Thoát tục hay... thoát y?

Thứ Hai, 03/06/2013, 08:00

Trong đời sống văn hóa đa dạng và cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, để tạo được sự chú ý của công chúng thật không dễ dàng. Sốt ruột với mong muốn nổi danh, nhiều chiêu trò đã được giới showbiz phơi bày khá trắng trợn hòng làm nên scandal thu hút dư luận. Hội chứng "bỗng dưng muốn... cởi" từng được núp bóng... bảo vệ môi trường và nhiều lý lẽ có vẻ cao siêu khác. Thế nhưng, khi dự án "Thoát" nhân danh mục đích hướng về Phật pháp lại tung ra những bức ảnh khỏa thân trắng trợn thì nhiều người cảm thấy phẫn nộ vì bị xúc phạm!

Cuộc triển lãm bộ ảnh "Thoát" được giới thiệu sẽ diễn ra tại Không gian Thoát Art ở số 550 đường 30-4, thành phố Vũng Tàu từ ngày 30/4 đến 29/6/2013 cuối cùng đã được các cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời, nhưng vài "tác phẩm" không biết vô tình hay hữu ý tung lên internet đã khiến cư dân mạng một phen bàng hoàng. Tại sao những kẻ tự xưng làm nghệ thuật lại có thái độ ngông nghênh và đồi bại như vậy? Dẫu độ lượng chừng nào thì người có tâm lý bình thường cũng không thể nào chấp nhận hình ảnh một cô gái không mảnh vải uốn éo cạnh một gã đàn ông tự cạo trọc đầu đóng giả nhà sư trong bộ ảnh "Thoát". Vậy "Thoát" là gì, và "Thoát" từ đâu ra mà quái dị đến mức tởm lợm?

Bộ ảnh "Thoát" được "hợp tác sản xuất" bởi bộ ba: Người mẫu Thái Nhã Vân trong vai cô gái khỏa thân, nhà phong thủy Huệ Phong trong vai nhà sư, còn nhiếp ảnh gia Nguyễn Trung phụ trách ghi lại những khoảnh khắc rùng rợn kia. Bộ ảnh "Thoát" nằm trong một dự án mang tên "Thoát" gồm nhiều "công trình nghệ thuật" khác nhau mà trên trang web của những người thực hiện trích một câu kinh làm slogan là "trong các thứ ái dục, không gì đáng ngại bằng sắc dục…".

Không hề giống như miệng lưỡi của ê-kíp dự án "Thoát" ngoa ngôn: "Thoát" là từ chúng tôi dùng để biểu đạt một trạng thái con người từ chỗ dính mắc đến chỗ tự do!", ai nhìn qua những bức ảnh "Thoát" cũng phải đỏ mặt vì tính đồi trụy. Phải chăng, đây là một kiểu gây sốc để nổi tiếng bất chấp tất cả thị phi? Người mẫu Thái Nhã Vân nói dọc nói ngang rằng: "Đừng nghĩ tôi hèn như thế, tôi còn trẻ, còn rất nhiều cơ hội để sống chết với nghề. Nổi tiếng thì ai cũng thích, nhưng tôi không thể nổi tiếng bằng sự lố bịch như trong trường hợp này!". Liệu có tin được không? Thái Nhã Vân vốn là một nhân viên lễ tân sau đó chuyển sang làm MC cho các nhà hàng. Có lẽ được dăm lời khen tặng nhiệt tình từ cánh mày râu lúc nào cũng nghiêng ngả si mê phái đẹp, Thái Nhã Vân quyết tâm bước vào con đường nghệ thuật. Để trở thành người mẫu chuyên nghiệp không đơn giản, Thái Nhã Vân chọn cách… khoe thân. Những bức ảnh nóng bỏng của Thái Nhã Vân được tung ra gây sốt trên các diễn đàn mạng. Thái Nhã Vân khoe ba vòng trong studio, rồi Thái Nhã Vân khoe cơ thể không nội y bên đầm sen. Giữa lúc hàng trăm mỹ nhân sẵn sàng cởi bỏ trang phục để làm hot girl, những màn trình diễn trên của Thái Nhã Vân không nghĩa lý gì. Thế nhưng, đến bộ ảnh "Thoát" thì những người từng ngắm nghía và ít nhiều khen ngợi vẻ đẹp của Thái Nhã Vân đã phải ngao ngán.

Theo tường trình của người mẫu Thái Nhã Vân, thì cô quen biết nhà phong thủy Huệ Phong qua những lần liên lạc trên facebook. Cô thấy ông ta có trang web khongtu.com và vì đọc thông tin trên trang web này, được nghe ông ta "thuyết giảng" về đạo và đời tận tường từng chi tiết, nên đâm rất kính nể và cả tin người có "căn tu". Nhà phong thủy Huệ Phong nói, ông muốn triển khai một dự án gồm cả hội họa, quay phim và nhiếp ảnh… trong đó vai chính là một cô ma nữ quyến rũ thầy tu, và thầy tu phải trải qua nhiều tạp niệm về sắc dục mới vượt qua được sự cám dỗ…. Nhà phong thủy Huệ Phong ngỏ lời mời người mẫu Thái Nhã Vân đóng vai ma nữ. Và cô đã nhận lời tương đối ngây thơ: "Xét thấy mục đích và tư tưởng của dự án này có ý nghĩa với đời, tôi đã mạnh dạn tham gia. Nhưng cuối cùng tất cả đã tan tành theo mây khói, và những điều tồi tệ đã xảy ra".

Bộ ảnh "Thoát" được làm thành lịch.

