Chương trình nghệ thuật "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước vì dân":

Nhạc sĩ, NSƯT Quang Vinh: "Đêm kể chuyện về người bằng âm nhạc"

Thứ Năm, 27/08/2009, 10:00
- Thưa NSƯT Quang Vinh, trong vai trò chỉ đạo nghệ thuật của chương trình "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân" - một chương trình kỷ niệm có quy mô lớn và chắc chắn có ảnh hưởng xã hội lớn, anh có thấy mình phải đối mặt với nhiều áp lực?

+ Áp lực là tất nhiên rồi, dù tôi đã từng có kinh nghiệm làm nhiều chương trình lớn. Nhưng được Ban tổ chức tín nhiệm giao nhiệm vụ này, với tôi là một vinh dự lớn trong cuộc đời. Không chỉ tôi mà các nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam cũng đều cảm thấy phấn khởi vì được tham gia một chương trình có ý nghĩa như thế này. Tôi lo lắng, trăn trở rất nhiều, nhưng cũng tự biết rằng đây là một cơ hội hiếm hoi để tôi thể hiện những gì mình có, đồng thời có dịp bộc bạch những tình cảm của mình với Bác. Vì thế, có thể nói tôi đã "đầu tư" rất nhiều cho chương trình này bằng lòng nhiệt tình, sự đam mê và niềm kính yêu với Bác. Tôi sẽ dốc toàn tâm, toàn lực để cùng ê kíp thực hiện chương trình này một cách tốt nhất.

- Theo cảm nhận của riêng anh, chương trình ca nhạc đặc biệt này có gì khác biệt với những chương trình mà anh từng tham gia dàn dựng?

+ Là một chương trình kỷ niệm, lại là về Lãnh tụ, cho nên ai cũng nhận ra sự khác biệt này. Với cá nhân tôi, đây là chương trình nghệ thuật trang trọng nhất tôi từng tham gia. Chương trình phải được thực hiện sao cho thật nghiêm túc, xúc động. Bởi vậy, tiêu chí của chúng tôi là: "Đây là đêm kể chuyện về Người bằng âm nhạc". Những sáng tạo mới không thể đi quá xa, những sáng tác về Người đã trở nên quen thuộc, song với những gương mặt mới, cách thể hiện mới, câu chuyện về Người được kể trong đêm nhạc này sẽ khiến khán giả xúc động. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng tới mục tiêu này và chắc chắn chương trình sẽ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

- Thưa anh, anh đã làm thế nào để có một chương trình nghệ thuật nhuần nhuyễn trong khi phải làm việc với hàng ngàn người?

+ Với một chương trình lớn và số nghệ sĩ tham gia đông thế này đòi hỏi tôi cùng ê kíp phải làm việc rất khoa học, chặt chẽ. Tất nhiên, làm việc theo nhóm là rất hiệu quả và buộc phải chia nhỏ ra như vậy. Sau khi các nhóm thực hiện thành công thì mới "ráp" vào nhau để chạy thử chương trình. Cho đến giờ phút này, mọi hoạt động đang diễn ra một cách thuận lợi nhưng các nghệ sĩ vẫn tiếp tục luyện tập không ngừng. Bởi vì ai cũng thấy được vinh dự và trách nhiệm của mình trong đêm nhạc thiêng liêng này.

- Cho đến giờ phút này, bao nhiêu phần trăm khối lượng công việc đã được anh cùng các nghệ sĩ chuẩn bị xong?

+ Tôi có thể nói rằng, tất cả đã sẵn sàng cho đêm diễn. Tuy nhiên còn thời gian, nên chúng tôi còn tận dụng để anh em nghệ sĩ phối hợp với nhau tập luyện cho thật ăn ý, để hết sức tránh những sơ xuất, dù là nhỏ có thể xảy ra. Trong nghệ thuật, sự tập luyện và sáng tạo không bao giờ là đủ cả. Mặc dù rất tự tin vào sự thành công của đêm diễn, nhưng chúng tôi vẫn củng cố cho đến những phút chót.

- Xin cảm ơn NSƯT Quang Vinh!

Nhóm PV (thực hiện)
.
.