Sân khấu hài ngày xuân:

Rộng nhưng chưa sâu

Thứ Ba, 17/02/2009, 10:30
Đã thành thông lệ, mỗi dịp xuân về khán giả lại háo hức chờ đợi những sản phẩm nghệ thuật của các diễn viên hài mà họ yêu mến. Một vài VCD, DVD hài để thưởng thức trong những ngày đầu năm mới là thứ không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi gia đình.

Nắm bắt được nhu cầu này, các hãng băng đĩa từ nửa năm trước đã có kế hoạch sản xuất băng đĩa hài để phục vụ khán giả. Dạo quanh thị trường ta có thể bắt gặp rất nhiều sản phẩm hài của các đơn vị từ Bắc vào Nam như Công ty Cổ phần Nghe nhìn Thăng Long, Hồ Gươm Audio, Hãng phim Phương Nam...

Những diễn viên hài được chờ đợi nhiều nhất có thể kể đến như Xuân Hinh, Minh Vượng, Thúy Nga, Vân Dung, Xuân Bắc, Quang Thắng, Công Lý.... Và lẽ đương nhiên, họ sẽ là những nhân vật chính trong các sản phẩm hài làm vui cho khán giả những ngày đầu năm.

Nghệ sĩ Xuân Hinh tâm sự, mỗi năm anh lại nhận được nhiều hơn những lời mời tham gia các tiểu phẩm hài đầu xuân do các hãng băng đĩa tổ chức dàn dựng và sản xuất. Nhu cầu thưởng thức các sản phẩm hài của khán giả ngày càng nhiều và song song với đó là các đĩa hài cũng ra đời "như nấm sau mưa".

Tuy nhiên, chất lượng của các sản phẩm hài vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn. Không phải đĩa hài nào cũng đem đến sự hài lòng cho khán giả. Nhiều hãng băng đĩa vì quá chú trọng đến lợi nhuận mà bỏ quên việc đầu tư vào nội dung các tiểu phẩm hài sao cho sâu sắc, ý nhị.

Tiếng cười mà các nghệ sĩ thể hiện có chỗ còn thô tục, dễ dãi. Bên cạnh việc tìm kiếm các gương mặt diễn viên ăn khách, các hãng hình như còn ít chú trọng tới việc tìm kiếm, xây dựng những kịch bản mới. Mấy năm gần đây, rất nhiều kịch bản cũ diễn đi diễn lại nhiều lần trên sân khấu hài được dàn dựng lại cho các tiểu phẩm đầu xuân.

Những câu chuyện của đời sống sôi động thường ngày đang diễn ra không có mặt trên sân khấu hài khiến cho khán giả có cảm giác hài kịch chưa bám vào cuộc sống, chưa phản ánh trực diện cuộc sống.

Hầu hết các nghệ sĩ hài đều thừa nhận rằng, diễn sao để khán giả cười thoải mái là rất khó. Khó hơn là việc làm khán giả rơi lệ. Nhu cầu thưởng thức các sản phẩm hài của khán giả ngày một nhiều lên, song họ cũng khó tính hơn trong việc lựa chọn sản phẩm để thưởng thức.

Vì vậy, để có mặt trong không khí ấm áp đầu xuân của từng gia đình, mỗi nghệ sĩ hài đều phải nỗ lực không ngừng bằng tài năng và sáng tạo của mình...

Tưởng Ngạn
.
.