Ý kiến ngắn

Phải bảo vệ "cốt" đường

Thứ Sáu, 23/03/2012, 08:00
Hiện nay, có lẽ một trong những vấn đề được đề cập, mổ xẻ nhiều nhất trên báo chí là vấn đề an toàn giao thông, là nạn tắc đường, kẹt xe. Đã có rất nhiều ý kiến, giải pháp được đưa ra nhằm góp phần "gỡ rối" vấn đề này. Lớn thì từ phía Chính phủ, từ bộ chủ quản, nhỏ thì từ người dân chạy xe ôm… Giải pháp được đề cập tới nhiều nhất, và cũng khó thực thi nhất, là… tăng quỹ đường, là làm thêm các tuyến giao thông mới.

Khó vì nó liên quan đến vấn đề giải tỏa, mà giải tỏa ở những đô thị như Hà Nội thì phải có kinh phí lớn. Trong khi vấn đề tận dụng, nâng cấp đường xá hiện có lại rất ít được đề cập. Thậm chí, nếu có nhắc tới thì chủ yếu người ta cũng chỉ nhắc tới việc xe cộ lấn chiếm lòng lề đường. Hầu như không mấy ý kiến nói tới vấn đề đường xá đang bị thu hẹp bởi một hiện tượng nghiêm trọng đang xảy ra thường ngày: Đó là việc làm đường nhưng không bảo vệ, giữ được cốt nền.

Chúng ta đều biết, về nguyên tắc, đường phải thấp hơn hè. Có vậy mới không để xảy ra trường hợp trời mưa, nước từ tràn đường vào nhà. Hơn nữa, nó còn là mỹ quan. Trông đường cao hơn hè thật… tức mắt. Vậy nhưng hiện nay, tình trạng lòng đường ngày một "bị" nâng cao, thậm chí cao ngang (và có chỗ cao hơn) vỉa hè đang diễn ra ngày một phổ biến. Không phải nhà quản lý thích thế. Lỗi là bởi đơn vị làm đường. Đúng lý ra, khi đường hỏng cần trải nhựa lại, họ phải bóc đi lớp nhựa cũ, rồi mới trải lớp nhựa mới lên. Đằng này họ cứ bỏ mặc, cho lớp đường sau chồng lên lớp đường trước. Vậy là đường cứ mỗi ngày một được đôn cao. Đường cao hơn so với hè thì nguy hiểm cho người tham gia giao thông, khó cho dân trong việc chống… lụt. Và, để tránh tình trạng nước dồn "xuống" hè, ở chỗ đường giáp hè, người ta đánh dốc cho nước thoát. Có chỗ vì đường cao so với hè nên phải đánh rãnh rất sâu. Điều này khá nguy hiểm cho xe cộ nếu mon men đi gần vỉa hè. Vậy là, để an toàn, người tham gia giao thông phải đi cách xa một đoạn. Vô hình lòng đường bị thu hẹp lại.

Nếu cứ tính một con đường mà hai bên phải chừa một rãnh bề ngang rộng tới 30, 40 cm, thì với rất nhiều con đường trong thành phố ở vào tình trạng ấy, chúng ta mất đi diện tích sử dụng là bao nhiêu? Có những con đường bề ngang chỉ tầm 5 mét, vậy là chúng ta mất đứt vào đó hơn 1/10 diện tích dành cho xe cộ.

Nếu tính chi li thì thiệt hại về kinh tế là khá lớn

Phan Mạnh Hiên
.
.