Showbiz Việt và ẩn họa phẫu thuật thẩm mỹ

Thứ Tư, 20/11/2013, 08:00

Vụ việc chị T.H tử vong tại thẩm mỹ viện Cát Tường trong quá trình hút mỡ, nâng ngực khiến dư luận bàng hoàng những ngày qua dường như không khiến giới showbiz dè chừng trước trào lưu làm đẹp bằng dao kéo. Chuyện biến chứng kinh hoàng sau phẫu thuật thẩm mỹ, thậm chí là thiệt mạng trên giường mổ không phải bây giờ mới ầm ĩ. Thế nhưng, đa số người trong cuộc vẫn âm thầm chịu đựng, đặc biệt với những nghệ sĩ trong giới showbiz - một trong những giới được xem là có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ nhiều nhất hiện nay.

Đối với nữ nghệ sĩ, nhan sắc có tác dụng ghê gớm để một bước lên tiên trong làng giải trí. Tài năng thôi chưa đủ, khán giả bây giờ lắm tham lam khi đòi hỏi vừa được thưởng thức tài nghệ, vừa được mãn nhãn bởi nhan sắc lộng lẫy, giống như một sản phẩm chất lượng nhưng đòi hỏi bao bì phải bắt mắt. Những tài năng không may bị 12 bà mụ "lỡ tay" đã tìm đủ mọi cách cải tạo.

Nhiều lần đọc báo mạng, thấy tức cười khi trang về giới sao nhan nhản bài viết so sánh mặt mộc (nhiều bức chụp lén) và mặt đã trang điểm của nghệ sĩ. Bài viết nào cũng chê mặt mộc của sao thiếu sắc, "xấu òm" còn mặt trang điểm quá tươi tắn (!). Có bài báo nọ giật cái tít khá sốc, đại ý: bóc trần những điểm xấu xí trên gương mặt sao. Báo chê loạn xạ: nào là siêu mẫu H.A không cười sẽ bớt gây "thót tim" người đối diện vì răng hô. Nào là siêu mẫu T.H, diễn viên N.T.V có chiếc mũi hơi hếch. Phản cảm hơn khi tác giả chê mũi của C.T.Q quá to, khiến gương mặt cô chẳng khác gì đàn ông. Còn nhiều mỹ nhân Việt khác bị báo mạng chê tơi tả nữa từ chuyện quá mập, quá thô đến cách đi, dáng đứng… Chẳng phải thế mà ca sĩ U.L, K.L, V.M.H hay B.Y dù có giọng hát mê hoặc khán giả nhưng vẫn phải hì hục tìm cách giảm cân, tu sửa lại nhan sắc. Hoa hậu M.P.T bị chê răng không đều cũng phải nhanh chóng chỉnh sửa lại.

Với những nhân vật không lấy gì làm tài năng thì nhan sắc càng là một yếu tố quan trọng. Giới showbiz đòi hỏi không có tài thì phải có sắc, nếu một trong hai thứ đó là số không thì cơ hội cũng bằng không. Bây giờ lắm cô gái được mệnh danh là hot girl cứ nháo nhào vào showbiz với đủ loại ngực "khủng", eo con kiến, "siêu" vòng ba. Chỉ mỗi cái mác ngực "khủng", những cô gái như Elly Trần, Mai Thỏ, Thủy Top… đã làm náo loạn showbiz. Có chút tài, được thêm cái dáng người mướt mát, nhan sắc hơn người, vậy là có thể đường hoàng làm nghệ sĩ. Để đẹp, nhiều nghệ sĩ có hẳn cho mình chuyên gia trang điểm và stylist riêng để "phù phép" cho mình mỗi lần xuất hiện.

Thế nhưng trang điểm hay áo quần cũng chỉ là phương án che xấu tạm thời. Họ cần phương án lâu dài và tối ưu. Vì thế, giới nghệ sĩ đua nhau đi phẫu thuật thẩm mỹ.

