Nữ giới làm công tác phân tích dữ liệu ở Hoa Kỳ

Thứ Sáu, 08/03/2019, 16:39
Lâu nay trong giới công nghệ cao ở Hoa Kỳ tồn tại một định kiến rằng việc phân tích dữ liệu kỹ thuật số chỉ là việc của đàn ông. Đây là một nhận định gây phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng kỹ thuật viên nữ giới...


Trên thực tế, ở Hoa Kỳ có hàng ngàn phụ nữ có trình độ cao làm công việc phân tích dữ liệu. Các chủ đề của họ bao gồm đầy đủ các ứng dụng thực tế: Tội phạm học, y học, giáo dục, khoa học xã hội, sản xuất và nhiều thứ khác.

Có sự phân biệt giới tính?

Bà Meta S.Browm - nhà cung cấp hàng đầu toàn cầu về hình ảnh, video và âm nhạc được cấp phép chất lượng cao, tác giả của công trình “Khai thác dữ liệu cho người già” và cũng là người thuyết trình cho nhiều hội thảo về công nghệ - đã phản ứng quyết liệt với cách nhìn nhận sai lệch này. Bà cho rằng nhiều người không biết trong thực tế phụ nữ làm phân tích dữ liệu cũng nhiều như đàn ông nên đã hạn chế việc khai thác năng lực và ý tưởng của phụ nữ trong lĩnh vực này nói chung và trong các hội nghị, hội thảo về công nghệ nói riêng.

Theo bà, bất cứ ai nói rằng họ không thể tìm thấy các nhà phân tích dữ liệu nữ để đưa vào các dự án hay hội nghị, hội thảo đều là lười biếng hoặc thiên vị. Trong công việc của một nhà phân tích dữ liệu, bà đã gặp hàng ngàn phụ nữ khác trong lĩnh vực này.

Mấy năm trước, một hội nghị đã tích cực tìm kiếm các diễn giả nữ. Theo Meta S.Browm thì đó là hội nghị duy nhất đã công bố một chính sách đa dạng, nhưng vẫn có rất ít phụ nữ được lên diễn đàn. Chính bà đã giới thiệu cho hội nghị một số phụ nữ có trình độ tốt, nhưng không được chấp nhận không rõ lý do gì?

Trong một bài trả lời phỏng vấn, Meta S.Browm nói: “Công nghiệp phần mềm đã là một thiên đường an toàn cho tất cả các loại hành vi phân biệt giới tính; những câu chuyện tôi nghe được từ những phụ nữ trẻ trong ngành còn tồi tệ hơn nhiều so với bất cứ điều gì tôi gặp phải khi bắt đầu sự nghiệp kỹ thuật”.

Meta S.Brown -  nhà cung cấp hàng đầu toàn cầu về hình ảnh, video và âm nhạc được cấp phép chất lượng cao.

Meta S.Browm cho rằng giới công nghệ cao cần nghe ý kiến từ các diễn giả nữ tại các hội nghị phân tích, gặp các chuyên gia phân tích phụ nữ trên các phương tiện truyền thông và cộng tác với họ tại nơi làm việc. Bản thân Meta S. Brown là cộng tác viên của Forbes, có trụ sở tại Chicago. Bà cũng là người tạo ra công cụ Storytelling cho các nhà phân tích dữ liệu.

Công việc của bà tập trung vào hai thách thức: 1) Giúp các chuyên gia kỹ thuật giao tiếp hiệu quả với mọi người và 2) Cung cấp hướng dẫn cho các tổ chức khởi động hoặc mở rộng chương trình phân tích. Là một nhà thống kê và khai thác dữ liệu thực hành, Meta S.Browm đã làm việc với các khách hàng trên khắp ba châu lục, trong các ngành công nghiệp từ sản xuất đến chăm sóc sức khỏe đến thực thi pháp luật.

Mặc dù được biết đến như một chuyên gia về phân tích văn bản và khai thác dữ liệu, sở thích hàng đầu của bà là tìm giải pháp để có số liệu thống kê tốt, đặc biệt là số liệu thống kê nhằm mục đích cải thiện chất lượng.

Để chứng minh trình độ chuyên môn thực tế và những đóng góp của phụ nữ trong phân tích dữ liệu và giới công nghệ nâng cao trình độ của mình, Meta S.Browm đã cho ra mắt cuốn sách về hồ sơ của 285 chuyên gia nữ phân tích dữ liệu.

Cuốn sách kể về những người phụ nữ có trình độ cao, đã viết sách ở mọi cấp độ, từ tiểu học đến chuyên nghiệp. Họ giải quyết các góc độ từ áp dụng đến lý thuyết siêu hình. Các chủ đề của họ bao gồm đầy đủ các ứng dụng thực tế: Tội phạm học, y học, giáo dục, khoa học xã hội, sản xuất và nhiều thứ khác. Cuốn sách này là  một phần của dự án Binder Fulla Women in Analytics của bà.

