Làm giám khảo như ngồi ghế "nóng"

Thứ Hai, 22/10/2012, 08:00
Một vị nhạc sĩ sau khi thử sức làm giám khảo đã cay đắng nhận ra sự thật hơi phũ phàng rằng, khán giả Việt Nam vẫn rất đói những trò vui và truyền hình thực tế đang là món ăn mới có phần khoái khẩu. Dần dần họ sẽ chán, nhưng lúc này chưa...

Bản thân mục đích của các chương trình thực tế là để lấy quảng cáo, là cuộc chơi tương đối đại chúng, thậm chí hơi bình dân, dành cho những đối tượng bình dân, thay thế cho dòng "sitcom" (hài kịch tình huống) khi xưa. Cái này có vẻ thú vị và hào nhoáng hơn, thu hút được số đông nhiều hơn.

Người đầu tiên gây xôn xao trong vai trò giám khảo là nhà thơ Đỗ Trung Quân. Trong chương trình Sao Mai - Điểm hẹn 2004, tác giả "quê hương là chùm khế ngọt" đã nhận định về màn trình diễn của thí sinh Ngọc Khuê thẳng thừng: "Em hát rất điên, tôi thích cái điên của em và nghệ thuật rất cần những cái điên như thế!" và góp ý về trang phục của thí sinh Lưu Hương Giang hơi trực diện: "Em có cần phải ăn mặc kín đáo như một nữ tu như vậy không?". Trước làn sóng phản đối từ phía khán giả, nhà thơ Đỗ Trung Quân vốn thích hát "nhố nhăng à, nhố nhăng ơi, nhăng nhố đi chơi với anh một chiều" phải ngậm ngùi rời khỏi ban giám khảo cùng chiêm nghiệm đắt giá: "Truyền hình là nơi để khoe… cái dốt nhanh nhất trước hàng chục triệu người".

Sau nhà thơ Đỗ Trung Quân thì nhạc sĩ Trần Tiến cũng rơi vào tình huống tương tự ở sân chơi Bước Nhảy Hoàn Vũ. Sau sự cố ấy, nhạc sĩ Trần Tiến tự nguyện rút lui cùng với lời than thở: "Có lẽ người ngu nhất chính là người chọn nghề làm giám khảo" khiến những người ở lại đau đớn không kém!

Ban giám khảo "Giọng hát Việt".

Ở cuộc thi âm nhạc "Việt Nam Idol", liên tiếp 2 năm liền giám khảo đều "lên bờ xuống ruộng". Tại "Vietnam Idol 2010", ca sĩ Siu Black bị thí sinh khuyết tật Sơn Lâm viết thư chỉ trích chị phân biệt đối xử. Còn "Vietnam Next Top Model" năm đầu tiên đã "dính" ngay scandal từ ban giám khảo: Lần đầu tiên toàn bộ một ban giám khảo (bao gồm Nathan Lee, Hoàng Ngân và Elizabeth Thuỷ Tiên) bị thay vì có sự lục đục tranh giành vị trí cao thấp… Riêng  ban giám khảo "Cặp đôi hoàn hảo" tỏ ra lúng túng khi bị bủa vây giữa những chỉ trích vì nhận xét và chấm điểm "ba phải" làm theo kịch bản có sẵn, và một vị giám khảo phải thốt lên: "Tôi thật sự mệt mỏi, không biết làm thế nào thì mới vừa lòng công luận được!".

Xưa nay khen bao giờ cũng dễ hơn chê. Khen bậy bạ cũng chả ai chấp. Vì vậy nhiều vị giám khảo rất vung vãi lời khen. Khán giả không thể tin vào tai mình khi nhiều thí sinh có chất giọng tầm thường tại sân chơi "Giọng hát Việt" nhưng được giám khảo mang ra so sánh với những danh ca trên thế giới. Ngược lại, giám khảo của "Vietnam Next Top Model" toàn nói giọng bề trên như "khá khen cho em" hoặc nạt nộ trịch thượng "em bước ra khỏi phòng ngay cho tôi".

Có nhân vật nổi tiếng vì ham vui chen chân làm giám khảo truyền hình thực tế mà phải loay hoay đối phó với dư luận. Ví dụ, Trần Lập vốn được yêu thích cùng ban nhạc Bức Tường. Công chúng phập phồng hy vọng cá tính và sự thẳng thắn của Trần Lập sẽ thay đổi ít nhiều không khí trình diễn của "Giọng hát Việt". Đáng tiếc Trần Lập thường lặp đi lặp lại những câu nói sáo mòn như "Tôi tự hào về em" hoặc "Tôi đặc biệt chú ý đến bạn" mà không hé lộ đột phá gì cho những nhận định chuyên môn sâu sắc và tinh tế. Và khi Trần Lập dùng quyền chọn lựa của mình để ưu ái cho thí sinh Bảo Anh tiếp tục lọt vào chung kết "Giọng hát Việt" thì bị khán giả trên các diễn đàn mạng không tiếc lời mỉa mai. Như một cách chống đỡ yếu ớt, Trần Lập phân bua: "Nếu Bảo Anh làm không tốt thì đương nhiên tôi sẽ loại cô ấy trong vòng tới…".

Được hé lộ là giám khảo có cát-xê cao nhất, ca sĩ Mỹ Tâm nói về vai trò của mình tại cuộc thi Vietnam Idol: "Rất là khó để tôi có thể tự đánh giá khả năng giám khảo của bản thân. Tôi chỉ biết nói những gì đúng với cảm xúc riêng nhất, và tất nhiên, những cảm xúc đó tôi không thể nào chuẩn bị trước được. Vì thế, khi chương trình diễn ra, tôi phải hết sức tập trung để có thể nói ra chính xác những gì mình nghĩ. Vietnam Idol là một chặng đường rất dài mà các thí sinh sẽ có những thay đổi từng bước qua mỗi đêm thi. Tôi cũng sẽ dựa trên những thay đổi của các bạn để có những nhận xét, góp ý thật hợp lý và đúng lúc. Đôi khi tôi sẽ nhẹ nhàng và có thể một vài tuần khác tôi sẽ rất khắt khe. Điều quan trọng là làm sao để các thí sinh tiếp nhận những lời nhận xét đó nhiều nhất có thể, thay đổi mình nhiều nhất có thể!"

Tâm Huyền
.
.