Ngôi sao điện ảnh Củng Lợi:

Phá bỏ “lời nguyền” với Kim Mã

Thứ Hai, 30/07/2018, 18:37
Kim Mã được xem là một trong những giải thưởng điện ảnh lớn và có uy tín nhất của điện ảnh Hoa ngữ và là một trong những giải thưởng danh giá nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh Châu Á hiện nay có tầm ảnh hưởng thế giới.

Mặc dù giải Kim Mã chỉ là một giải thưởng thành lập ra để thúc đẩy ngành sản xuất phim Trung Quốc, trao giải cho những bộ phim Trung Quốc hay những nhà làm phim giỏi và những ngôi sao điện ảnh xuất sắc, song đã từ lâu, uy tín, tiếng vang và độ lan toả của giải thưởng Kim Mã đã vượt ra khỏi lãnh thổ Trung Hoa, được thế giới quan tâm, theo dõi và đánh giá là một trong những giải thưởng danh giá nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh Châu Á.

Những ngôi sao giữ kỷ lục của Giải Kim Mã

Giải thưởng Kim Mã được thành lập năm 1962 bởi Văn phòng Thông tin Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). Lễ trao giải được tổ chức hàng năm vào tháng 11 hoặc tháng 12 ở Đài Bắc. Từ năm 1990 (lễ trao giải lần thứ 27), liên hoan và lễ trao giải được tổ chức và tài trợ bởi Tổ chức Phát triển Điện ảnh Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan).

Kim Mã được xem là một trong những giải thưởng điện ảnh lớn và có uy tín nhất của điện ảnh Hoa ngữ và là một trong những giải thưởng danh giá nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh Châu Á hiện nay có tầm ảnh hưởng thế giới.

Những ngôi sao đoạt giải thưởng Kim Mã đều có một sự nghiệp điện ảnh rực rỡ, trở thành những ngôi sao tài năng mang đẳng cấp quốc tế và tỏa sáng ở kinh đô điện ảnh thế giới. Những ngôi sao giữ kỷ lục nhiều lần đoạt giải thưởng Kim Mã có thể kể đến là Lương Triều Vỹ, nam diễn viên giữ kỉ lục về số lần giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất vào các năm 1994, 2003 và 2007 với các bộ phim "Trùng Khánh Sâm lâm", "Vô gian đạo" và "Sắc, Giới". Anh cũng là nam diễn viên giữ kỉ lục 7 lần được đề cử ở hạng mục này.

Sánh với Lương Triều Vĩ, Trương Mạn Ngọc là nữ diễn viên giữ kỉ lục về số lần chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với 4 lần vào các năm 1989, 1991, 1997 và 2000 với các bộ phim (tạm dịch)  "Trăng tròn ở New York", "Sân khấu trung tâm", "Điềm mật mật" và "Tâm trạng khi yêu".

Trương Mạn Ngọc được xem là một trong Tứ đại mỹ nhân của điện ảnh Hoa Ngữ bởi tài năng và sự nổi tiếng của cô trên màn bạc. Có một khởi đầu suôn sẻ khi năm 19 tuổi, Trương Mạn Ngọc đã giành được ngôi Á hậu trong cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông năm 1983. Cô cũng được lựa chọn đại diện Hồng Kông - Trung Quốc tham dự Miss World năm đó và lọt vào top 15.

Đó là một thành tích xuất sắc giúp cho Trương Mạn Ngọc có một bệ đỡ tốt cho sự nghiệp thăng hoa. Cô được các đạo diễn săn đón và được mời đi đóng phim. Với trí thông minh, tài năng diễn xuất và sự nhạy cảm nghệ thuật, cô nhanh chóng tỏa sáng, trở thành một ngôi sao lớn trên bầu trời điện ảnh Hoa ngữ.  Tác phẩm đầu tay của mỹ nhân này là "Tân trát sư huynh" (diễn cùng Lương Triều Vỹ) vào năm 1984. Ngoài ra, cũng trong năm này, Trương Mạn Ngọc còn xuất hiện trong phim "Họa xuất hải hồng", "Duyên phận" và "Thanh oa vương tử". Năm 1992, Trương Mạn Ngọc lần đầu tiên được vinh danh tại LHP Quốc tế Berlin. Cô trở thành ảnh hậu của LHP này năm 1992, đánh dấu việc tên tuổi của người đẹp chính thức bước đến với thế giới.

