NSƯT Chí Trung

Kiếm tiền là phụ - đoàn tụ là chính

Thứ Năm, 05/03/2015, 08:00
Tôi thường dậy sớm để xem chương trình "Chào buổi sáng", và nhiều lần, tôi gặp NS Chí Trung trên truyền hình, trông anh lúc nào cũng trẻ trung, hài hước và vui nhộn. NS Chí Trung có mặt gần như trên mọi vùng quê của đất nước mình, với vai dẫn chuyện cho những điển hình làm ăn giỏi trong nghề nông, những ông  "sao thần nông" bằng xương, bằng thịt, bằng nhiều cách làm giàu chân chính.

Chí Trung nổi tiếng với nhiều vai diễn, nhưng có lẽ mỗi lần anh xuất hiện  với vai "Táo giao thông" trong "Gặp nhau cuối năm" vào đêm mồng một Tết là khán giả khoái nhất. Khoái vì những vấn đề nóng của lĩnh vực nóng nhất nhì ở nước ta được Chí Trung thể hiện tài tình, vừa hài hước, vừa sâu xa, cũng là tiếng cười, nhưng là cái cười ra nước mắt, cười nhói tận tâm can…

Tôi vừa đọc một bài viết trên một tờ báo mạng về nghệ sĩ Ngọc Huyền, vợ của Chí Trung. Chị nói rằng mình lấy Chí Trung là "Để sinh con đẹp". Tôi chưa tận thấy các con của vợ chồng nghệ sĩ Chí Trung, nhưng chồng đẹp, vợ đẹp, hẳn các con phải đẹp chứ?!

NSƯT Chí Trung là con trai của cố NSND Quý Dương, nguyên Giám đốc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam. Bộ ba NSND Quý Dương, NSND Trung Kiên, NSND Trần Hiếu một thời đã tạo nên danh tiếng trong lĩnh vực ca nhạc ở nước ta.

Khi trò chuyện với NSƯT Chí Trung, tôi mới hiểu vì sao Chí Trung luôn hài hước,  vui nhộn, luôn nở nụ cười trên môi.

 "Có một câu chỉ có 7 chữ bố tôi đã dạy chúng tôi và bây giờ trở thành lẽ sống của tôi: khóc hèn, rên nhục, van yếu đuối. Mỗi lần mất mát, khó khăn thì tôi niệm câu thần chú này. Ở đời, cái được đi liền với cái mất, tôi dạy các con phải biết tìm niềm vui trong những cái chưa vui, phải biết sống lạc quan, sống đàng hoàng, sống thanh thản. Phải biết tìm kiếm sự thanh thản, phải biết sống thanh thản cả những lúc khó khăn, những lúc nghèo, cũng như những lúc làm ra tiền, đều thanh thản …" - Chí Trung tâm sự.

Chí Trung nói rằng, vợ chồng anh cùng là nghệ sĩ, cùng làm việc ở Nhà hát Tuổi Trẻ, cùng nghề, nên cái vất vả, khó khăn nhân lên nhiều lần. Có lần con anh bị hỏng xe đạp, thủng săm, xịt lốp, vì không có tiền vá nên phải dắt bộ từ trường Việt - Đức về nhà mà vẫn vui vẻ, không hề than vãn gì cả vì biết hoàn cảnh gia đình mình.

Vợ chồng nghệ sĩ Chí Trung - Ngọc Huyền.

Tâm sự trên một tờ báo, Chí Trung nói, cả hai con anh đều đi du học. Anh không phải là một đại gia, vì các con anh luôn vươn lên, có được học bổng, gia đình bỏ ra không đáng kể: "Biết gia đình đều là nghệ sĩ, đều nghèo, khó khăn về tài chính… Chúng tôi cố gắng dấn thân một lần trong đời để cho con học. Có thể bán nhà, bán cửa cho con cố gắng thành tài cũng được. May mắn là hai con tôi hiểu được, nghĩ được cho mình …".

NSƯT Chí Trung kể nhiều về bà nội, anh nói mình chịu ảnh hưởng nhiều từ bà nội. Như những người bà, người mẹ Việt Nam trước đây luôn quan niệm: "Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi" . Từ bé Chí Trung đã được bà dạy dỗ nghiêm khắc, nền nếp. Ăn cơm mời cả nhà; đi ngủ vào chào bố mẹ, xin phép bố mẹ, ông bà và chúc bố mẹ, ông bà ngủ ngon. Chí Trung đã từng sống với bà nội ở trong chùa, bà thường bảo Chí Trung rằng, hạt cơm là hạt ngọc của trời, phải biết nhục khi làm hạt cơm rơi vãi, làm rơi một hạt cơm là có tội với trời… "Bây giờ, mình không làm được như thế đâu" - Chí Trung bảo tôi.

Thủa bé, vì là con của gia đình nghệ sĩ danh tiếng, Chí Trung bị "ép" học đàn violon dù không thích, phải tập kéo đàn violon trước gương rất khổ sở.

Bây giờ, có lúc vợ anh muốn các con học đàn, mua cho con một cái piano mấy ngàn đô, nhưng các con anh nói: "Mẹ cho con học chỉ phí tiền thôi". Anh hiểu và thông cảm cho các con, anh muốn các con học đàn để biết, để làm phong phú thêm  tâm hồn trong cuộc sống hàng ngày, chứ không ép con phải theo nghề đàn. Chính anh cũng học đàn guitar để tự mình ngân lên những giai điệu của tâm hồn.

