Bị nhiều thí sinh “tố không công bằng”, sống giả dối” trên mạng xã hội:

Thu Phương im lặng bay về Mỹ

Thứ Ba, 13/10/2015, 08:00
Phía sau mỗi cuộc tranh tài luôn có nhiều điều phức tạp và dường như những người trong cuộc đang khiến cho nó trở nên rắc rối hơn vì sự lạm dụng mạng xã hội nhằm bênh vực, biện minh cho mình.

Cuộc thi "Giọng hát Việt" mùa thứ 3 đã kết thúc và ngôi vị cao nhất của cuộc thi đã được xác lập. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, những ồn ào phía sau cuộc thi dường như vẫn chưa đi đến hồi kết khi liên tục có những thí sinh của đội huấn luyện viên Thu Phương bày tỏ sự không hài lòng với huấn luyện viên của mình.

Phía sau mỗi cuộc tranh tài luôn có nhiều điều phức tạp và dường như những người trong cuộc đang khiến cho nó trở nên rắc rối hơn vì sự lạm dụng mạng xã hội nhằm bênh vực, biện minh cho mình.

Thu Phương và các thí sinh trong đội của mình.

1.Ngay từ khi cuộc thi "Giọng hát Việt" vừa kết thúc thì những lùm xùm giữa thí sinh Kiều Anh và huấn luyện viên Thu Phương đã bắt đầu râm ran. Tuy Kiều Anh không trực tiếp lên tiếng nhưng "mẹ chồng tương lai" của ca nương đã đăng tải một bức thư dài lên trang cá nhân bày tỏ sự thất vọng với huấn luyện viên Thu Phương. Bà chỉ trích Thu Phương đã biểu diễn một mình thay vì cùng các học trò như 3 huấn luyện viên còn lại trong đêm chung kết.

Bên cạnh đó, người nhà của Kiều Anh còn cho biết nữ giám khảo không mua bài hát làm single cho thí sinh này như đã nói mà chính Kiều Anh tự bỏ tiền ra mua. Bà còn thuật lại câu nói của Thu Phương sau hậu trường đại ý muốn dùng quyền của huấn luyện viên để quyết định đưa thí sinh nào vào chung kết: "Không thể trao quyền đó cho bọn không biết chuyên môn". Trước đó, tại đêm bán kết, Thu Phương đã dùng 100% quyền của mình để quyết định cho Hoàng Dũng đi tiếp (một quyết định đúng luật chơi nhưng gây khá nhiều bất ngờ cho thí sinh và khán giả).

Khi chuyện giữa Kiều Anh và huấn luyện viên Thu Phương vẫn còn đang khiến dư luận bàn tán thì tiếp tục hai thí sinh trong đội của Thu Phương là Kimmese và Lê Hải Yến cũng có những tâm sự khá gay gắt về vị huấn luyện viên của mình trên trang cá nhân. Dù chỉ để trên trang cá nhân của mình thời gian khá ngắn nhưng những gì Kimmese viết đủ để cộng đồng mạng lưu lại và lan truyền. Thí sinh Lê Hải Yến cũng đã kịp chia sẻ dòng trạng thái đầy bức xúc được cho là bóng gió ám chỉ nữ huấn luyện viên Thu Phương. Hầu hết những bức xúc của các thí sinh đều cho rằng Thu Phương đã không công bằng giữa các thí sinh, họ cho rằng cô sống khéo léo, giả tạo, hai mặt, lời nói và việc làm không đi cùng nhau...

Không trực tiếp thanh minh hay giải thích trước những phản ứng của các học trò, Thu Phương lẳng lặng thực hiện nốt những kế hoạch của mình rồi bay về Mỹ. Nhưng Dũng Taylor - chồng của Thu Phương - cũng có đăng tải trên trang cá nhân của mình những điều thanh minh cho việc làm của vợ mình.

Sự thật câu chuyện thế nào, ai đúng ai sai có lẽ chỉ người trong cuộc mới biết. Hoặc họ cũng sẽ mãi mãi sẽ chỉ nhìn vấn đề theo góc của mình, nhưng rõ ràng từ góc độ khán giả sẽ thấy tiếc cho họ nhiều hơn. Tiếc vì họ đã không giữ được những tình cảm đẹp, những kỷ niệm đẹp cho một quãng thời gian được ở bên nhau, được gọi nhau là thầy trò. Hơn thế nữa, những tố cáo, những lời qua tiếng lại một lần nữa càng làm dấy lên những hồ nghi của khán giả rằng thật sự có tình cảm thầy trò giữa những nghệ sĩ trong showbiz hay không? Và liệu những lời có cánh tung hô nhau lên tận mây xanh, câu nói tình cảm, những hình ảnh đẹp đẽ ấy có xuất phát từ đáy lòng hay chỉ là những cách họ làm màu trước các phương tiện truyền thông?

Những lùm xùm, khúc mắc giữa huấn luyện viên và thí sinh không phải lần đầu mới có. Ngay từ "Giọng hát Việt" mùa đầu tiên, ngay sau niềm vui đăng quang của quán quân Hương Tràm thì cô cũng rơi ngay vào mâu thuẫn với huấn luyện viên của mình (tức Thu Minh). Khúc mắc xoay quanh việc Thu Minh trả lời phỏng vấn báo chí cho rằng sau cuộc thi, Hương Tràm không hề liên lạc với cô nên cô không biết gì để hỗ trợ học trò.