Trương Mạn Ngọc hiện cũng đang giữ kỷ lục khi từng giành 5 trong số 9 đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông. Người đẹp họ Trương cũng khẳng định được vị trí vững chắc của mình trong showbiz với hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế danh giá như giải Gấu Bạc, Kim Mã, LHP Châu Á - Thái Bình Dương, LHP Montreal, LHP Thượng Hải,…

Tuy nhiên đời riêng của Trương Mạn Ngọc không được như mong ước. Cô lận đận trong chuyện tình cảm, kết hôn muộn nhưng cuối cùng đổ vỡ và đó cũng là lần kết hôn duy nhất của cô. Hiện Trương Mạn Ngọc lui về ở ẩn sau khi rời showbiz đã lâu, cô sống đơn độc một mình không chồng, không con.

Ngoài ra, còn có những tên tuổi nổi tiếng của giải Kim Mã như nữ diễn viên người Đài Loan Loretta Yang, hai lần nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Nữ diễn viên Trung Quốc Wang Lai giành được nhiều giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Nam diễn viên Hồng Kông Hoàng Thu Sinh giữ kỉ lục là nam diễn viên giành được nhiều giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Đạo diễn kiêm nữ diễn viên người Trung Quốc Joan Chen là người đầu tiên đoạt được giải thưởng qua hai hạng mục, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất mùa giải năm1998 cho bộ phim "Thiên dục". Đạo diễn giữ kỉ lục chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất trong 3 lần là 2 đạo diễn Hầu Hiếu Hiền và Hứa An Hoa.

Diễn viên Lý Tiểu Lộ giành được ngôi vị Ảnh hậu khi vừa 16 tuổi với vai diễn Văn Tú trong phim "Thiên dục" vào mùa giải năm 1998. Đây là Ảnh hậu trẻ nhất, chưa có ai phá vỡ kỉ lục này. Còn nam diễn viên trẻ nhất của giải thưởng Kim Mã được trao cho Gouw Ian Iskander khi anh mới 9 tuổi vào năm 2006 ở lễ trao giải lần thứ 43. Đó là giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim "Lưu vong". Anh trở thành người chiến thắng trẻ nhất trong lịch sử giải thưởng.

"Lời nguyền" của Củng Lợi

Củng Lợi, cùng với Trương Mạn Ngọc là một trong Tứ đại mỹ nhân của điện ảnh Trung Quốc, người được mệnh danh là nữ hoàng điện ảnh Châu Á với vô số giải thưởng danh giá trên trường quốc tế. Trong những năm đầu thập niên 90, Củng Lợi và đạo diễn Trương Nghệ Mưu thường xuyên hợp tác với nhau, và những bộ phim của họ đều nhận được phản ứng tích cực từ những nhà phê bình điện ảnh thế giới...

Giai đoạn này Củng Lợi là nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất tại điện ảnh Mỹ và các nước phương Tây. Củng Lợi nổi tiếng với những phim "Bá Vương Biệt Cơ",  "Cúc đậu", "Thu Cúc đi kiện", "Đèn lồng đỏ treo cao", "Hoàng Kim Giáp", "Trở về"... Việc Củng Lợi bất ngờ giữ vị trí quan trọng nhất trong ban tổ chức giải khi nhận làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải Kim Mã năm 2018 khiến cho ảnh hưởng của giải năm nay trở nên rôm rả hơn, bởi cách đây 4 năm, cô đã tuyên bố cạch mặt lễ trao giải Kim Mã.

Nguyên nhân Củng Lợi có "cơn giận dữ" với giải thưởng là bởi, vào lễ trao giải Kim Mã lần thứ 51 diễn ra vào năm 2014, Củng Lợi được đề cử giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Ảnh hậu) trong phim "Trở về" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Là một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng tài sắc, tên tuổi và tài năng của cô đã vượt ra thế giới, từng toả sáng ở Hollywood, Củng Lợi được giới chuyên môn và khán giả đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vị Ảnh hậu Kim Mã.  Thế nhưng kết quả lại trái ngược vỳ vọng, giải thưởng Ảnh hậu Kim Mã năm đó lại thuộc về Trần Tương Kỳ - một diễn viên ít tên tuổi, không mấy nổi tiếng thuộc phái thực lực của Đài Loan khiến người yêu điện ảnh và giới chuyên môn vô cùng bất ngờ.

