hẹn hò, các chuyên gia tin học cho rằng các trang này giải quyết được nhiều những khó khăn của việc hẹn hò. Hẹn hò thực sự rất khó. Trước tiên, phải tìm một người mà cả hai bên hấp dẫn lẫn nhau và có sự đồng thuận trong cam kết. Nhưng phần khó nhất là cơ hội gặp gỡ người bạn tình đúng với điều mong đợi. Hẹn hò trực tuyến luôn kèm theo nỗi lo sợ: Đàn ông sợ phụ nữ sẽ cười nhạo họ; phụ nữ sợ đàn ông sẽ giết họ. Vì thế, trang hò hẹn Bumble đã tạo ra một ứng dụng khác biệt so với trang Tinder, cho phép các cô gái được yêu cầu thực hiện bước đầu tiên. Nhờ đó, phụ nữ có thể dễ dàng quyết định chọn ai để hẹn hò, trò chuyện, tránh bị quấy rối bằng các tin nhắn và bình luận phân biệt giới tính. Và chính lý do đó đã khiến hàng triệu phụ nữ từ khắp nơi trên thế giới phấn khích sử dụng Bumble.

Nhìn chung, nữ giới trên các diễn đàn điện tử có vẻ mỏng manh, đỏm dáng, tạm bợ và hời hợt giống như một thứ "bướm truyền thông xã hội", nhưng lại không tạo được "hiệu ứng cánh bướm" như các nhà khoa học đã mô tả một cách hình tượng: "Một cánh bướm vẫy ở California có thể tạo ra trận động đất ở Châu Phi!".

Chawm Ganguly cho rằng phụ nữ trên các diễn đàn truyền thông và diễn đàn điện tử cần phải cùng xã hội tham gia mạnh mẽ vào cuộc đấu tranh phá vỡ các rào cản để tạo ra một thế giới tốt hơn cho tất cả mọi người, trong đó, phụ nữ cần phải giành được quyền cùng nam giới ra quyết định trong mọi lĩnh vực để cải thiện chất lượng cuộc sống của toàn xã hội. Sự thiếu hiểu biết và thiếu sự tham góp xứng tầm của đa số phụ nữ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và thiết kế là một nguyên nhân gây lo ngại cho tất cả mọi người.

Các nữ thần công nghệ

Do một ấn tượng lệch lạc của xã hội về sự thống trị tuyệt đối của nam tính trong giới chuyên gia công nghệ tin học (hacker) nên rất ít người nghĩ hacker là phụ nữ. Thế nhưng, từ năm 2013, Chuck - một  chuyên gia khoa học máy tính Hoa Kỳ - đã thống kê được 10 nữ hacker được coi là nổi tiếng trên thế giới như danh sách sau:

1. Quạ Adler

Thường được công nhận là một trong những hacker tài năng và thông minh nhất thế giới, Raven Adler tốt nghiệp trung học ở tuổi 14 và có bằng đại học ở tuổi 18. Cô được mời làm cố vấn bảo mật cao cấp cho một số công ty, đồng thời giảng bài và thường xuyên viết bài cho các tạp chí công nghiệp, bảo mật cơ sở dữ liệu trực tuyến của một số công ty liên bang.

2. Adeanna Cooke

Adeanna Cooke là một người mẫu quốc tế thường xuyên xuất hiện trong Playboy, nhưng đã tự học về hack. Khi hình ảnh của cô bị sử dụng bất hợp pháp để kiếm tiền, Cooke đã hack trang web để xóa tất cả tài sản bị đánh cắp. Sau sự kiện này, Cooke được đặt tên là Tiên nữ Hacker. Từ đó, cô giúp những người mẫu chuyên nghiệp và những người phụ nữ khác khỏi bị lợi dụng trực tuyến.