Còn phía Hương Tràm cũng đáp lễ Thu Minh bằng một tâm thư khá dài trên trang cá nhân cho rằng cô vẫn quý trọng người thầy của mình nhưng chính Thu Minh mới là người không liên lạc với cô. Rằng cô không khéo léo bằng một thí sinh trong nhóm của mình nên không lấy được tình cảm của huấn luyện viên bằng thí sinh kia...

Lời qua tiếng lại giữa Hương Tràm và Thu Minh trên các trang cá nhân đã không giải quyết được sự việc mà chỉ khiến cho mâu thuẫn giữa hai người ngày càng gia tăng. Và cho đến nay, hai người không thực sự lấy lại được tình cảm như ban đầu.

Ngay sau chiến thắng là mối quan hệ rạn nứt giữa Thu Minh và Hương Tràm.

2. Không chỉ ở lĩnh vực ca nhạc, tại cuộc thi "Tìm kiếm người mẫu Việt Nam" cũng xảy ra bất đồng giữa thí sinh và ban giám khảo. Sau khi bước ra khỏi cuộc thi, người mẫu Tuyết Lan đã chia sẻ rằng trong thời gian tham gia cuộc thi, cô từng bị giám khảo Hà Anh đối xử không công bằng. Cô cho rằng Hà Anh đã trù dập mình trong suốt cuộc thi khiến cô luôn phải nhận những lời nhận xét nghiêm khắc nhất. Ngay sau đó, Hà Anh cũng “phản pháo” người mẫu Tuyết Lan bằng một tâm thư khá dài trên trang cá nhân, tiếp tục phê bình những nhược điểm của Tuyết Lan cũng như phân tích tại sao Tuyết Lan chỉ là á quân của cuộc thi năm ấy...

Trước đó, những quan hệ "thầy - trò" giữa Thanh Thảo - Ngô Kiến Huy, Ngô Thanh Vân - Tronie, Hoàng My - Phúc Nguyễn... cũng đã "cơm không lành, canh không ngọt" sau một thời gian hợp tác.

Có thể thấy rằng cả thí sinh và huấn luyện viên  có thể quý người này hơn người kia, có cảm tình với người này hơn người kia cũng là điều bình thường và dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu ở vai trò người cầm cân nảy mực thì cần thiết có một thái độ vô tư, khách quan để đảm bảo sự công bằng và tâm phục khẩu phục với các thí sinh. Ngược lại, những thí sinh, những người đã có cơ hội được tỏa sáng nhờ những quyết định của huấn luyện viên, đã từng nhận định rằng "một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy" hơn bao giờ hết cần một sự tỉnh táo để tránh những hiểu lầm đáng tiếc.

Trong giới showbiz đầy bon chen và chiêu trò thì việc giữ mình nhìn đúng, nghĩ đúng không phải là chuyện đơn giản. Tình thầy trò của các nghệ sĩ đôi khi chỉ vì những lời nói vô tình bị hiểu sai ý hoặc cũng có thể là khi quyền lợi riêng tư của mỗi bên bị đụng chạm là khiến họ có thể nhanh chóng “trở mặt” với nhau. Trong khi trước đó không lâu họ vẫn còn dành cho nhau những câu nói ngọt ngào, những hành động, cử chỉ tình cảm.

Các cuộc thi trong lĩnh vực nghệ thuật luôn là nơi chứa đựng đằng sau nó nhiều vấn đề phức tạp. Một quyết định của huấn luyện viên hay ban giám khảo có thể làm thay đổi số phận nghệ thuật của một ai đó. Một điều dễ nhận thấy, trong các vụ lùm xùm chỉ trích nhau giữa các nghệ sĩ gần đây thay vì đối thoại trực tiếp với nhau, họ thường thể hiện quan điểm của mình trên các trang mạng xã hội. Và hệ quả tất yếu là dư luận luôn đẩy mâu thuẫn đến đỉnh điểm.

Thay vì những khúc mắc, những ẩn ức nếu trực tiếp nói với nhau sẽ được giải tỏa, được hóa giải, các nghệ sĩ tự để dư luận đưa đẩy mâu thuẫn của chính mình. Và dư luận thì lúc nào cũng như con thú đang đói mồi chỉ đợi có chuyện để bàn luận, mổ xẻ, chỉ trích, không ngoại trừ việc đổ thêm dầu vào lửa.

Rồi "hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại", chính bản thân những người trong cuộc đã để dư luận đẩy sự việc đi quá xa. Cùng với sự ủng hộ của các "anh hùng bàn phím", ai cũng cho rằng mình đúng trong khi có lẽ chỉ cần một sự nhìn lại, một sự cầu thị và thẳng thắn đã có thể khiến mâu thuẫn được giải quyết.

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao hiện nay, mối quan hệ giữa thầy trò nói riêng và nghệ sĩ nói chung trong showbiz lại nhiều điều tiếng đến vậy? Thiết nghĩ, không phải các thế hệ nghệ sĩ đi trước khi làm việc chung họ không gặp những khúc mắc vì nghệ sĩ thường mang cái tôi rất lớn, nhưng quan trọng là họ đã biết xử lý những khúc mắc ấy như thế nào để cuối cùng vẫn giữ được những tình cảm tốt đẹp với nhau. Chính việc lạm dụng mạng xã hội của các nghệ sĩ trẻ, việc mượn mặt báo hay trang cá nhân để tự biến mình thành món ăn trên bàn tiệc showbiz đã quá nhiều thị phi sẽ luôn là một việc “lợi bất cập hại”.

Khánh Thảo
.
.