Ngoài chuyện có một nhan sắc đáng ao ước để cạnh tranh với đám đàn em, nhiều nghệ sĩ quan niệm chỉnh sửa khuôn mặt còn thay đổi số mệnh. Từ nhẹ nhất như cắt mắt, tắm trắng, căng da mặt đến bơm môi, sửa mũi, nâng ngực và khủng khiếp như gọt cằm V-line đều được các "sao" sẵn sàng vung tiền. Thế nhưng, số sao may mắn có được vẻ đẹp nuột nà hậu phẫu thuật như T.T, T.N.A, hoa hậu M.P.T… đếm trên đầu ngón tay.

Hầu hết các nghệ sĩ âm thầm chịu đựng những biến chứng hậu phẫu thuật thẩm mỹ.

Đụng đến dao kéo, lắm sao Việt  lãnh hậu quả ê chề. Gương mặt giản dị tự nhiên một thời của cô ca sĩ đất mỏ H.Q.H ngày càng biến dạng và đơ cứng sau phẫu thuật mũi và gọt cằm. Mắt cô bị xếch do căng da mặt quá đà. Dù hiện nay gương mặt cô đã ổn định nhưng công chúng vẫn tiếc khi nhớ tới gương mặt một thời. Ca sĩ Yến Nhi sau khi tách ra solo, đến nay hoàn toàn mờ nhạt bên cạnh sự nghiệp đang lên của cô chị Yến Trang. Sự nghiệp đi xuống cùng với nhan sắc của Yến Nhi cũng xuống cấp trầm trọng. Một thời gian dài, gặp Yến Nhi ở đâu cũng thấy cô nàng kè kè khẩu trang trên mặt. Xuất hiện trong một lễ trao giải cùng với chị gái, Yến Nhi khiến khán giả bàng hoàng bởi gương mặt sưng phù. Nhiều người đồn đoán đây là hậu quả của việc tiêm botox quá đà.

Chiếc cằm của nàng hot girl Sài thành K. và cô diễn viên Đ.N.D cũng bị méo mó, biến dạng đến thê thảm. Thế nhưng K. và Đ.N.D liên tục phủ nhận nghi ngờ phẫu thuật thẩm mỹ. Mãi đến tháng 8 năm nay,  hot  girl  K. mới dám thổ lộ về hậu quả của việc lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ của mình. Cô cho biết mình suýt phải cắt bỏ chiếc cằm vì hoại tử.

"Trước đó tôi kỳ vọng rất nhiều vào sự thay đổi này, còn được bác sĩ tư vấn kỹ càng đến từng chi tiết nên mới dám bỏ tiền vào. Ai mà ngờ "người tính không bằng trời tính", sau cùng mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát, chứ có ai muốn tiền mất mà tật phải mang vào người bao giờ. Sự thật là tôi đã thực hiện tổng cộng 5 cuộc phẫu thuật lớn trong suốt 2 năm qua chỉ để hy vọng lấy lại cái cằm thon gọn này. Mỗi lần tu sửa là mỗi lần tôi đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần" - cô giải thích.

Những thảm họa thẩm mỹ khủng khiếp đã diễn ra nhan nhản ở thế hệ tiền bối đi trước mà khủng khiếp nhất có lẽ là gương mặt biến dạng của "Người đẹp Bình Dương" Thẩm Thúy Hằng - giai nhân khuynh đảo màn bạc những thập niên cuối thế kỷ 20. Biến chứng của phẫu thuật thẩm mỹ buộc bà phải từ giã sự nghiệp đang lên đến đỉnh cao.

Không chỉ có nghệ sĩ nữ mà nghệ sĩ nam cũng lắm người đua nhau làm đẹp. Có MC nổi tiếng, tuổi đã ngấp nghé lục tuần song hằng tháng vẫn phải đến tiêm botox cho da mặt căng mịn. Nhìn xa trông MC này còn đỡ, nhìn gần thấy mặt anh đơ cứng không khác gì tượng sáp. Một nam nghệ sĩ cải lương khác cũng tiêm botox để níu giữ thời thanh xuân, đồng thời phải hút mỡ để cái bụng bia trông thon gọn như thời thanh niên.