Thực trạng lao động nữ trong khoa học máy tính

Từ nhiều năm trước, Google cam kết tạo ra một lực lượng lao động đa dạng và toàn diện, nỗ lực xây dựng các sản phẩm phù hợp với mọi người bằng cách bao gồm các quan điểm từ các nền tảng khác nhau theo chủng tộc, dân tộc, nền tảng xã hội, tôn giáo, giới tính, tuổi tác, khuyết tật, khuynh hướng tình dục, tình trạng cựu chiến binh và nguồn gốc quốc gia. Nhưng ngay cả khi tuyên bố cam kết này, việc sử dụng phụ nữ và người DTTS của Google cũng bị hạn chế về mức độ. Theo Tom Geller (2014) chỉ 17% nhân viên kỹ thuật của Google là nữ.

Theo báo cáo thường niên về sự đa dạng lao động của Google năm 2018, công ty này đã có nhiều nỗ lực đáng kể và một số thành công, nhưng phụ nữ chỉ chiếm 30,9% lực lượng lao động toàn cầu của công ty. Một trong những nguyên nhân của số lượng ít ỏi này là do chỉ có dưới 20% các bằng cấp về khoa học máy tính được cấp ở Hoa Kỳ, trong đó, phụ nữ chỉ kiếm được 18%.

Kể từ năm 2010, Google đã trao hơn 40 triệu đô la cho các tổ chức làm việc để triển khai việc giáo dục khoa học máy tính cho phụ nữ và trẻ em gái. Google cũng đã làm việc với các trường đại học để nâng cao các khóa học và số phụ nữ tham dự tham dự khoa học máy tính, nhưng tỷ lệ lao động phụ nữ vẫn chưa cao. Barbara Ericson, một nhà khoa học nghiên cứu cao cấp tại Viện Công nghệ Georgia nói: "Những cô gái có kỹ năng toán học mạnh thường có kỹ năng ngôn từ cao hơn những chàng trai mạnh về toán, điều này mở ra những con đường mới giống như khoa học xã hội, để theo dõi họ".

Chrristianne Corbett - nhà nghiên cứu cao cấp tại Hiệp hội Phụ nữ Đại học Hoa Kỳ (AAUW) cho rằng "Với điện toán, yếu tố xã hội không phải lúc nào cũng rõ ràng. Các cô gái sẽ băn khoăn với câu hỏi: “Tôi sẽ tạo ra sự khác biệt trong thế giới bằng khoa học máy tính như thế nào?". Cuối cùng, AAUW tài trợ cho một hội nghị kéo dài một ngày có tên là Tech Savvy để đưa các nữ sinh trung học đến các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực điện toán và các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) khác.

Thống kê của Hoa Kỳ cho thấy khoảng 35% tổng số bằng cấp khoa học máy tính được cấp cho phụ nữ vào đầu những năm 1980, khi "khoa học máy tính" ít cụ thể hơn. ACM - một tổ chức hỗ trợ, tôn vinh và ủng hộ quốc tế vì sự tham gia đầy đủ của phụ nữ trong tất cả các khía cạnh của lĩnh vực điện toán đã cung cấp một loạt chương trình và dịch vụ cho các thành viên của mình và làm việc trong cộng đồng lớn hơn để thúc đẩy sự đóng góp của phụ nữ về kỹ thuật. Valerie Barr - GS khoa học máy tính, Chủ tịch của tổ chức này tuyên bố: “Mười năm trước chúng tôi đã dạy khóa học giới thiệu cho 29 sinh viên và 14% trong số họ là phụ nữ. Năm nay có hơn 200 sinh viên và 39% trong số họ là phụ nữ".

Một điều khó hiểu là tình trạng của phụ nữ trong điện toán của giới chuyên nghiệp, đặc biệt là tại các công ty tư nhân như Google đều rất khác biệt so với các trường đại học. Nếu phụ nữ không hài lòng với các công ty trên, họ có thể mang tài năng của họ đi nơi khác. Harvard Business Review năm 2008 cho thấy "56% phụ nữ kỹ thuật rời bỏ công việc ở khu vực tư nhân giữa chừng sự nghiệp. Nhưng 75% số còn lại tiếp tục làm việc toàn thời gian và khoảng một nửa trong số này tiếp tục làm việc trong các ngành kỹ thuật".

Sự tham gia của phụ nữ cũng cao nhất trong các ngành nghề điện toán như phát triển web (40%) và phân tích dữ liệu (khoảng 50%). Meta S. Brown thấy phụ nữ làm tốt nhất trong phân tích dữ liệu khi nó không được đóng khung như khoa học máy tính. Có ý kiến khác lại cho rằng khoa học máy tính là môn học kỹ thuật duy nhất có thể học ở nhà, bắt đầu từ sự phổ biến của máy tính cá nhân.

Tuy nhiên, phụ nữ lại thường bắt đầu tham gia các lớp Khoa học Máy tính từ con số 0, như những người duy nhất không hề có sẵn vốn kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Sự khác biệt chính giữa nam và nữ - dễ dàng lấn át sự khác biệt nhỏ về khả năng ngôn ngữ hoặc toán học - là khoảng cách về sự tự tin.

Đỗ Minh Tuấn
.
.