Thực trạng xuất bản hiện nay: Khốn đốn vì sách lậu

Thứ Bảy, 04/07/2009, 10:00
Liên tục trong 10 năm nay, nạn in lậu và làm giả sách giáo khoa và các sách khác đã hoành hành trên khắp Việt Nam, đặc biệt là ở Thủ đô Hà Nội. Tất cả những sách bán chạy của NXB Giáo dục, NXB Trẻ, Công ty Trí Việt First News, Nhã Nam, Alphabooks... đều bị in lậu với số lượng lớn, phát hành rộng rãi khắp các tỉnh thành, bày bán công khai.

Trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay, tuy sức mua có giảm sút nhưng nạn in lậu không vì thế giảm mà ngược lại, càng mạnh mẽ, tinh vi và... thô bạo hơn. Trong 100 cuốn sách do Trí Việt  First News xuất bản, chỉ có khoảng 10 cuốn bán chạy thì bị in lậu đúng 10 cuốn đó. Vì thế, phần lớn các NXB và các đơn vị làm sách đang sống trong cảnh tuyệt vọng, thất thu lớn.

Sách lậu cũng làm nhiều NXB lâm vào tình trạng khốn đốn. Vì thế, để "cứu" những đơn vị làm xuất bản chân chính, Nhà nước cần áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn đối với những kẻ in lậu. Ngoài xử phạt hành chính cần phải xử lý hình sự đối với những kẻ làm sách lậu như tội làm "hàng giả" và có chế độ khen thưởng cho những cá nhân và các chiến sĩ công an phát hiện được nhiều vụ in lậu.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay, nhiều đơn vị xuất bản lựa chọn cách "án binh bất động", "nằm im thở khẽ", nhưng Trí Việt  First News thì không. Chúng tôi lựa chọn cách tập trung xuất bản những bộ sách có tính ứng dụng cao, chăm chút đến kiến thức, tinh thần, tâm hồn con người để tiếp tục nâng cao uy tín, thương hiệu.

Tuy nhiên, để đảm bảo mức lương, thưởng bình thường như mọi năm trong điều kiện chi phí đầu tư, sản xuất cao hơn nhiều so với trước, chúng tôi cũng phải rất nỗ lực, vất vả chèo chống và phải có hẳn chiến lược nhân sự lâu dài. Tôi tin rằng cơn khủng hoảng qua đi, ngành xuất bản vốn là khu vực khó khăn, nhưng rồi sẽ dần ổn định và lấy lại được phong độ của mình

Nguyệt Hà (ghi)
.
.