Việc Trần Tương Kỳ giành giải Ảnh hậu đã khiến dư luận bàn tán xì xầm rất nhiều trong đó không ít ý kiến nghiêng về phản đối. Trong khi đó danh sách đề cử ngôi Ảnh hậu có những tên tuổi diễn viên nổi tiếng thuộc phái thực lực với diễn xuất đầy kinh nghiệm và có sức ảnh hưởng tầm quốc tế như Củng Lợi, Triệu Vy, Thang Duy, Quế Luân Mỹ. Việc Trần Tương Kỳ - diễn viên kém tài sắc hơn so với các ứng cử viên nói trên lên ngôi Ảnh hậu Kim Mã như một cú tát bẽ bàng với Củng Lợi và những ngôi sao danh giá khác.

Sau khi ra về với kết quả trắng tay, thông qua người quản lý, Củng Lợi đã bày tỏ thái độ của mình về kết quả Giải Kim Mã năm đó: "Rất cảm ơn ban tổ chức đã cho tôi một cơ hội để đến với lễ trao giải Kim Mã, để tôi biết được một lễ trao giải không chuyên nghiệp là như thế nào. Hơn nữa, đó là lễ trao giải không công bằng, khiến cho những người làm nghệ thuật coi thường. Đây là lần đầu tiên tôi tranh giải ở Kim Mã và cũng sẽ là lần cuối cùng".

Ngay lập tức, ban tổ chức cũng nhanh chóng phản hồi về những chỉ trích của Củng Lợi, và cũng là để trả lời cho làn sóng dư luận về hậu giải thưởng: "17 chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh đã đưa ra bình chọn, thẩm định những tác phẩm và nghệ sỹ được đề cử. Mỗi hạng mục đều được lựa chọn, bàn bạc kỹ lưỡng sau đó bỏ phiếu kín.

Quá trình bỏ phiếu được giám sát bởi luật sư để đảm bảo tính công bằng. Lấy dẫn chứng như hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, các chuyên gia phải trải qua ba lần bỏ phiếu kín mới đưa ra được kết quả cuối cùng". Mặc dù ban tổ chức có trần tình hơn thế nữa thì ngôi sao điện ảnh Củng Lợi cũng không cảm thấy thoả mãn và bằng chứng là 4 năm liền cô vắng mặt ở giải Kim Mã.

Năm nay, thành phần ban giám khảo giải thưởng Kim Mã khiến nhiều người cũng bất ngờ không kém. Lời tuyên bố cạch mặt và không bao giờ đến lễ trao giải Kim Mã một lần nào nữa của Củng Lợi chính thức được cô phá bỏ. Được mệnh danh là nữ hoàng điện ảnh Trung Quốc, đạt được vô số giải thưởng lớn và danh giá tại Trung Quốc cũng như quốc tế, chính vì vậy việc Củng Lợi trở thành Chủ tịch hội đồng giám khảo Kim Mã là hoàn toàn xứng đáng và được người hâm mộ lẫn giới chuyên môn ủng hộ.

Việc trở thành Chủ tịch hội đồng giám khảo được cô chính thức xác nhận trên trang cá nhân: "Phim ảnh là sự phản ánh của cuộc sống và ước mơ. Cống hiến cuộc đời mình cho những tác phẩm điện ảnh, vì những bộ phim mà phục vụ cũng là trách nhiệm và theo đuổi ước mơ của tôi, cảm ơn lời mời của đạo diễn Lý An và sự tín nhiệm của anh. Nguyện vì phim của người Trung Quốc tận lực thể hiện hết mình!".

Sự kiện ngôi sao điện ảnh Củng Lợi phá bỏ lời nguyền, quay trở lại giải Kim Mã nhận lời mời làm Trưởng ban giám khảo xem như động thái chính thức xóa bỏ hiềm khích trong quá khứ của hai bên. Hy vọng lễ trao giải Kim Mã năm nay sẽ được trao cho những nghệ sỹ và tác phẩm xứng đáng nhất!


Shophiare Kim (tổng hợp)
.
.