3. Gigabyte

Cô là người Bỉ, tên thật là Kim Vanvaeck. Cô được cho là người tạo ra một số loại virus cao cấp có sức phá hủy thông tin. Mấy năm trước Vanvaeck bị bắt gần Brussels, bị buộc tội ăn cắp và phá hủy dữ liệu cá nhân, phải đối mặt với 3 năm tù và hơn 100.000 Euro tiền phạt.

4. Tiểu Thiên

Xiao Tian là người Trung Quốc, cô đã thành lập nhóm hack nữ nổi tiếng China Girl Security Team, lên đến hơn 2.200 thành viên. Tổ chức này đã trở thành một trong những nhóm hack lớn nhất có trụ sở tại Trung Quốc luôn được các tổ chức cảnh sát quốc gia và quốc tế chú ý theo dõi.

5. Kristina Vladimirovna Svechinskaya

Tin tặc người Nga này cũng là một sinh viên nổi tiếng hàng đầu của Đại học New York, Svechinskaya đã tấn công hàng ngàn tài khoản ngân hàng, hầu hết ở Hoa Kỳ để đánh cắp hàng triệu đô la. Sau đó, cô đã tạo ra nhiều hộ chiếu giả, nhưng cuối cùng đã bị bắt với nhiều tội danh. Nhìn chung, một số nhà chức trách ước tính rằng cô đã đánh cắp 3 triệu đôla chỉ trong vài tháng.

6. Jude Milhon

Trước khi qua đời năm 2003, Jude Milhon là một hacker và tác giả sách báo nổi tiếng với bút danh St. Jude. Cô bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một lập trình viên máy tính vào năm 1967, sau đó lập nhóm hack Cypherpunks. Milhon là một người đi đầu trong việc tuyên bố hack không gì khác hơn là phát huy tiềm năng của phần mềm, vận động chống lại tất cả những người tin rằng hack chỉ là một hành vi tội phạm.

7. Ying Cracker

Ying Cracker là người Thượng Hải, cô tin rằng hack là một kỹ năng hữu ích mà bất cứ ai cũng có thể học được. Vì thế cô đã phát hành nhiều ấn phẩm dạy kỹ năng hack cho thiếu nhi, giúp sinh viên bảo vệ mật khẩu, cung cấp phần mềm và tổ chức các khóa học miễn phí cho các tổ chức tư nhân và công cộng muốn bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của họ, triển khai các khóa học trả phí cho những người muốn vượt ra khỏi những điều cơ bản của hack và tham gia phát triển phần mềm cao cấp.

8. Joanna Rutkowska

Joanna Rutkowska là người Ba Lan đã gây chấn động thế giới khi được đánh giá là hacker ở bậc cao nhất trong Hội nghị hẹp của  hacker mũ đen tháng 8 năm 2006 tại Las Vegas. Rutkowska đã từng hack vào bản beta Windows Vista, chuyển một hệ điều hành đang chạy sang một máy ảo để sử dụng máy ảo và máy chủ ảo trên toàn thế giới trong khu vực tư nhân.

9. Natasha Grigori

Từ cuối những năm 1990, cô thành lập một trang web để tiến hành những cuộc thập tự chinh quy mô nhất chống lại nội dung khiêu dâm trẻ em trực tuyến, sau đó cô tập trung vào viết phần mềm giúp chính quyền tìm kiếm và truy tố tội phạm. Năm 2005, Natasha Grigori đã qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo, nhưng ACPO và các học trò của cô vẫn tiếp tục hoạt động như một tổ chức khả thi và hiệu quả cho đến ngày nay.

10. Susan Headley

Từ những năm 1970, Headley đã tham gia Cyberpunks - một trong những nhóm hack đầu tiên nổi tiếng nhất trong lịch sử. Sau đó, Headley đã tạo ra tổ chức của riêng mình được gọi là Roscoe Gang, nhưng cuối cùng cô đã từ bỏ sự nghiệp hack để chuyển đến Las Vegas và trở thành một người chơi poker chuyên nghiệp. Năm 1994 cô được bầu làm Thư ký Thành phố tại Thành phố California.

Đỗ Minh Tuấn
.
.