Quỹ "Mãi mãi tuổi 20" - hành trình 10 năm thắp lửa

Thứ Tư, 02/09/2015, 08:00
Cách đây 10 năm, từ cuốn nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, ý tưởng về việc thành lập một quỹ khuyến học, khuyến tài mang tên "Mãi mãi tuổi 20" đã được một nhóm các cựu chiến binh và văn nghệ sĩ, trí thức khởi xướng. Chủ tịch Hội đồng quản lý đầu tiên của Quỹ là nhà thơ Phạm Tiến Duật, hiện nay chủ tịch đương nhiệm là Trung tướng, Anh hùng LLVT, TS Đoàn Sinh Hưởng.

Ngay từ khi thành lập, "Mãi mãi tuổi 20" mang một ý nghĩa cao cả: tri ân các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, đồng thời cổ vũ, động viên, khuyến khích thế hệ trẻ, tạo động lực cho khát vọng, ước mơ, hoài bão và nghị lực để cống hiến cho đất nước.

Trong suốt hành trình 10 năm qua, "Mãi mãi tuổi 20" đã đến với nhiều miền đất, nhiều hoàn cảnh, số phận khác nhau. Không chỉ tổ chức các cuộc giao lưu với tuổi trẻ các tỉnh, thành phố, trao học bổng cho các cháu học sinh, thăm tặng quà cho các gia đình chính sách… quan trọng hơn, "Mãi mãi tuổi 20" đã thắp và làm bừng cháy ngọn lửa nhiệt huyết một thời tuổi trẻ trong mỗi con người.

Từ những trang nhật ký thấm đẫm khát vọng một thời hoa lửa của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và Anh hùng liệt sĩ, bác sĩ  Đặng Thùy Trâm qua những hoạt động thiết thực, quỹ đã khuyến khích, cổ vũ những tài năng trẻ, trân trọng những thanh niên có ý chí và hoài bão, có những cống hiến trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều người vẫn còn nhớ, tại Lễ ra mắt Quỹ ''Mãi mãi tuổi 20'' năm 2005, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi thư chúc mừng và bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức có tấm lòng quan tâm đến thế hệ trẻ đóng góp cho quỹ. Từ đó đến nay, hàng chục tỷ đồng xã hội hóa đã giúp nhiều gia đình chính sách Thương binh - Liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu chiến binh phần nào bớt những khó khăn.

Góp phần vào phong trào "Tiếp lửa truyền thống", ngoài việc tổ chức các hoạt động tri ân, "Mãi mãi tuổi 20" còn tổ chức biên tập, biên soạn những cuốn sách, tập hợp những bài thơ, bản nhạc, bài hát, ký họa, hồi ký… của các cựu chiến binh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp. 

Mười năm, một chặng đường không phải quá dài nhưng những việc nghĩa đã làm được của Quỹ "Mãi mãi tuổi 20" như một minh chứng cho tính thiện và đạo lý "uống nước nhớ nguồn" trong mỗi người con dân đất Việt. Từ một đốm lửa nhỏ ban đầu, nay đã trở thành một phong trào lớn, mang tầm vóc của cả nước. Không có chiến công nào, không có con người nào vì dân vì nước mà bị lãng quên. Từ những mất mát hy sinh đó đã thắp lên ngọn đuốc sáng soi đường đi cho thế hệ trẻ ngày hôm nay. Thế hệ "Trẻ mãi tuổi 20".
Quý Ban
.
.