Sức hút Idecaf

Thứ Tư, 19/04/2006, 13:00

Trong các sân kịch tư nhân tại TP HCM hiện nay, Sân khấu kịch IDECAF được coi là điểm diễn có sức hút mạnh nhất đối với khán giả thành phố. Cả hai cơ sở của IDECAF (Trần Cao Vân, Lê Thánh Tôn) đang là điểm hẹn ý tưởng của những người yêu bộ môn kịch nói.

Với gần 10 năm hình thành và phát triển, những thành công ban đầu của IDECAF cho thấy sự đúng đắn của chủ trương xã hội hóa sân khấu kịch nói tại TP HCM.

Khán giả đến với IDECAF giờ đây ít ai có thể biết được rằng, khởi đầu cho sự thành công của sân khấu này lại được bắt đầu từ kịch thiếu nhi. Tháng 7/1997, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã khai trương sân chơi cho các em nhỏ. Và từ đấy đến nay, mỗi năm IDECAF đều cho ra mắt hai chương trình lớn Ngày xửa, ngày xưa vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi và tết Trung Thu với những kịch mục mới. Tính chung từ ấy đến nay, IDECAF đã có gần 600 suất diễn phục vụ khán giả nhí.

Tuy là kịch thiếu nhi, nhưng các vở diễn của IDECAF cũng thu hút cả khán giả người lớn. Bởi, các vở diễn phần lớn đều dựa vào các cốt truyện cổ tích như Thạch Sanh – Lý Thông (KB: Anh Tuấn – ĐD: Lê Văn Tuấn), Người đẹp và quái vật (KB: Hoàng Hải, ĐD: Hùng Lâm), Hoàng tử chăn lợn, Nàng bạch Tuyết và bảy chú lùn (KB & ĐD: Đoàn Khoa)…

Ngoài đội ngũ diễn viên có nghề, các vở diễn được dàn dựng hoành tráng, hấp dẫn từ trang trí mỹ thuật, đến âm nhạc đều được chọn lọc, thiết kế kỹ lưỡng, tạo nên phong cách rất riêng, mang tính nhân văn cao nhưng lại rất gần gũi với thế giới của trẻ thơ. Đây có lẽ cũng là sân khấu kịch thiếu nhi duy nhất trên toàn quốc theo đúng nghĩa của nó.

Chẳng thế mà trong một dịp cách đây không lâu, sau buổi diễn, một bà cụ đã gặp Huỳnh Anh Tuấn nói khẩn khoản: “Con ráng giữ sân khấu này nghe, nếu không má sẽ không biết sẽ đưa lũ trẻ đi chơi ở đâu!”.

Nối tiếp thành công của sân khấu thiếu nhi, tháng 9/1997 IDECAF công diễn vở Khoảnh khắc tình yêu do ĐD Trần Minh Ngọc dàn dựng, đánh dấu sự khởi đầu của sân khấu kịch dành cho người lớn. Lúc ấy, TPHCM mới chỉ có sân khấu kịch 5B, nên  sự xuất hiện của IDECAF nói theo cách của Huỳnh Anh Tuấn giống như “một trái bom”, thu hút nhiều khách.

Công bằng mà đánh giá theo một số nhà chuyên môn, theo khán giả và cả những “đối thủ” của IDECAF, thì  sân khấu này thành công nhờ biết kết hợp được nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là kịch bản và nghệ sĩ. 

Đều đặn hàng năm, IDECAF cho ra mắt công chúng khoảng mươi vở diễn, trong đó năm nào cũng một hai vở gây được tiếng vang. Từ Cậu đồng, Anh cu Chuông, trong những bước đi đầu tiên, đến Ngôi nhà anh túc sau này đều là những vở thuộc dạng “cháy vé”. Có được thành công ấy, là do IDECAF luôn chú ý đến khâu kịch bản. Những tên tuổi của nhiều kịch tác gia uy tín: Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Phục, Lưu Quang Vũ,… trước hết là sự đảm bảo chất lượng cho kịch bản. Đấy là những kịch bản hay, luôn “xông” thẳng vào những vấn đề đương đại, thỏa mãn nhu cầu muốn biết, muốn học hỏi của một bộ phận lớn trong công chúng.

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là IDECAF thu hút được khá nhiều nghệ sĩ tâm huyết nổi tiếng: NSƯT như Kim Xuân, Thành Hội, Thành Lộc, rồi Kim Xuân, Mỹ Duyên, Hồng Ánh… Đấy là dàn “sao” mà khán giả (cả người lớn lẫn trẻ em) đều muốn chiêm ngưỡng tài nghệ diễn xuất của họ dưới ánh đèn sân khấu

Sơn Hoài
.
.