Tìm kiếm tài năng âm nhạc

Làm ca sĩ thời nay dễ quá

Thứ Sáu, 20/08/2010, 10:13
Phỏng vấn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - Thành viên Ban giám khảo cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Việt Nam Idol 2010.

- Thưa đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, xem anh làm giám khảo cuộc thi Việt Nam Idol có thể thấy anh luôn đưa ra những nhận xét hóm hỉnh, vui vẻ với các thí sinh, mà ít quan tâm đến vấn đề chuyên môn là âm nhạc. Vậy anh có thể cho biết, đâu là lợi thế của một vị đạo diễn điện ảnh khi chấm thi các thí sinh âm nhạc?

+ Lợi thế của tôi bạn vừa nói rồi, đó là không "soi quá vào chuyên môn". Cảm nhận của tôi, dù trong vai trò giám khảo cũng gần giống như một khán giả, là ngoài giọng hát ra một người ca sĩ còn phải có cái "duyên" sân khấu, có sự thu hút ngoại hình cũng như phong cách biểu diễn nữa.

- Nhìn vào số lượng hàng vạn các thí sinh tham dự Việt Nam Idol, có thể thấy, đang có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đam mê ca hát và muốn tiến thân bằng nghề ca hát. Theo anh có phải các bạn trẻ đang nghĩ rằng làm ca sĩ ngày hôm nay thì quá dễ hay không?

+ Rõ ràng hiện nay làm ca sĩ quá dễ. Hình như ai cũng có thể trở thành ca sĩ được. Nhưng cũng chính vì sự quá dễ đó cho nên để trở thành ca sĩ được khán giả nhớ đến thì lại vô cùng khó. Theo tôi, đây là cái khó khăn nhất của thế hệ ca sĩ trẻ hiện nay so với các ca sĩ thế hệ trước. Nếu họ thực sự muốn nổi trội trong số đông thì họ phải rất đặc biệt, rất khác biệt. 

- Với những bạn trẻ không có tài năng âm nhạc nhưng niềm đam mê lại quá lớn, anh sẽ nói gì với họ?

+ Rất đơn giản thôi, tôi sẽ nói với các bạn rằng, các bạn nên chọn cho mình một nghề khác để theo đuổi và vẫn cứ tiếp tục yêu âm nhạc, bằng cách mua CD, DVD, mua vé xem ca nhạc và cứ hát karaoke thoải mái.

- Từ ghế ban giám khảo Việt Nam Idol, anh nhận thấy đâu là nhược điểm lớn nhất của các thí sinh khi đến với một cuộc thi âm nhạc?

+ Tôi thấy nhược điểm lớn nhất của các thí sinh khi đến với các cuộc thi âm nhạc là vốn bài hát của họ quá ít. Nhưng lỗi này phải được chia cho các nhạc sĩ nữa. Một cái lỗi lớn khác nữa mà đa phần các thí sinh mắc phải là họ chọn lựa bài hát không phù hợp. Họ thường hát những bài không hẳn họ đã thích, vì họ nghĩ rằng đã đi thi thì phải hát bài hát khó, tầm cỡ… Họ hát cho giám khảo hơn là hát cho chính mình. Mà tôi thì đề cao cá tính và cảm xúc của thí sinh.

- Còn nhìn từ góc độ tích cực, những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc như Việt Nam Idol sẽ giúp gì cho các bạn trẻ có khả năng ca hát, thưa anh?

+ Những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc như Việt Nam Idol là rất có ích đối với những người yêu âm nhạc. Bởi vì, để đến với cuộc thi, họ phải tìm hiểu, phải luyện tập, phải tự tin, phải khát khao. Cho nên mặt bằng chung sẽ có nhiều bạn trẻ có ý thức hơn trong việc tìm hiểu âm nhạc. Họ đến với cuộc thi với sự chuẩn bị kỹ hơn và chủ động hơn.

- Xin cảm ơn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Thực hiện chuyên đề: Bình Nguyên Trang - Thy Đan
.
.