Sự hồn nhiên luôn đáng quý, nhưng sự hồn nhiên không thể che chắn cho lỗi lầm. Người mẫu Thái Nhã Vân không một mảnh vải trong những bức ảnh kia chẳng lẽ do... từ trên trời rơi xuống? Khi bị dư luận "ném đá", phân bua cũng là một cách tự bào chữa cho bản thân và cũng tự đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, thử lấy điều răn của Phật "đáng khâm phục lớn nhất của đời người là vươn lên sau khi vấp ngã" để nghe Thái Nhã Vân ngọt lạt thở than: "Cảm giác của tôi mọi điều gần như sụp đổ. Tôi cảm thấy vô cùng hối hận khi mình đã lầm tin người mà tôi cứ tưởng là… thánh, nhưng sự thật ông Huệ Phong gần như không phải là người có lương tâm, vẫn bất chấp luật pháp và dư luận để đạt được những mục đích thấp hèn của mình". Phải chăng, khi khỏa thân trước ống kính thì Thái Nhã Vân đã uống phải bùa mê thuốc lú? Hay ai đó dùng vũ lực để buộc Thái Nhã Vân vứt hết xiêm y? Thật ra, những tai ương mà người mẫu Thái Nhã Vân nhận được cũng là từ những hạt mầm lố bịch mà cô đã gieo thôi!

Nếu người mẫu Thái Nhã Vân tham gia vào dự án "Thoát" vì háo danh, thì nhà phong thủy Huệ Phong bỏ công, bỏ của đầu tư dự án "Thoát" nhằm mục đích gì? Dự án "Thoát" được kẻ tự xưng nhà phong thủy Huệ Phong "thuyết minh" bằng mớ chữ nghĩa rối bòng bong và dông dài như sau: "Sắc dục từ cổ chí kim nó tồn tại trong đời sống con người như một thứ không thể thiếu trong tất cả thành phần và đối tượng. Nó đem lại hạnh phúc, cũng đem lại khổ đau. Con người nắm bắt nó trong trạng thái ngã, dính mắc nên trở thành nô lệ hay sử dụng sắc dục ở tầng rất thấp, thậm chí có thể nói thô thiển. Sự huân tập trong quá khứ và hiện tại tạp khí đã bám víu con người khó có thể tự do với nó được. Khi hành thiền và quan sát, tôi nhận thấy một điều con người có thể làm chủ được nó, tự do với nó, hoặc sử dụng nó đúng đắn hơn… Đã làm chủ được sắc dục là cái mạnh mẽ nhất, thì có thể làm chủ được mọi việc. Trong đó không ngoài hướng đến an lạc và hạnh phúc con người!". Khi những hình ảnh "Thoát" bị ngăn chặn trưng bày, rồi bị chính những người trong giới tu hành và giới nghệ thuật lên án mạnh mẽ, nhà phong thủy Huệ Phong vẫn tỏ ra ngạo nghễ: "Chuyện triển lãm không quan trọng lắm, chủ yếu là tôi muốn đọc những bài viết mang tính định hướng cho công chúng. Tôi làm theo một lộ trình cẩn trọng, làm nghệ thuật phải có trách nhiệm, đụng đến vấn đề tâm linh càng phải cẩn trọng".

Cũng cần ghi nhận, người mẫu Thái Nhã Vân đã có hành động giảm thiểu tác hại của bộ ảnh "Thoát" đối với công chúng. Cô cho biết: "Trước ngày triển lãm, tôi đã điện thoại yêu cầu ông Huệ Phong ngưng lại, vì làm như thế là phạm pháp, là xúc phạm đến Phật pháp. Nhưng ông ấy vẫn ngoan cố thực hiện. Ngay ngày triển lãm, tôi đã xuống tận nhà ông ấy, nơi triển lãm bộ ảnh, để yêu cầu thêm một lần nữa là ngưng việc làm này ngay. Và cuối cùng hai bên chỉ còn cách gây lộn ồn ào. Sau đó tôi lại tiếp tục gởi đơn thưa đến Công an Vũng Tàu để can thiệp giùm tôi!". Hú vía, nếu cơ quan chức năng không hành động nhanh chóng thì không biết hậu quả của dự án "Thoát" còn nghiêm trọng đến mức độ nào. Vậy mà, nhà phong thủy Huệ Phong vẫn tiếp tục khua môi múa mép: "Để giải quyết một vấn đề xã hội, phải dùng nghệ thuật sẽ tạo hiệu ứng xã hội mạnh hơn, vì người ta cũng không đọc sách nhiều. Làm sao để thông qua dự án "Thoát" sẽ thấy con người có khả năng chạm vào sắc dục, làm chủ nó, không rơi vào ngã! Đây quả là một ý tưởng độc đáo, có thể nói chưa có một trường hợp nào một ý tưởng, một kịch bản mà bao quát được hết tất cả các nghệ thuật: tranh, lịch, sách ảnh, tượng, truyện, nhạc, sân khấu, điện ảnh...". Tự khen cái dự án “quái thai” của mình như vậy, thì ngoài ông Huệ Phong, thật khó tìm ra người can đảm hơn!

Thành thật mà đánh giá, hiện nay những nấc thang giá trị đang khá chênh vênh. Bối cảnh loạn chuẩn tạo điều kiện cho rất nhiều kiểu phô diễn bản ngã. Để dễ dàng gây chú ý, người ta thường dùng cách nhân danh những điều tốt đẹp nào đó để khoe cơ thể. Khỏa thân nhân danh bảo vệ môi trường đã khó hiểu, mà khỏa thân nhân danh… Phật pháp cứu rỗi chúng sinh lại càng đáng sợ hơn

Gia Quan
.
.