T.N, một người đẹp trong làng giải trí tiết lộ, sở dĩ các sao trùng tu nhan sắc vì luôn muốn mình đẹp hơn, đẹp hơn nữa. Vậy nên mới có chuyện những nhan sắc "chim sa, cá lặn" cũng nườm nượp đi gọt cằm, độn ngực. Để cuối cùng, thiên hạ tiếc thương cho một nhan sắc đã trở thành quá vãng. T.N cho biết, các cơ sở thẩm mỹ mà sao ghé đến thường hiếm khi tiết lộ, chỉ rỉ tai cho ai trong giới có nhu cầu rồi đến làm. Nhiều người mới chập chững vào nghề cũng chạy vạy tiền để làm phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở chui, giá rẻ. Sao nào nhiều tiền thì ra nước ngoài làm, vừa kín tiếng vừa an tâm chất lượng. Thế nhưng, hàng loạt cái chết tức tưởi của siêu sao, cựu hoa hậu, diễn viên nổi tiếng tại những nơi được mệnh danh là thiên đường phẫu thuật thẩm mỹ như: Người mẫu Argentina - Solange Magnano, người mẫu Brazil - Pamela Baris do Nascimento, ca sĩ Trung Quốc - Vương Bối … và những biến chứng khủng khiếp của ca sĩ Hàn Quốc Hang Mio-Ku, nhà thiết kế thời trang người Ý Donatella Versace… cho thấy phẫu thuật thẩm mỹ có thể xảy ra rủi ro ở bất cứ nước nào.

Xưa nay nhiều sao Việt thường rất ngại bàn đến chuyện phẫu thuật thẩm mỹ, đa số họ thường chối bay chối biến hoặc nói lảng sang chuyện khác khi bị nghi ngờ. Khi bị biến chứng, đa số họ đều âm thầm chịu đựng, không dám thổ lộ với ai vì xấu hổ. Tuy nhiên cũng có người hăng hái tiết lộ chuyện mình phẫu thuật thẩm mỹ ra sao như một chiêu PR gây sốc. Phi Thanh Vân là một ví dụ điển hình. Cô không ngại ngần cổ vũ cho câu khẩu hiệu "đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên" và hoan hỉ khi mọi người gọi mình là "Người đẹp dao kéo". Nhưng táo bạo nhất có lẽ không ai qua mặt được "bà Tưng".

Sau khi bị cấm diễn vì những clip phản cảm trên mạng, bà Tưng ra vẻ hối lỗi và im hơi lặng tiếng. Nhưng đùng một cái, cô nàng trở lại với những hình ảnh tung lên mạng cận cảnh khuôn mặt băng bó, vết thương ở mũi còn rớm máu. Mọi người ai cũng tá hỏa khi biết cô nàng đang trong quá trình "đại tu" toàn bộ cơ thể với hy vọng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo béo bở nhờ vẻ đẹp long lanh như sao Hàn.

Nhìn bức ảnh "bà Tưng" vô tư tung lên mạng và chuyện hàng loạt những chân dài của showbiz đua nhau tu sửa nhan sắc theo chuẩn sao Hàn, tự dưng lại giật mình. Có khi nào cái chết của người phụ nữ xấu số mà mấy ngày nay dư luận làm ầm ĩ lại có bàn tay gián tiếp của họ - những con người định hình cái đẹp của nền văn hóa - nghệ thuật nước nhà? Lại nghĩ, đến cả hoa hậu cũng đâu thể "mười phân vẹn mười". Thân ngọc cha mẹ ban, sao nỡ đối xử phũ phàng vậy?

P.T.U.
.
.