Tại anh tại ả, tại cả... truyền thông

Thứ Hai, 26/11/2012, 08:02
Sự cố ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hôn môi nhà sư trong chương trình từ thiện diễn ra ngày 4/11 tại Tp HCM đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã ra quyết định phạt ca sĩ họ Đàm 5 triệu đồng về hành vi này và một số tờ báo mạng đã lên tiếng phản ứng, cho mức phạt như vậy chưa đủ sức răn đe.

Bỏ qua chuyện lên án và xử phạt, cùng bình tĩnh nhìn nhận lại, ta sẽ thấy chuyện vừa xảy ra là hành động bắt chước một số ca sĩ nổi tiếng (và tai tiếng) trên thế giới, là sản phẩm hoàn toàn "nhập ngoại" và chỉ có thể xuất hiện trong bối cảnh chúng ta buông lỏng quản lý thông tin và không nghiêm khắc trong việc định hướng cho lối sống của giới trẻ hiện nay.

Hãy thử lướt qua các trang mạng, nhất là với vấn đề "nụ hôn đồng giới", ta thử xem các báo - kể cả những báo lớn, có tính chính thống đã xử sự với vấn đề đáng lên án này như thế nào.

Thật đáng buồn là không ít báo đã đưa những tin này (kèm ảnh to, rõ ràng tới từng milimét) với tâm thế của một người hoàn toàn thoải mái, không hề vướng bận một chút bực dọc, khó chịu gì cả. Thậm chí, từ tít bài tới nội dung, tịnh không một chữ phê phán đấy là hành vi bệnh hoạn, phản cảm, đáng lên án. Đáng buồn và đáng…bực hơn nữa, có những bản tin lại còn dùng những chữ có tính… cổ vũ, động viên.

Trước hết xin nhắc tới nụ hôn đồng giới đầy tai tiếng giữa người được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc pop" Madonna và "Công chúa nhạc Pop" Britney Spears. Một tờ báo, sau khi giật tít "Madonna muốn tái diễn nụ hôn lịch sử với Britney" đã viết: "Năm 2003, tại Lễ trao giải Video Music Awards, ba giọng ca nổi tiếng Madonna, Britney và Christina Aguilera cùng hòa giọng ca khúc "Like A Virgin". Xuất hiện trên sân khấu, Madonna đóng vai chú rể bên cạnh hai cô dâu Britney và Christina Aguilera. Giữa bài hát, Madonna không ngại ngần quay sang trao cho Britney nụ hôn nóng bỏng. Màn hôn được bình chọn là nụ hôn nổi tiếng nhất thập niên đầu thế kỷ 21". Một tờ báo khác, dưới dòng tít "Nụ hôn Madonna - Britney nổi tiếng nhất thập kỷ" là đoạn văn đầy hoan ca: "Có tới 6 màn khóa môi đồng giới trong top 10 nụ hôn nổi tiếng nhất trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Đó là kết quả cuộc bình chọn do trang Bang tổ chức. Màn trình diễn nóng bỏng tại giải Video Music Awards 2003, nụ hôn giữa Madonna và Britney Spears giành được số phiếu cao nhất". Tiếp sau lời khẳng định ấy, báo giới thiệu một danh sách những nụ hôn đồng tính mà họ cho là "ấn tượng" nhất, có kèm ảnh minh họa.

Một tờ báo khác, trong bài viết có tựa đề "Nụ hôn giữa các sao nam: Nóng bỏng hay ngượng ngùng" đã kỳ công giới thiệu (chủ yếu bằng hình ảnh) các kiểu hôn của các ngôi sao nam giới trong làng giải trí Hoa ngữ dành cho nhau (hoặc với người hâm mộ). Bài viết mở đầu bằng một đoạn vào đề có vẻ rào trước đón sau: "Nam nữ yêu nhau, hôn nhau là một hành động bình thường nếu không muốn nói là thiêng liêng, nhưng hai người nam hôn nhau thì thường mang đến cho quần chúng cảm giác hoặc là họ quá kích động hoặc họ đang ngượng ngùng", tuy nhiên, chỉ sau đó ít dòng là một đoạn văn xem ra…khá hoan hỉ, sặc mùi tụng ca. Nào là "xem ai là người chuyên nghiệp nhất trong việc trao nụ hôn cho người cùng giới", nào là "hai ngôi sao đã có nụ hôn kinh điển trên sân khấu Lễ trao giải", nào là "Hai ngôi sau phim thần tượng đã từng diễn chung trong "Danh sư xuất cao đồ kim bài học viện" này đã có màn "hôn nhau" say đắm trên sân khấu trong một chương trình giải trí. Có lẽ đây là nụ hôn đồng giới nhận được nhiều sự reo hò cổ vũ của khán giả nhất vì sự tự nhiên và nhập hồn của hai ngôi sao".

Không chỉ là chuyện những người đồng giới hôn môi nhau, chuyện các ngôi sao trong làng giải trí vô tình (hay cố ý) lộ những khu vực nhạy cảm, hoặc chưa đến mức nhạy cảm, song vẫn được các báo điện tử của ta khai thác triệt để. Mở internet mỗi ngày, đập vào mắt ta là những cái tin thuộc loại "nhiều người truy cập nhất" là những cái tít không hề mang yếu tố giáo dục nào, kiểu như: "Maya ngực trần trong MV mới", "Mai Phương Thúy với váy xẻ ngực khoe lưng trần", "Siêu mẫu nội y khoe vòng eo đẹp mê hồn". Thiết nghĩ khoe hay không khoe, lưng trần hay ngực trần thì có "ảnh hưởng gì tới hòa bình thế giới"? Có ý nghĩa gì tới đời sống của hàng triệu con người đang đầu tắt mặt tối bươn chải lo cuộc sống hôm nay?

Trở lại với câu chuyện xảy đến với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Đã đến lúc, bên cạnh việc phê phán, chúng ta cần xem lại xem có phải trong nhiều nguyên nhân, còn có một nguyên nhân xuất phát từ việc báo chí của ta không có thái độ rạch ròi (nói rộng ra là không có định hướng) trong việc đưa những thông tin về những vụ việc không lành mạnh từ giới giải trí nước ngoài vào Việt Nam

Phùng Hải Đăng
.
.