"Tôi tôn trọng các con, coi con như những người bạn, ít khi áp đặt. Tôi chủ yếu chỉ nêu ra cho các con hướng đi, những việc có thể đến, như mình biết trước cửa có đống đá, báo cho con để con khỏi vấp ngã. Nếu con không nghe, vấp ngã thì tự các con phải đứng dậy để lần sau biết mà tránh…" - Chí Trung bày tỏ.

Gặp NSƯT Ngọc Huyền, vợ của NSƯT Chí Trung tại Nhà hát Tuổi Trẻ, trông Ngọc Huyền vẫn xinh tươi, trẻ trung như ngày nào. Đúng là "Chồng đẹp, vợ đẹp" như người ta vẫn nói về vợ chồng người nghệ sĩ nổi tiếng này.

"Đến bây giờ em vẫn phải đóng vai trẻ con đó anh", Ngọc Huyền bảo tôi. “Phải hồn nhiên, trẻ trung, người nghệ sĩ mới đóng được vai trẻ con chứ?” Tôi bảo Ngọc Huyền .

"Với các con, người bố người mẹ nào cũng dạy cho con điều hay lẽ phải. Nghe, nhìn, cảm nhận bằng linh cảm của người mẹ để hiểu các con mình. Không có gì hơn sự tận tụy của người làm bố, làm mẹ. Phải luôn lắng nghe các con, sâu sát các con, luôn kiểm tra việc học của các con, thường xuyên kiểm tra bài vở, học bạ.

Nhiều hôm đi diễn về khá muộn, có khi hơn 10 giờ đêm, em cũng phải kiểm tra các con bài vở làm đến đâu rồi. Nhà em có thuê gia sư, nhưng mình cũng không thể phó mặc cho gia sư. Có gia sư, mình vẫn phải kiểm tra, nhiều khi kiểm tra xem gia sư dạy thế nào, có hợp với các con mình không, cũng phải biết để đổi gia sư khác cho phù hợp hơn.

Dạy con phải bằng chính tấm gương của mình, của người làm bố, làm mẹ.

Một dạo vợ chồng em phải vào diễn ở Sài Gòn cả tháng, mình cũng phải mang các con theo. Có lần, hai chị em đèo nhau, đạp xe thế nào mà đứa em cho chân vào nan hoa xe, phải chữa mãi mới khỏi… Người làm cha, làm mẹ lo cho con đúng là lo cả đời…" - Ngọc Huyền bày tỏ.

Vợ chồng nghệ sĩ Chí Trung, Ngọc Huyền có hai người con: Phạm Huyền Trang sinh năm 1986, học ngoại giao, có bằng thạc sĩ ở Úc, hiện là trợ lý tổng giám đốc cho một công ty làm đồ chơi nổi tiếng và Phạm Minh Trung tốt nghiệp Đại học RMIT nay về làm cùng công ty với chị.

Khi tôi hỏi nghệ sĩ Chí Trung và Ngọc Huyền về hai người con của họ không theo nghề bố mẹ, Ngọc Huyền nói: "Cũng là chuyện thường thôi mà, nhiều gia đình nghệ sĩ nổi tiếng, con cũng không theo nghề bố mẹ". Còn nghệ sĩ Chí Trung thì nói, vợ chồng anh tôn trọng sự lựa chọn của các con; với lại "Làm nghệ thuật gian nan, vất vả, mà kiếm tiền cũng khó lắm, nhiều gia đình con em nghệ sĩ như chúng tôi cũng thường rẽ ngang…" .

Tôi bảo, dạo này ngoài công việc khá bận rộn của một Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, anh còn tham gia nhiều vai diễn và làm cả "Ông sao Thần Nông", đến với người dân quê khắp mọi miền đất nước mà vẫn thấy Chí Trung vui vẻ, thảnh thơi như không? Chí Trung cười: "Cũng vất vả lắm… nhưng tôi luôn tự bảo mình và  các con phải luôn sống cho thanh thản, sống thật thoải mái, thanh thản cả khi tưởng như không thể thanh thản được… Kiếm tiền là phụ, đoàn tụ là chính mà anh" .

NSƯT Chí Trung nổi tiếng trong các vở kịch "Romeo và Juliet", "Lời thề thứ 9", "Trò đời"… Trong điện ảnh, Chí Trung tham gia nhiều bộ phim gây tiếng vang như "Thái sư Trần Thủ Độ" , "Tết ai đến xông nhà"… Nghệ sĩ Chí Trung còn được trao giải thưởng trong vai trò đạo diễn vở "Mùa hạ cuối cùng" (Lưu Quang Vũ).

NS Chí Trung là một danh hài, nhưng là hài trí tuệ, với cái cười thâm trầm, sâu sắc. Chí Trung rất mê sưu tầm đồ cổ. Người ta nói kho đồ cổ của anh có hàng ngàn cổ vật. Anh cũng là người mê bóng đá, là chủ tịch hội cổ động viên câu lạc bộ T&T. Chí Trung còn làm thơ về World Cup 2014 và báo chí đã tốn không ít bút mực về nghệ sĩ Chí Trung trong kỳ World Cup vừa qua.

Trò chuyện với tôi tại Nhà hát Tuổi Trẻ, nghệ sĩ Chí Trung luôn nói đến hai từ THANH THẢN và anh cũng luôn tâm niệm điều này trong cuộc sống hằng ngày.

Dương Kỳ Anh - Xuân 2015
.
.