Những người thích cãi nhau

Thứ Năm, 10/09/2015, 08:00
Người miền Nam có một động/tính từ rất hay là từ "trả treo". Trả treo một phần giống như từ "đốp chát"; một phần giống như "đôi co", một phần như "cãi nhem nhẻm" mà người miền Bắc hay dùng. Nó thể hiện rõ cái thái độ ăn thua đủ của một người với một hay nhiều người khác và dứt khoát, nó không thể ở tầm vóc của tranh luận. Nói chung, đó là một thái độ xấu, hỗn hào (nếu hướng tới đối tượng là người lớn hơn mình) và phần nào đó là kém văn hóa.

Vậy mà có cái lạ, rất lạ nhé, nhưng lại trở nên quá bình thường trong giới giải trí Việt suốt nhiều năm qua, là những nhân vật nổi tiếng của showbiz, những người được coi là đang góp một phần vào bộ mặt văn hoá đại chúng của xã hội Việt lại rất thích trả treo như thế. Và lạ hơn nữa, họ không chỉ trả treo với nhau, lẫn nhau mà còn trả treo cả với cộng đồng, nhất là khi họ tham gia mạng xã hội và gặp phải những quan điểm trái ngược với mình hoặc những lời chê bai dành cho mình.

Phàm là người, không mấy ai thích nghe chê cả và đối diện những lời chê cần một bản lĩnh rất lớn. Nhưng phàm đã là những nhân vật nổi danh trong xã hội, chuyện gặp phải những lời chê cũng là chuyện rất bình thường. Thế nên, nếu là người bình thường, việc phản ứng lại với một lời chê có thể chấp nhận được nhưng khi đã là người nổi danh, phản ứng lại với lời chê lại là chuyện khác hẳn. Đơn giản, khen-chê, thị phi đối với người nổi tiếng là chuyện tất nhiên mà những người nổi tiếng phải chấp nhận nó như một phần của cuộc chơi.

Ở nước ngoài, cực kỳ hiếm khi một người nổi tiếng nào đó tự dưng rỗi hơi đi cãi tay đôi, trả treo với những người chê mình cả. Thái độ của họ là phớt lờ, coi như lời chê ấy không tồn tại, và tiếp tục bước trong cuộc sống. Còn ở Việt Nam, dù những người nổi tiếng luôn lấy khuôn mẫu nước ngoài ra để theo đuổi nhằm chứng tỏ sự "cấp tiến" của mình, nhưng họ sẵn sàng lao vào đôi co với đời một cách vô ích, và đôi khi nực cười.

Đơn cử như chuyện Hồ Ngọc Hà bị chê vì cách cầm ly rượu mới đây chẳng hạn. Thực ra, đó là chuyện tầm phào mà lẽ ra, ở cương vị một người nổi tiếng như thế, Hà Hồ chả nên bận tâm làm gì. Ấy vậy mà cô nàng quyết ăn thua đủ với ai chê mình, bằng những dẫn chứng rằng ông tổng thống nước này, ông nguyên thủ nước nọ cũng cầm ly như thế. Tự dưng, những người đang muốn thông cảm cho cô ca sỹ giải trí kia cảm thấy sự cảm thông ấy là vô ích. Đơn giản, mình cô ấy đi cãi nhau với thiên hạ đủ rồi, cần thêm người bênh vực làm gì cho phí công sức của xã hội.

Trước Hà Hồ, cũng cả đống người nổi tiếng ưa trả treo trên mạng theo đúng kiểu "uống nửa ly rượu là đòi đánh nhau với cả Sài Gòn". Nó như một công thức chung của giới nghệ sỹ showbiz bây giờ thì phải. Điều đó cho thấy giới nghệ sỹ nói chung không "khôn". Cãi nhau với thiên hạ rõ ràng là hành động phí sức và vô ích. Và vượt trên hết, nó chứng minh rằng chính họ lại là những người chưa ổn về mặt văn hóa ứng xử trong khi lại đang khoác danh ông hoàng, bà chúa như những biểu tượng văn hoá đại chúng của giới trẻ hôm nay.

Đan Anh
.
.